Tối 26/7, nhiều nghệ sĩ Việt bày tỏ sự bang hoàng và xót xa trước thông tin NSƯT Thanh Hoàng từ trần. Là 1 trong số những "cây đa cây đề" của sân khấu phía Nam, cố NSƯT Thanh Hoàng ghi dấu ấn mạnh mẽ cả trên sân khấu lẫn phim ảnh.
Đáng nói nhất, cố NSƯT Thanh Hoàng chính là tác giả của vở kịch Dạ cổ hoài lang từng gây chấn động cho khán giả yêu mến sân khấu.
Trước sự ra đi của đàn anh, đạo diễn Lê Hoàng bày tỏ tình cảm của mình bằng 1 status khá dài. Vị đạo diễn thừa nhận: "Trong sân khấu, bét nhất là Lê Hoàng, cao nhất là Thanh Hoàng rồi mới đến Ngọc Hoàng.
Thanh Hoàng nằm trong số những diễn viên kịch nói lớp đầu tiên, học các khóa đầu tiên của những vở đầu tiên lừng lẫy một thời. Cái quái gì anh cũng đầu tiên nốt, có lẽ đến cả có bồ đầu tiên. Sẽ chả ai lạ nếu như nhiều nữ diễn viên xinh đẹp, thành đạt được thì thầm là bồ đầu tiên của Thanh Hoàng".
NSƯT Thanh Hoàng.
Về tính cách của người đàn anh quá cố, Lê Hoàng cũng phải công nhận rằng Thanh Hoàng là người vừa thâm trầm, dí dỏm và sâu sắc đến đáng nể:
"Ngồi với Thanh Hoàng, nét nổi bật của anh là hóm hỉnh. Anh có thể đưa ra những bình luận bất ngờ, những chi tiết của vấn đề mà thường chả ma nào nhìn thấy.
Anh có khả năng tham gia rôm rả từ đầu, bàn xuôi, bàn ngược từ A tới Z đủ mọi thứ nhưng cũng có khả năng im phăng phắc khi bà con đang sôi nổi om sòm, nhưng bất ngờ quăng ra 1 câu khiến ai cũng choáng váng".
Bên cạnh đó, Lê Hoàng không quên bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với vở kịch Dạ cổ hoài lang – tác phẩm gắn liền với tên tuổi cố NSƯT Thanh Hoàng:
"Không có gì ngạc nhiên về điều này, vì Thanh Hoàng là tác giả của vở kịch nổi tiếng Dạ cổ hoài lang, đã khiến dân Sài Gòn rung chuyển cho tới tận bây giờ. Vở kịch làm mưa làm gió trên đất Mỹ, trên màn ảnh và tương lai có thể làm mưa làm gió trên mặt trăng và trên sao Hỏa nữa cũng không chừng.
Điều kỳ diệu là khi viết vở kịch ấy, anh còn rất trẻ, anh chưa hề ra khỏi Việt Nam, nhưng lại viết về những gì bên Mỹ, khiến cả Mỹ, cả Việt, cả Pháp, cả Nhật, cả Hàn Quốc và Trung Quốc giật mình".
Vị đạo diễn hóm hỉnh cũng không quên thán phục tài năng diễn xuất của cố nghệ sĩ đàn anh cả trên sân khấu, trên màn ảnh rộng. Ông còn bật mí về cuộc sống hào sảng, tươi trẻ của cố nghệ sĩ Thanh Hoàng:
"Điều buồn cười nằm ở chỗ, khi gặp Thanh Hoàng, chả ai nghĩ anh là người viết kịch. Viết kịch thì phải già cả, tóc phải bạc, trán phải nhăn, phải thức đêm ho sù sụ hoặc phải thiếu nợ triền mien, mở miệng ra còn nói những lời cay đắng.
Viết kịch không thể phóng xe vun vút, cười sang sảng và đèo em mặc váy tung bay đằng sau và cả đằng trước như Thanh Hoàng. Đã thế lại còn viết kịch bi mới lạ".
Vị đạo diễn 1 lần nữa khẳng định vị trí của cố nghệ sĩ Thanh Hoàng đối với nền nghệ thuật Việt Nam: ""Lê Hoàng có diễm phúc nhìn thấy Thanh Hoàng mới đây nhất là trên sân khấu ra mắt phim Dạ cổ hoài lang, anh đẹp trai hơn cả Hoài Linh, Chí Tài cộng lại. Nhiều người tưởng anh là đạo diễn ở Mỹ về.
Những dòng chia sẻ của đạo diễn Lê Hoàng về cố NSƯT Thanh Hoàng khiến nhiều người xúc động.
Tóm lại, không còn nghi ngờ gì nữa, không còn đắn đo và áy náy gì nữa, Thanh Hoàng là một cây cổ thụ, một ông cụ, một ông trùm.
Đã là trùm tất nhiên phải có ăn chơi, có hưởng thụ một cách công khai và âm thầm nhưng vẫn phải cai quản, phải ra lệnh và cuối cùng phải thanh toán đứa nào không được việc.
Trong bộ phim gần nhất, tôi thấy Thanh Hoàng cầm súng ngắn giơ lên, mặt gườm gườm. Anh mà bóp cò chắc chắn nhiều đứa chết".