Việc sử dụng "mánh khoé" trong kinh doanh cũng là điều dễ hiểu, bởi nhãn nào mà chẳng muốn sinh lời nhanh nhất có thể. Nếu bạn vẫn chưa hình dung được cách mà các cửa hàng lớn "đánh lừa" thị giác mình như thế nào thì có thể xem ngay đoạn clip dưới đây.
Trong video, cả 2 chàng trai đều thử nghiệm so sánh 3 size đồ uống của 2 hãng thức ăn nhanh đình đám là KFC và McDonald’s. Cụ thể, lượng nước trong ly size S khi đổ sang 2 ly còn lại đều cho nước gần đầy ly.
Clip vạch trần mánh khoé kinh doanh của các cửa hàng thức ăn nhanh đang viral khắp TikTok.
Xem xong video này, dân mạng đặt ra câu hỏi: Có lẽ nào cả 3 kích cỡ ly thực chất đều là 1, nhưng chỉ vì hình dáng khác nhau mà bấy lâu nay ta cứ tưởng bỏ nhiều tiền ra thì sẽ được nhiều đồ uống hơn?
Thực tế trong lĩnh vực marketing, có rất nhiều thuật ngữ để chỉ các chiêu thức nhằm làm thực khách rút hầu bao nhiều hơn. Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến là "ảo giác Delboeuf".
Ảo giác Delboeuf
Delboeuf hiểu nôm na là 2 đồ vật có cùng một kích cỡ, thể tích, khối lượng nhưng nhìn hình dáng thì lại khác nhau. Các nhà hàng áp dụng "ảo giác Delboeuf" khi phục vụ đồ ăn thức uống bằng các vật đựng (chén, đĩa, hộp giấy…) lớn hơn để trông phần ăn có vẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, thực chất lượng thức ăn của mỗi khẩu phần vẫn gần như tương đương nhau.
Trên mạng xã hội từng xuất hiện khá nhiều clip thử nghiệm "chiêu trò" marketing này
Mánh khoé kinh doanh này từng bị vạch trần khá nhiều trên mạng xã hội, nhất là với khẩu phần khoai tây chiên hay đồ uống. Tuy nhiên xem xong đoạn video trên, dân mạng lại đặt ra một giả thuyết khác nghe cũng thuyết phục không kém.
Theo đó, nhiều người cho rằng rất có thể cả 2 thanh niên kia đã đổ sẵn một ít nước vào 2 chiếc ly size lớn hơn. Nhờ đó lượng nước từ ly size nhỏ sẽ vừa khít với 2 chiếc ly kia.
Nhiều người cho rằng cả 2 thanh niên đều đã rót nước sẵn trong 2 chiếc ly lớn?
Một vài bình luận xôn xao từ dân mạng:
- "Sao anh không thử đổ ngược nước từ ly lớn sang ly nhỏ?"
- "Ảo ma Canada thật đó??!"
- "Rót nước sẵn trong ly chứ gì, trò này chỉ lừa được con nít!"
- "Mấy bạn bảo lừa thì có thể đúng đối với riêng trường hợp 2 video kia, nhưng thực tế vẫn tồn tại mánh khoé kinh doanh tương tự nhé!"
Hiện đoạn clip này vẫn đang rất viral khi thu hút gần 26,5 triệu lượt xem, 1,2 triệu like cùng 14,5k bình luận trên TikTok.
Nguồn: @ox_zung