Thanh tra Chính phủ: Trạm thu phí đặt gần nhau bất hợp lý, người dân không có sự lựa chọn

TC |

Đây là nội dung được Thanh tra Chính phủ kết luận về thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT.

Tin từ báo VnExpress cho hay, Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về việc đầu tư, quản lý các dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) ở lĩnh vực giao thông với 7 dự án. Trong số này có 5 dự án BOT, 1 dự án BT, 1 dự án kết hợp cả BOT và BT.

Hàng loạt sai sót của Bộ GTVT được TTCP chỉ ra.

Cụ thể: Bộ GTVT thực hiện không đầy đủ quy trình xây dựng và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo quy định hiện hành; Trong hơn 70 dự án BOT và BT thì Bộ GTVT không lựa chọn được nhà đầu tư nào theo hình thức đấu thầu, 100% đều là chỉ định thầu với lý do chỉ có một nhà đầu tư tham gia hoặc do tính cấp bách của dự án.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư được lựa chọn có năng lực hạn chế, không đáp ứng yêu cầu của dự án.

Báo Người lao động dẫn kết luận của TTCP cho biết, qua 7 dự án bị thanh tra, các nhà đầu tư phê duyệt sai tăng về đơn giá định mức, chế độ tiền lương, phụ cấp hoặc các yếu tố phát sinh không đúng thực tế với số tiền trên 316 tỉ đồng.

Kết luận thanh tra chỉ rõ: Hầu hết dự án BT và BOT đều thực hiện tại các khu vực giao thông trọng yếu, có mật độ tham gia giao thông lớn, đặt các trạm thu phí có khoảng cách gần nhau bất hợp lý, giá phí cao, tăng nhanh. Việc này khiến người tham gia giao thông không còn sự lựa chọn nào khác.

Điển hình là tại Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên và Hòa Bình.

Những bất thường tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cũng được TTCP nêu rõ. Báo Dân trí dẫn kết luận thanh tra cho hay, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới có chiều dài 28km nhưng quyết định đầu tư lại phê duyệt chiều dài tới 40,7km.

Nội dung quyết định đầu tư ghép việc cải tạo, nâng cấp 7 km Quốc lộ 3 với đầu tư xây dựng mới tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và sẽ đặt thu phí ở 2 nơi là không hợp lý.

Theo thanh tra, việc cải tạo đường cũ phải thực hiện bằng nguồn bảo trì đường bộ.

Cũng theo báo Dân trí, TTCP cũng chỉ rõ mức phí bất thường tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Giai đoạn 1 của dự án này vốn đầu tư chỉ là 30%, nhưng giá thu lại tương đương với giá thu đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ-Ninh Bình (1.500 đồng/km). Điều này bất hợp lý và bất thường.

Cũng dẫn nguồn tin từ TTCP, báo Zing cho biết, TTCP khẳng định, về những sai sót trên thì Bộ GTVT chịu trách nhiệm chung và Bộ Tài chính chịu trách nhiệm liên quan.

"Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu 2 đơn vị này phải kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan", Zing.vn thông tin.

(Tổng hợp)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại