Nơi đây chỉ cách Cực bắc của Trái đất khoảng 900 km. Phóng viên tờ Izvestia là một trong số ít người có thể đến thăm tiền đồn Bắc Cực này của quân đội Nga và tìm hiểu những nhiệm vụ mà binh lính và sĩ quan thực hiện ở đây, mức độ khó khăn của họ khi phục vụ trong những điều kiện khắc nghiệt như vậy, và cũng là lý do tại sao sự hiện diện của những căn cứ như vậy là cần thiết cho an ninh quốc gia.
…Nhóm tác chiến bao gồm một số đơn vị: một đại đội radar, các hệ thống tên lửa bờ Bastion, hệ thống phòng không Pantsir-S. Nhóm cũng có văn phòng chỉ huy hàng không, đảm bảo hoạt động của sân bay Nagurskaya không bị gián đoạn.
"Bạn có thể đến với chúng tôi bằng máy bay hoặc bằng tàu", Trung tá Balabeg Eminov nói. Con tàu đi từ Murmansk trong khoảng ba ngày.
Các tàu phá băng được sử dụng trên tuyến đường này. Tất nhiên, đi bằng máy bay nhanh hơn. Tùy thuộc vào loại và thời tiết, chuyến bay kéo dài từ hai đến ba giờ.
Trước đây, chỉ có các phi hành đoàn được đào tạo đặc biệt của hàng không vận tải quân sự mới hạ cánh xuống Nagurskaya.
Trước khi hạ cánh, các phi công cho máy bay chạm vào "đường băng", kiểm tra xem lớp băng có chịu được không. Và tùy thuộc vào điều kiện, họ quyết định hạ cánh hoặc trở về đất liền.
Giờ đây, đường băng đã được thay thế bằng các tấm bê tông. Và phi công không còn phải đào tạo thêm để hạ cánh trên Vùng đất Franz Josef.
Chỉ cần có cái gọi là dung sai "khí tượng tối thiểu" là đủ, là, để có thể bay trong điều kiện thời tiết khó khăn. Tuy nhiên, việc đến đây bằng đường hàng không có thể vẫn khó khăn.
Phóng viên đã đợi ở Murmansk trong nhiều ngày. Và nhiều lần chuyến bay bị hoãn vì điều kiện thời tiết. Họ phải bay đến Nagurskaya trên chiếc vận tải cơ quân sự mới nhất Il-76MD-90A.
Cỗ máy độc đáo này được trang bị 4 động cơ PS-90A-76 mạnh mẽ, một radar và một hệ thống quang điện tử. Nhưng ngay cả công nghệ hiện đại như vậy cũng không thể đối phó với thời tiết khắc nghiệt của Bắc Cực.
Và cuối cùng là chuyến khởi hành được chờ đợi. Hai giờ sau, máy bay chạm vào dải bê tông của Nagurskaya. Điều đầu tiên bạn cảm nhận được khi bước chân lên Franz Josef là một cơn gió xuyên thấu.
Nó tìm thấy những kẽ hở nhỏ nhất và xuyên qua lớp áo ấm Theo quân đội, nhiệt độ kỷ lục trên đảo chỉ là âm 40 độ, nhưng gió đã biến băng giá thành một thảm họa thiên nhiên thực sự.
Đảo Alexandra Land không thể được gọi là không có sự sống.
Công nhân đang đắp đường, xây dựng cơ sở mới. Ưu tiên là hiện đại hóa Nagurskaya. Trên một sơ đồ đặc biệt, Thiếu tướng Igor Churkin, Tham mưu trưởng Quân đoàn 45 của Lực lượng Phòng không và Không quân, giới thiệu sân bay quân sự cực bắc của Nga sẽ như thế nào trong tương lai gần.
Tại đây sẽ xuất hiện các nhà chứa máy bay trú ẩn có hệ thống sưởi đặc biệt, khu chứa nhiên liệu và phụ tùng. Và quan trọng nhất, Nagurskaya sẽ được trang bị hệ thống cất, hạ cánh hiện đại.
Do đó, ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất, cường kích Su-34 và các máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31 có thể được đặt tại sân bay và nếu cần, các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95MS sẽ có thể hoạt động từ sân bay này.
Nhóm tác chiến số 71 là một đơn vị chiến đấu hoàn toàn tự cung tự cấp. Họ có thể đẩy lùi các cuộc không kích, đánh chìm tàu địch đang tiến gần bờ biển Nga.
Theo lời Trung tá Balabeg Eminov, vào mùa thu năm ngoái trên đảo của Alexandra Land, hệ thống tên lửa bờ mới nhất "Bastion" lần đầu tiên thực hiện cuộc diễn tập và được đánh giá là thành công.
Bây giờ ở Bắc Cực, Nga đã khởi động một dự án quan trọng chiến lược để khai thác khoáng sản. Tại các thành phố ven biển-Murmansk, Roslyakov, Sabetta và những thành phố khác, việc xây dựng cơ sở hạ tầng phức tạp đang được tiến hành.
Ví dụ, một nhà máy khổng lồ đang được xây dựng gần làng Safonovo ở phía bên kia Vịnh Kola, sản xuất thiết bị khai thác và hóa lỏng khí tự nhiên.