Tàu vỏ thép của ngư dân Quảng Nam vừa xuống nước đã hỏng máy

Đình Thức |

Một ngư dân Quảng Nam là chủ tàu vỏ thép đóng theo nghị định 67 có tổng số vốn hơn 17 tỷ đồng khởi kiện doanh nghiệp đóng tàu ra tòa vì tàu vừa xuống nước đã hỏng máy.

"Máy trên tàu bị hư hỏng ngay từ khi xuống nước"

TAND tỉnh TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) cho biết vừa tiếp nhận hồ sơ của ngư dân Trần Văn Liên (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) khởi kiện Công ty cổ phần đóng tàu Bảo Duy (trụ sở ở Đà Nẵng) và Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á (trụ sở tại phòng 606, tháp A1, tòa nhà Indochina Plaza Hà Nội, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo đơn khởi kiện, ông Liên cho biết hệ thống máy trên tàu bị hư hỏng ngay từ khi xuống nước và đã phải nằm bờ suốt hơn 1 năm qua. Ngư dân này yêu cầu các công ty có liên quan phải nhanh chóng khắc phục hư hỏng máy tàu để ra khơi.

Trao đổi với PV, ông Liên cho biết con tàu vỏ thép mang số hiệu QNa – 94679TS có công suất gần 1.000 CV được đóng mới theo Nghị định 67 với tổng số vốn hơn 17 tỷ đồng. Tàu do Công ty Bảo Duy đóng phần thân. Phần máy tàu do Công ty Liên Á cung cấp là hàng của hãng Mitshubisi.

Tàu vỏ thép của ngư dân Quảng Nam vừa xuống nước đã hỏng máy - Ảnh 1.

Con tàu vỏ thép của ngư dân Quảng Nam phải nằm bờ

"Tôi phải bán tàu cũ của mình để lấy 800 triệu đồng làm vốn đối ứng đóng tàu. Ngoài ra, tôi còn phải vay tiền ngân hàng để đóng tàu. 

Trước đây tôi rất chờ đợi con tàu mới này sẽ giúp mình bám biển dài ngày, đánh bắt lâu dài. Tuy nhiên, con tàu này trở thành ác mộng cho gia đình tôi suốt 2 năm qua (tính từ thời điểm đóng tàu năm 2015 - PV)", ông Liên nói.

Ông Liên cho hay con tàu hạ thủy vào tháng 3/2016 tại âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng). Tuy nhiên, ngay buổi chạy thử hôm đó con tàu đã bị hỏng máy và nằm bờ cho đến hiện nay.

"Tàu chạy rô đa vài tiếng đồng hồ quanh âu thuyền Thọ Quang thì bị hỏng máy. Nó chỉ mới chạy rô đa chứ chưa chạy thử đường dài và chưa thực hiện các hoạt động khác.

Tôi là ngư dân, không rành về máy móc nhưng tin rằng điều này có gì khuất tất. Máy đó được nói là máy Nhật, chính hãng có giá trị hơn 2 tỷ đồng. 

Máy móc hỏng như vậy chắc chắn là có vấn đề", ông Liên bức xúc.

Theo ông Liên, trong hợp đồng đóng tàu thì Công ty Bảo Duy đóng phần thân tàu. Máy tàu do ông Liên ký hợp đồng mua bán với Công ty Liên Á và do Công ty Bảo Duy lắp ráp.

"Họ cứ đổ lỗi qua lại nên tôi phải kiện cả hai ra tòa để các bên thỏa thuận, nhanh chóng khắc phục hư hỏng con tàu của tôi để tôi ra khơi", ông Liên nói.

Công ty đóng tàu cũng kêu cứu

Ngư dân Liên cho hay, TAND TP Tam Kỳ đã hai lần mở phiên tòa xét xử nhưng đều bị hoãn bởi nhiều lý do. Thời gian giải quyết vụ việc càng kéo dài thì ông Liên càng thiệt hại lớn.

"Ngoài số tiền 800 triệu đồng góp vốn đóng tàu, tôi còn tốn hơn 500 triệu đồng để trả tiền bạn đi biển cùng trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, tàu không ra khơi nên bạn đã bỏ đi tàu khác.

Suốt hai năm qua, cả gia đình tôi phải làm đủ nghề để mưu sinh qua ngày và ôm cục nợ", ông Liên thất vọng kể.

Tàu vỏ thép của ngư dân Quảng Nam vừa xuống nước đã hỏng máy - Ảnh 2.

Đơn vị cung cấp máy tàu cho biết máy của hãng Mitshubisi nhưng vừa hạ thủy đã hư hỏng

Ông Nguyễn Quang Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Bảo Duy, thừa nhận đang bị ngư dân Liên khởi kiện ra tòa. Ông Kỳ cho hay rất buồn vì việc khiếu kiện và phải gặp ngư dân Liên tại tòa.

Theo ông Kỳ, Công ty Bảo Duy có hợp đồng đóng tàu và hoàn thiện đúng hợp đồng. Vỏ tàu bằng thép Nhật nhập khẩu. Suốt 2 năm tàu không hoạt động phải nằm bờ nhưng vỏ tàu vẫn nguyên vẹn như mới. Phần hư hỏng máy tàu thuộc trách nhiệm của Công ty Liên Á.

"Tàu QNa - 94679 TS gặp sự cố hỏng máy khiến công ty cũng khốn khổ theo. Khi lắp đặt máy và chạy thử thì đều có sự chứng kiến của Công ty Liên Á và ngư dân Liên.

Việc kiểm định máy móc trước khi lắp đặt cũng được hai bên tiến hành chứ Bảo Duy không tham gia. Chúng tôi cũng là đơn vị thiệt hại khi mới nhận 3 tỷ đồng từ ngân hàng trong khi bỏ ra số vốn ban đầu lên đến 10 tỷ đồng.

Chúng tôi mong muốn sự việc càng sớm giải quyết càng tốt", ông Kỳ nói.

Theo ông Kỳ, sau sự cố hư hỏng máy tàu, Công ty Bảo Duy đã huy động, đóng góp 600 triệu đồng để mua phụ tùng thay thế như yêu cầu của Công ty Liên Á. Tuy nhiên sau đó, phụ tùng này không thể thay thế được vì máy bị hư hỏng quá nặng.

"Chúng tôi rất thông cảm với ngư dân nên muốn sự việc nhanh chóng được giải quyết rõ. Đơn vị nào có trách nhiệm phải giải quyết ngay", ông Kỳ cho biết.

Theo ông Nguyễn Sinh Tú, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Bảo Duy, đến thời điểm hiện tại, Bảo Duy đã đóng tổng cộng 4 tàu vỏ sắt cho ngư dân. Ngoài tàu QNa – 94679 TS gặp sự cố về máy và một tàu chuẩn bị hạ thủy thì 2 tàu còn lại đang hoạt động rất tốt, ngư dân rất hài lòng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại