Sân bay ra sao khi tắt điện trong Giờ trái đất?

Dương Ngọc |

Từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23-3, Sân bay quốc tế Nội Bài hưởng ứng Chiến dịch 1 giờ tắt đèn vì Trái đất, tiết kiệm được 4.000 kWh.

Với chủ đề "Tiết kiệm điện - Thành thói quen", Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã lên kế hoạch chi tiết tắt và giảm công suất sử dụng điện đối với các thiết bị sử dụng điện không cần thiết, đèn chiếu sáng công cộng.

Nhà ga hành khách T1 sân bay Nội Bài huyền ảo khi tắt đèn tại các khu vực công cộng. Ảnh: Phan Công

Nhà ga hành khách T1 sân bay Nội Bài huyền ảo khi tắt đèn tại các khu vực công cộng. Ảnh: Phan Công

Cụ thể, giảm công suất sử dụng điện từ 50 - 70% đèn chiếu sáng tại một số khu vực trong nhà ga hành khách, sân đỗ ôtô và phòng trực vận hành khai thác; cắt và giảm công suất đối với thiết bị hệ thống điều hòa tại Nhà ga hành khách T1 và T2; tắt 100% đối với toàn bộ các biển quảng cáo, đèn chiếu sáng tại các trụ sở làm việc của cảng.

Trong 1 tiếng triển khai Chiến dịch Giờ Trái đất, sân bay quốc tế Nội Bài tiết kiệm được 4.000 kWh. Chương trình Giờ Trái đất tại sân bay Nội Bài không làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động bay tại đây.

Với vai trò là một trong những cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm quốc gia, để sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, sân bay Nội Bài đã triển khai kế hoạch chi tiết, đề ra các giải pháp công nghệ, kỹ thuật trong công tác quản lý, điều hành hoạt động như: Sử dụng đèn chiếu sáng công nghệ led; áp dụng công nghệ tự động, công nghệ thông tin để quản lý tối ưu thời gian tiêu thụ điện năng của các trang thiết bị, tự động tắt khi không có nhu cầu sử dụng và tự động bật khi có nhu cầu sử dụng; sử dụng biến tần cho các động cơ cỡ lớn.

Kết quả thực tế năm 2023, tại Nhà ga T1, sân bay Nội Bài đã triển khai điều chỉnh số lượng đèn âm trần bật vào ban ngày tại sảnh tầng 3, 4 phù hợp với điều kiện ánh sáng thực tế; thay thế các bóng đèn tuýp, compact, metal, halide, cao áp, sodium bằng bộ đèn led; thay thế các tấm trao đổi nhiệt sảnh E; đại tu máy làm lạnh nước Hệ thống điều hòa Sảnh E; thay thế 2 tổ máy điều hòa cục bộ tại tầng 2; sửa chữa lọt khí làm lạnh nước Chiller số 4 với mức năng lượng tiết kiệm là 357.205kWh/năm, tiết kiệm chi phí tiền điện trên 700 triệu đồng/năm so với trước đây.

Nhằm đạt được kế hoạch và mục tiêu tiết kiệm, sử dụng năng lượng hiệu quả năm 2024, sân bay Nội Bài thực hiện các giải pháp tại nhà ga T1 gồm: Thay thế các loại bóng đèn tuýp, đèn compact bằng đèn led tại nhà ga và sảnh E; sửa chữa 3 tháp giải nhiệt - hệ thống điều hòa; sửa chữa lọt khí máy làm lạnh nước hệ thống điều hòa; thay thế 4 tổ máy điều hòa cục bộ tại khu vực công cộng tầng 2. Theo đó, mức năng lượng tiết kiệm là 637.559 kWh/năm, tiết kiệm chi phí 1,4 tỉ đồng/năm so với việc sử dụng các thiết bị cũ.

Qua 16 năm hưởng ứng kể từ năm 2009 theo sáng kiến của Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WFF), Chiến dịch Giờ Trái đất đã trở thành truyền thống hàng năm của sây bay Nội Bài, góp phần xây dựng sân bay "Hiện đại, văn minh, lịch sự và thân thiện với môi trường".

Một số hình ảnh:

Nhà ga hành khách T1 chỉ còn lác đác ánh sáng từ các biển quảng cáo

Nhà ga hành khách T1 chỉ còn lác đác ánh sáng từ các biển quảng cáo

Nhà ga hành khách T2 đông khách trong Giờ Trái đất

Nhà ga hành khách T2 đông khách trong Giờ Trái đất

Tắt đèn, chỉ còn ánh sáng phía trong quầy hàng và những ánh nến điện lung linh

Tắt đèn, chỉ còn ánh sáng phía trong quầy hàng và những ánh nến điện lung linh. Các nhân viên cửa hàng miễn thuế hào hứng với chiến dịch Giờ Trái đất

Tắt đèn tại khu vực quầy thông tin, chỉ còn những tấm biển chỉ dẫn

Tắt đèn tại khu vực quầy thông tin, chỉ còn những tấm biển chỉ dẫn

Tắt toàn bộ biển quảng cáo trong Giờ Trái đất

Tắt toàn bộ biển quảng cáo trong Giờ Trái đất

Những tấm poster về Giờ Trái đất nổi bật tại nhiều khu vực nhà ga

Những tấm poster về Giờ Trái đất nổi bật tại nhiều khu vực nhà ga

Sân bay ra sao khi tắt điện trong Giờ trái đất?- Ảnh 8.

Việc tắt, giảm thiết bị chiếu sáng không làm ảnh hưởng đến các khu vực phục vụ hành khách

NIA hưởng ứng Giờ Trái Đất

NIA hưởng ứng Giờ Trái Đất

Tận thấy chiếc trực thăng huyền thoại trong lịch sử, từng chở Bác Hồ suốt 1 thập kỷTận thấy chiếc trực thăng huyền thoại trong lịch sử, từng chở Bác Hồ suốt 1 thập kỷ

Mi-4 được đánh giá là một trong những loại trực thăng thành công nhất trong lịch sử phát triển phương tiện bay độc đáo này ở Liên Xô.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại