Norwegian Air đang tiến hành thủ tục xin tòa án bảo vệ trước các chủ nợ để tái cơ cấu hoạt động kinh doanh.
Quyết định phá sản được đưa ra khi hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Na Uy không thể tiếp tục cầm cự trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ cho ngành hàng không toàn cầu.
Theo tin từ CNN Business, tuyên bố ra ngày 18/11 của Norwegian Air cho biết đơn xin phá sản đã được hãng nộp lên tòa án ở Ireland, nơi nhiều máy bay của hãng đang được cất giữ.
Với sự bảo hộ của tòa án phá sản ở nước này, Norwegian Air sẽ được bảo vệ trước các chủ nợ trong thời gian lên đến 100 ngày, gần tương tự như quy định trong Chương 11 của luật phá sản Mỹ.
"Mục đích của quy trình này là giảm nợ, đưa số máy bay của hãng về mức phù hợp và tìm kiếm nguồn vốn mới", tuyên bố cho hay. Norwegian Air cũng nói rằng quy trình tái cơ cấu có thể kéo dài tới 5 tháng.
"Tìm kiếm sự bảo hộ để tái cơ cấu theo luật của Ireland là một quyết định mà chúng tôi đưa ra nhằm đảo bảo tương lai của Norwegian Air, vì lợi ích của nhân viên, khách hàng và nhà đầu tư", Tổng giám đốc hãng bay, ông Jacob Schram, phát biểu.
"Mục đích của chúng tôi là tìm giải pháp với các bên hữu quan để cho phép chúng tôi trở thành một hãng bay mạnh hơn về tài chính sau khi tái cơ cấu".
Norwegian Air thành lập vào năm 1993 và bắt đầu phát triển nhanh từ cách đây 1 thập kỷ. Tuy nhiên, chính chiến lược phát triển quyết liệt đã khiến Norwegian Air rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất. Khi đại dịch xảy ra, hãng gần như không thể xoay sở.
Tuyên bố ngày 18/11 của Norwegian Air cho biết hãng sẽ tiếp tục vận hành các đường bay hiện tại trong thơi gian tái cơ cấu và cổ phiếu của hãng vẫn sẽ giao dịch bình thường tại sở giao dịch chứng khoán Oslo. Tuy nhiên, số chuyến bay của Norwegian Air đã giảm mạnh do đại dịch. Năm nay, giá cổ phiếu của hãng đã mất hơn 98% giá trị.
Tuần trước, Norwegian Air cảnh báo rằng hãng cần có thêm tiền mặt để duy trì hoạt động qua quý 1/2021.
Hồi tháng 5 năm nay, hãng đã nhận được một khoản vay trị giá gần 289 triệu USD do nhà nước bảo lãnh, nhưng Chính phủ Na Uy sau đó đã bác bỏ khả năng cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho hãng. Ông Schram gọi quyết định đó của Oslo là "một cái tát vào mặt" đối với Norwegian Air.
Quý 3 vừa qua, Norwegian Air có 1 triệu lượt hành khách, so với con số 10,5 triệu lượt cùng kỳ năm ngoái. Hãng lỗ 310 triệu USD trong quý, trong khi lương tiền mặt và các khoản tương đương tiền giảm còn 376 triệu USD ở thời điểm cuối tháng 9.