Các công ty chi hàng triệu đô la cho việc thiết kế logo của họ để họ có thể có những logo độc đáo để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.
1. Logo của Apple có một vết cắn đơn giản để không bị nhầm với quả anh đào
Có rất nhiều câu chuyện đằng sau logo Apple. Một câu chuyện được nhiều người tin tưởng trong một thời gian dài là logo của Apple được thiết kế để tri ân Alan Turing, người đàn ông huyền thoại đã đặt nền móng cho máy tính hiện đại và đưa khái niệm trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống.
Ông ta từng bị miệt thị mà sỉ nhục vì mình là một người đồng tính và khi không thể chịu đựng được nữa, Alan Turing đã cắn vào một quả táo tẩm xyanua để tự tử. Vì vậy, khi logo Apple được công bố, mọi người tin rằng nó đại diện cho quả táo mà Turing đã cắn để kết thúc cuộc đời của mình.
Nhưng vào năm 2009, trong một cuộc phỏng vấn với CreativeBits, Rob Janoff, tác giả của logo Apple, thì ông nói rằng lý do vết cắn trên quả táo hoàn toàn là vì mục đích thay đổi tỷ lệ để logo Apple nhỏ vẫn trông giống quả táo chứ không phải quả anh đào.
2. Logo chữ "M" của McDonald
Trái ngược với suy nghĩ thông thường, logo chữ "M" vàng của McDonald không xuất phát từ cái tên McDonald. Trên thực tế, nó đến từ những mái vòm kiến trúc màu vàng từng là một phần của nhà hàng McDonald đầu tiên.
Khi anh em Richard và Maurice McDonald quyết định nâng cấp lên một tòa nhà mới để vận hành nhà hàng hamburger của họ, họ đã thuê Stanley Clark Meston thiết kế tòa nhà. Richard đã thực hiện một bản phác thảo bao gồm hai mái vòm nửa vòng tròn mà anh cho rằng sẽ bắt mắt đối với những người qua đường.
Sau đó, kiến trúc sư đã chuyển đổi chúng thành một cặp hình parabol bằng kim loại cao 25 foot (gần 8m), được chiếu sáng bằng đèn neon màu vàng nổi bật.
Khi nhìn từ một góc độ nhất định, hai vòm vàng hội tụ để tạo thành một phiên bản cách điệu của chữ "M". Khi Ray Kroc mua lại công ty vào năm 1961, thiết kế đặc biệt của những mái vòm màu vàng này đã được đưa vào logo của công ty.
3. Logo của Nike
Logo Nike Swoosh, tượng trưng cho chuyến bay của nữ thần chiến thắng Hy Lạp, nó được thiết kế với giá 35 USD bởi một sinh viên. Sau đó, người sáng lập đã gửi cho cô một chiếc nhẫn Swoosh và một số lượng cổ phiếu Nike không được tiết lộ như lời cảm ơn.
Biểu tượng Nike Swoosh đã được giáo sư Trường Kinh doanh Harvard, Stephen A. Greyser, mô tả là "biểu tượng sống động, rực rỡ của công ty".
Logo được thiết kế bởi Carolyn Davidson khi cô đang theo học ngành thiết kế đồ họa tại Đại học Bang Portland. Phil Knight, một trong những người sáng lập Nike vào thời điểm đó nghe nói rằng Carolyn đang muốn kiếm thêm tiền để theo học các lớp sơn dầu.
Anh ta đề nghị sẽ trả tiền cho cô với một số công việc bán thời gian cho công ty của anh ta. Anh ta đồng ý trả cho cô 2 đô la mỗi giờ nếu chấp nhận lời mời.
Carolyn đã làm việc nhiều giờ, thiết kế ra rất nhiều logo cho công ty, nhưng cuối cùng logo mà chúng ta biết đến với tên gọi Swoosh ngày nay đã được chọn. Carolyn đã được trả 35 đô la khi cô ấy đã làm việc trong 17,5 giờ cho việc thiết kế logo mặc dù bây giờ cô ấy tuyên bố rằng cô ấy đã dành nhiều thời gian hơn thế!
Vào tháng 9 năm 1983, Phil Knight đã tặng Carolyn một chiếc nhẫn Swoosh vàng có đính một viên kim cương. Anh thậm chí còn tặng cô một số cổ phiếu của Nike không được tiết lộ để bày tỏ lòng biết ơn.
4. Logo ngựa chồm của Ferrari
Logo ngựa chồm của Ferrari ban đầu được trang trí trên máy bay của Bá tước Francesco Baracca, chiến binh hàng đầu của Ý trong Thế chiến I. Sau khi Francesco bị bắn hạ, mẹ của anh ta nói với Enzo Ferrari, "Ferrari, hãy đặt con ngựa chồm của con trai tôi lên xe của mình. Nó sẽ mang lại may mắn cho ông".
Những người mê xe, hâm mộ đua xe đã khắc sâu vào tâm trí họ biểu tượng chú ngựa chồm của Ferrari. Chúng ta đều biết rằng logo nổi tiếng có một con ngựa đang tung tăng có màu đen trên nền màu vàng tươi với các chữ cái "S" và "F" được khắc trên đó là viết tắt của Scuderia Ferrari.
Điều mà một số người trong chúng ta có thể không biết là logo con ngựa chồm lên từng là biểu tượng của Bá tước Francesco Baracca huyền thoại của Lực lượng Không quân Ý. Anh ta đã mất mạng trong Thế chiến thứ nhất sau khi hoàn thành 34 trận giao đấu chiến thắng và nhiều chiến thắng đồng đội khác. Anh ta đã vẽ biểu tượng ngựa chồm lên máy bay chiến đấu của mình.
Khi Enzo Ferrari gặp bố mẹ Francesco, mẹ anh đã gợi ý rằng Enzo nên sử dụng biểu tượng ngựa chồm lên xe của mình và nó sẽ mang lại may mắn. Mãi 12 năm sau, Enzo Ferrari mới sử dụng biểu tượng trên xe Scuderia tại cuộc đua SPA 24 Hours năm 1932. Ferrari đã giành chiến thắng trong cuộc đua.
Kể từ đó, chú ngựa chồm được giữ màu đen như trên máy bay của Francesco. Ferrari chỉ thêm nền màu vàng để tượng trưng cho màu nơi sinh của ông, Modena.
Ferrari không phải là công ty duy nhất sử dụng biểu tượng ngựa chồm làm một phần trong logo của họ. Fabio Taglioni cũng đã từng sử dụng nó trên những chiếc mô tô Ducati của mình. Nhưng khi danh tiếng của Ferrari ngày càng lớn, Ducati đã bỏ logo ngựa chồm. Bây giờ logo có biểu tượng ngựa chồm đã hoàn toàn là thương hiệu của Ferrari.
5. Logo của Bluetooth
Ericsson đặt tên cho công nghệ mang tính cách mạng của họ là "Bluetooth" theo tên của Harald Bluetooth, người đã trị vì Đan Mạch với tư cách là vua của họ trong khoảng thời gian từ năm 958 đến năm 986 CN.
Trong thời gian cai trị của mình, ông đã giới thiệu Cơ đốc giáo đến Đan Mạch và Na Uy, đồng thời góp phần vào việc thống nhất các bộ lạc Đan Mạch khác nhau dưới một vương quốc. Ý nghĩa này đã được sử dụng khi đặt tên cho công nghệ không dây là Bluetooth vì cũng giống như vị vua thống nhất mọi người, công nghệ này cho phép các thiết bị khác nhau có thể kết nối với nhau và giúp giao tiếp giữa chúng dễ dàng hơn.
Logo được thiết kế bằng cách sử dụng một lệnh ràng buộc. Một ràng buộc rune về cơ bản là sự kết hợp của các rune hoặc các chữ cái được sử dụng để viết các ngôn ngữ Đức trước khi các chữ cái Latinh được thông qua. Trong logo, hai dòng chữ Younger Futhark, hay thường được gọi là chữ Rune của người Scandinavia, tượng trưng cho tên viết tắt của nhà vua được hợp nhất - ᚼ (Hagall) và ᛒ (Bjarkan).