Triều Tiên đã mời hàng ngàn phóng viên và quan chức nước ngoài tới dự lễ kỷ niệm 60 năm ký kết hiệp định đình chiến kết thúc chiến tranh Triều Tiên mà nước này gọi là “Ngày Chiến thắng” vào ngày 27/7 tới đây.
Tuy nhiên tình trạng thiếu máy bay chở khách của hãng hàng không duy nhất ở Triều Tiên đang gây ra những rắc rối lớn cho những vị khách chấp nhận lời mời đến Bình Nhưỡng này.
Hãng Air Koryo, hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên hiện có tổng cộng 3 máy bay chở khách chặng quốc tế, thế nên các quan chức Triều Tiên chắc chắn phải thương lượng với Trung Quốc để sử dụng những máy bay chở khách đã nghỉ hưu của nước này vào việc đưa đón khách quý.
Một nguồn tin ngành hàng không Trung Quốc cho biết: “Triều Tiên đã xin các quan chức hàng không Trung Quốc cho phép triển khai 3 máy bay chở khách vốn đã đắp chiếu từ lâu để chuyên chở khách nước ngoài từ Bắc Kinh tới Bình Nhưỡng.”
Tuy nhiên nguồn tin này cho biết các quan chức hàng không Trung Quốc “không thích” ý tưởng này vì những lo ngại liên quan đến vấn đề an toàn. Những chiếc máy bay chở khách này đã có tuổi thọ từ 30-40 năm và được coi là quá cũ để có thể cất cánh an toàn.
Hãng Air Koryo có khoảng 20 máy bay chở khách, nhưng chỉ có 2 chiếc TU-204 và 1 chiếc AN-148 mua của Nga năm 2007 và 2008 là có thể thực hiện các chuyến bay đường dài.
Một số vị khách nước ngoài đã đến thủ đô Bình Nhưỡng vào cuối tuần trước, và hàng ngàn khách sẽ tiếp tục đổ về đây vào ngày thứ Tư tới, trong đó có rất nhiều nhà báo phương Tây và Nhật Bản. Để vận chuyển hết lượng khách này bằng những máy bay hiện có, hãng Air Koryo sẽ phải cho máy bay hoạt động hết công suất trên chặng Bắc Kinh – Bình Nhưỡng.
Theo quy định an toàn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), năm ngoái Trung Quốc đã cấm máy bay Triều Tiên không có thiết bị cảnh báo va chạm hạ cánh tại các sân bay Trung Quốc. Hồi tháng Ba năm nay, một chiếc TU-204 của Air Koryo đã trượt khỏi đường băng khi cố tìm cách hạ cánh ở Vladivostok.
Một quan chức hàng không Trung Quốc cho biết: “Nếu Triều Tiên cho ba máy bay đường dài này hoạt động liên tục trong suốt thời gian diễn ra sự kiện này, nhiều nguy cơ lớn về an toàn sẽ nảy sinh vì chế độ bảo dưỡng kém.”