Tháng 12 năm 2023, một người đàn ông tên Long sống ở Trung Quốc đã đến sở cảnh sát để trình báo về việc tài khoản ngân hàng bất ngờ trừ tiền. Từ những thông tin mà người này cung cấp, cảnh sát liền tiến hành điều tra và đưa ra kết luận cuối cùng.
Cụ thể, vào khoảng 0 giờ ngày 2/12/2023, điện thoại của anh Long reo lên vài tiếng chuông thông báo. Nghĩ là thông báo trong nhóm trò chuyện, anh Long không kiểm tra điện thoại mà quyết định đi ngủ tiếp.
Đến khoảng 0h25, vợ anh Long thức dậy để đi vệ sinh thì thấy thấy điện thoại có nhiều tin nhắn được gửi đến. Chị liền gọi chồng dậy để kiểm tra điện thoại vì biết đâu có việc khẩn cấp. Khi mở điện loại lên, hai vợ chồng anh Long thấy có 11 tin nhắn trừ tiền từ tài khoản ngân hàng được gửi về máy. Kiểm tra số dư, anh Long tá hỏa khi biết hơn 41.000 NDT (khoảng 137 triệu đồng) đã bị rút khỏi tài khoản.
Ngay sau đó, anh Long lập tức khóa thẻ rồi gọi điện cho ngân hàng. Không thấy phía tổng đài ngân hàng bắt máy, anh liền đến đồn cảnh sát để trình báo về sự việc.
Theo suy luận từ phía cảnh sát, nếu anh Long vẫn giữ thẻ ngân hàng của mình thì rất có thể kẻ xấu đã sao chép được thông tin thẻ để tiến hành rút tiền từ tài khoản. Cách thuận tiện nhất để làm điều này chính là thông qua việc nạn nhân thanh toán bằng thẻ tín dụng bằng máy POS.
Đúng như dự đoán, anh Long cho biết từng quẹt thẻ tín dụng tại một khu vui chơi dành cho trẻ em vài tuần trước đó. Từ manh mối này, phía cảnh sát đã tiếp tục điều tra để sớm tìm ra kẻ xấu đứng đằng sau.
Ngày hôm sau, anh Long đã tìm đến ngân hàng để thông báo về các giao dịch bất thường trong tài khoản của bản thân. Phía ngân hàng tiếp nhận vụ việc nhưng chần chừ trong việc xử lý. Sau nhiều lần đến làm việc mà không có kết quả, anh Long quyết định làm đơn kiện ngân hàng ra tòa.
Tại phiên tòa, anh Long khai rằng chiếc thẻ bị rút 41.000 NDT tiền là thẻ lương anh thường xuyên mang theo bên người và chưa từng bị thất lạc. Ngoài ra, anh cũng không kết nối thẻ với các nền tảng thanh toán hoặc ứng dụng trên điện thoại, hay tiết lộ thông tin mật khẩu thẻ ngân hàng cho bất kỳ ai.
Anh Long cho rằng có thể chiếc thẻ ngân hàng bị rút 41.000 NDT là thẻ giả và ngân hàng không hợp tác giải quyết sự việc của mình. Chính vì vậy, anh yêu cầu ngân hàng làm đúng trách nhiệm, sau đó bồi thường số tiền 41.000 NDT và 252 NDT phí giao dịch.
Phía ngân hàng cho biết, khi nhận được thông báo thẻ bị rút tiền của anh Long đã hoàn thành nghĩa vụ khóa thẻ và bảo vệ thông tin khách hàng. Ngoài ra, họ cho rằng phía anh Long đã không bảo mật thông tin của bản thân dẫn đến hậu quả vừa xảy ra.
Tòa án cho rằng phía ngân hàng là đơn vị phát hành thẻ nên có nghĩa vụ đảm bảo an toàn và bảo vệ tài sản cho khách hàng. Khi tài khoản bị trừ tiền 11 lần tương đương với 11 tin nhắn, ngân hàng đã thông báo cho anh Song qua tin nhắn qua dịch vụ khách hàng. Do anh Long nhầm tưởng đó là tin nhắn trò chuyện nên đã dẫn đến tổn thất ngày càng gia tăng.
Vì lý do này, phía anh Long cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Xét các yếu tố liên quan trong vụ án này, tòa án ra phán quyết phía ngân hàng phải chịu 70% trách nhiệm, còn anh Long chịu 30% trách nhiệm.
Phía công an cũng cho biết vẫn đang tiến hành điều tra để tìm ra những kẻ xấu đứng sau vụ việc. Cơ quan này cũng nhắc nhở người dân nên giữ thẻ ngân hàng, mật khẩu và điện thoại di động của mình cẩn thận, tránh thực hiện các thanh toán trực tuyến qua WIFI công cộng. Ngoài ra, người dân cần nêu cao cảnh giác khi nhận được những tin nhắn giả mạo, không tự ý truy cập vào các đường dẫn không chính thống trên internet.
(Theo Toutiao)