509 người tử nạn vì máy bay lao vào chỏm đá
Năm 1985 quả là một năm đau thương đối với người Nhật khi 505 hành khách và 15 người thuộc phi hành đoàn trên chuyến bay 123 của Japan Airlines rời Tokyo tới Osaka, Nhật Bản, ngày 12/8/1985 đã thiệt mạng.
Sống sót sau tai nạn khủng khiếp đó là 4 người hành khách may mắn mà bây giờ nhớ lại có cũng phải rùng mình.
Được biết, một sự cố kỹ thuật khủng khiếp với buồng áp suất phía sau máy khiến chiếc Boeing 747SR lao vút vào giữa hai chỏm của dãy núi Takamagahara.
Qua điều tra của cơ quan chức năng Nhật thì nguyên nhân khiến máy bay bị tai nạn là do những hỏng hóc từ cách đó rất lâu mà chưa được sửa chưa đầy đủ.
Máy bay đâm nhau ở đường băng
Ảnh minh họa.
Ngày 27/3/1977, một vụ tai nạn được gọi tên là thảm họa sân bay Tenerife Norte xảy ra tại sân bay Los Rodeos khi hai máy bay Boeing 747 hành khách máy bay đâm vào nhau trên đường băng của sân bay Los Rodeos (nay được gọi là sân bay Tenerife Norte). Với tổng số 583 ca tử vong, đây là tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử hàng không.
Được biết, do sân bay Gran Canaria gặp sự cố khi có một quả bom phát nổ nên các nhà chức trách quyết định chuyển hướng toàn bộ máy bay tới sân bay Tenerife Norte. Khi Gran Canaria mở cửa trở lại, người ta đã yêu cầu hai chiếc máy bay 747 đỗ làm phong tỏa đường lăn tại sân bay Tenerife chạy ra đường băng duy nhất để đến vị trí chuẩn bị cất cánh.
Do sương mù, phi công hai chiếc máy bay không nhìn thấy máy bay kia, còn bộ phận điều khiển không lưu sân bay ở trong tháp điều khiển không lưu không nhìn thấy cả hai chiếc 747 và đường băng.
Do kết quả của sự hiểu lầm trong giao tiếp sau đó, chuyến bay KLM đã cố gắng cất cánh trong khi các chuyến bay Pan Am còn nằm trên đường băng. Hai máy bay đâm sầm vào nhau trên đường băng, thân rách toạc, dầu tràn lênh láng, lửa khói mù mịt. Vụ va chạm đã phá hủy cả hai máy bay, giết chết tất cả 248 trên tàu chuyến bay KLM và 335 của 396 trên chiếc Pan Am.
257 hành khách thiệt mạng vì tai nạn máy bay
Luôn có mặt trong danh sách những vụ tai nạn máy bay thảm khốc, vụ tai nạn định mệnh của máy bay McDonnell Douglas DC-10-30 trở thành "dấu lặng" trong lịch sử hàng không New Zealand.
Ngày 28/11/1979, chiếc máy bay McDonnell Douglas DC-10-30 có nhiệm vụ chở hành khách ngắm cảnh Nam Cực đã lao vào núi Erebus trên đảo Ross, Nam Cực, khiến tất cả 237 hành khách và 20 phi hành đoàn tử nạn. Tai nạn này thường được gọi là Tai họa núi Erebus.
Khi đang bay gần khu vực núi Erubus chiếc máy bay lao thẳng vào núi mà không hề có cảnh báo nào. Theo điều tra của cảnh sát thì nguyên nhân dẫn tới thảm họa là do lỗi điều chỉnh tọa độ đường bay mà không báo trước cho tổ bay.
Máy bay bốc cháy 301 người tử nạn
Chiếc Lockheed L-1011-200 TriStar trên chuyến bay 163 cất cánh từ sân bay quốc tế Riyadh bay tới Jeddah (Arab Saudi) ngày 19/8/1980 bốc cháy khi vừa mới rời sân bay. Tất cả 287 hành khách và 14 phi công đều thiệt mạng trước khi hạ cánh an toàn.
Đây là vụ tai nạn hàng không khiến nhiều người chết nhất trong lịch sử Arab Saudi.
Tháng 8/1980, toàn bộ 287 hành khách và 14 phi hành đoàn trên chuyến bay 163 đã tử nạn sau khi chiếc Lockheed L-1011 TriStar phát hỏa sau khi cất cánh rời sân bay quốc tế Riyadh. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn cấp trở lại sân bay và nổ tung khi nhân viên mặt đất mở cửa R2. Kết quả khám nghiệm cho thấy hành khách tử vong vì khỏi chứ không phải do bỏng.
Máy bay rơi xuống biển 230 người chết
Ngày 17/7/1996, Máy bay Boeing 747 TWA đã phát nổ và rơi xuống bờ biển Long island, New York khiến 230 người chết.
Theo lịch trình chiếc Boeing 747 của TWA rời New York để tới Paris. Được biết, chiếc máy bay này vốn khá cũ kỹ với cơ sở vật chất tương đối nghèo nàn
Trước giờ bay, máy bay phải chờ 1 tiếng đồng hồ vì có hành khách bỏ hành lý trên máy bay và không quay trở lại. Cơ trưởng cho máy bay chờ ở đường băng vì sợ trong hành lí người kia có bom. Khi đó, điều hòa làm nóng bể nhiên liệu giữa gần như trống rỗng. Nhiên liệu bốc hơi lên, khiến cả máy bay như trở thành 1 quả bom trên đường băng, chỉ chờ có tia lửa nhỏ bé. Mới cất cánh được 12 phút, 1 dây điện bị chập gây đoản mạch, truyền vào bể nhiên liệu đang nóng. Vụ nổ làm máy bay vỡ làm hai phần: mũi và phần còn lại. Mũi đâm xuống như một viên đạn, còn phần kia thì tiếp tục bay trong vài giây rồi rơi xuống biển. 230 người trên máy bay đều không sống sót.