Xe điện nào cũng "bất lực" trong việc bảo vệ được 100% tầm vận hành khỏi nhiệt độ lạnh vì cơ chế pin chứ không riêng gì Tesla - Ảnh: Teslarati
Ngay khi vừa bước sang năm mới 2023, nhiều khách hàng Tesla đã đăng tải ảnh tin nhắn hãng gửi cho thấy thương hiệu xe điện này đang chơi không đẹp với người dùng khi không tôn trọng giao kèo định trước xoay quanh khoản khuyến mãi 7.500 USD được thực hiện đúng tuần cuối năm.
Chỉ sau đó ít lâu, thông tin phát đi từ Seoul, Hàn Quốc khẳng định thương hiệu Mỹ đã bị chính phủ nước này phạt 2,85 tỉ won (khoảng 2,2 triệu USD - 52 tỉ đồng) vì không chỉ rõ việc tầm vận hành xe bị ảnh hưởng do nhiệt độ lạnh.
Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc - KFTC chỉ rõ việc Tesla "đã phóng đại tầm vận hành xe trong một lần sạc, hiệu suất và chi phí nhiên liệu so với xe xăng cũng như hiệu suất của hệ thống sạc công cộng Superchargers".
Vào năm 2021, một nhóm người dùng Hàn Quốc là Citizens United for Consumer Sovereignty khẳng định tầm vận hành xe điện giảm tới 40% trong nhiệt độ lạnh, trong đó xe Tesla giảm nhiều nhất.
Để có tầm vận hành tốt trong mùa đông, người dùng nên làm ấm pin xe trước khi vận hành bằng cách cắm sạc trước - Ảnh: Engage Tesla
Trước Tesla, một thương hiệu quốc tế khác cũng đã bị Hàn Quốc và KFTC phạt là Mercedes-Benz, nhưng vì lý do khác là gian lận khí thải xe diesel.
Doanh số xe tại Hàn Quốc của Tesla nhìn chung không khả quan. Trong 6 tháng đầu năm nay họ bán được 6.746 xe ở nước này, tương đương mức giảm 31%. Tới tháng 7, họ thậm chí còn không bán nổi một xe, vì xe sẵn có hết sạch trong khi xe mới chưa kịp vận chuyển.
CEO Tesla Elon Musk, vào tháng 11 vừa qua, gợi ý về việc mở cửa nhà máy mới tại Hàn Quốc sau khi có cuộc gặp với Tổng thống Yoon Suk Yeol. Tuy vậy, thương vụ này có khả năng đổ vỡ vì án phạt mới đây cũng như kết quả kinh doanh bết bát của họ trong nước.