Thủ tướng Malaysia: Máy bay bị ép đổi hướng, dừng tìm ở Biển Đông

My Lan |

Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức thông báo về số phận chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Đầu giờ chiều nay (giờ địa phương), tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tổ chức họp báo, chính thức công bố kết luận ban đầu về số phận chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines.

Buổi họp báo cũng được truyền trực tiếp tới khách sạn Lido ở Bắc Kinh, nơi thân nhân hành khách đi trên chuyến bay đang nóng lòng ngóng đợi thông tin về MH370.

Trong cuộc họp báo, Thủ tướng Malaysia chính thức thông báo rằng có kẻ phá hoại trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines và những dữ liệu điều tra thu thập được cho thấy máy bay đã quay về hướng Eo biển Malacca.

Ông cho biết từ dữ liệu của radar quân đội, máy bay đã bay thêm nhiều giờ sau khi mất liên lạc với trung tâm điều khiển bay và chuyển hướng sang phía Eo biển Malacca so với đường bay ban đầu là từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đồng thời cho biết thêm máy bay đã bị tắt các hệ thống liên lạc.

Ông Razak không khẳng định máy bay bị không tặc mà dùng từ "kẻ phá hoại" để nói về việc máy bay bị chuyển hướng.

Sau đây là các phát biểu của Thủ tướng Malaysia tại cuộc họp báo:

6:56 (GMT): Thủ tướng Malaysia nói rằng thông tin mới nhất đã dẫn đến việc Malaysia quyết định kết thúc cuộc tìm kiếm tại biển Đông.

Theo ông, hai vùng tìm kiếm rộng lớn đã được mở ra với "một hành lang ở phía bắc hướng về phía châu Âu, từ Turkmenistan sang Bắc Thái Lan, khu vực còn lại kéo dài từ Indonesia tới phía nam Ấn Độ Dương.

6:54 (GMT): Thủ tướng Malaysia không nói tới việc máy bay bị không tặc. Ông này nói rằng việc máy bay đã thay đổi hướng là "hành động có chủ ý" của một người nào đó trên chuyến bay.

6:32 (GMT): "Chúng tôi vẫn đang điều tra tất cả các khả năng để tìm hiểu điều gì đã khiến máy bay đi chệch khỏi đường bay ban đầu của nó".

6:31 (GMT): ""Hôm nay, dựa vào các dữ liệu vệ tinh dưới dạng thô từ nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu vệ tinh, chúng tôi có thể xác nhận rằng chiếc máy bay được nhắc tới trước đó trong các dữ liệu radar chính là chiếc máy bay mang số hiệu MH370. Theo các dữ liệu mới nhất, lần liên lạc cuối cùng được xác nhận giữa máy bay và vệ tinh là vào 8 giờ 11 phút sáng ngày 8/3, theo giờ Malaysia".

"Chúng tôi không thể khẳng định vị trí chính xác của chiếc máy bay khi nó liên lạc lần cuối với vệ tinh".

"Chúng tôi khẳng định rằng lần cuối cùng máy bay liên lạc với vệ tinh là ở một trong 2 khu vực này".

6:28 (GMT): "Dữ liệu từ radar cho thấy chiếc máy bay đã đi về phía bắc eo biển Malacca"

"Chúng tôi đã mở rộng vùng tìm kiếm tới eo biển Malacca và sau đó là biển Andaman".

"Sáng sớm hôm nay, tôi đã được nghe báo cáo từ đội điều tra".

"Thông tin mới nhất đã làm sáng tỏ hơn về việc gì đã xảy ra với chiếc máy bay".

"Dựa vào hoạt động liên lạc bằng vệ tinh, chúng tôi có thể trả lời với một sự chắc chắn cao rằng hệ thống hệ thống giúp liên lạc trên máy bay đã bị vô hiệu hoá ngay trước khi nó tới bờ phía đông của Malaysia".

"Ngay sau đó, gần vùng tiếp giáp giữa khu vực kiểm soát không lưu của Việt Nam và Malaysia, bộ phát đáp của máy bay đã bị tắt".

"Dữ liệu từ radar cho thấy, kể từ thời điểm này trở đi, chiếc máy bay được cho là mang số hiệu MH370 đã quay trở lại. Nó quay trở lại về hướng tây trước khi tiếp tục di chuyển về hướng tây bắc".

6:24 (GMT): "Chúng tôi tin theo mọi sự chỉ dẫn tin cậy. Nhưng đôi khi những sự chỉ dẫn đó chẳng dẫn tới đâu cả".

"Hiện nay đang có những đồn đoán. Chúng tôi hiểu rằng mọi người đang vô cùng cần thông tin".

"Nhưng chúng tôi có trách nhiệm đối với cuộc điều tra và với các gia đình nên chỉ có thể công bố những thông tin đã được kiểm chứng".

6:23 (GMT): "Cho tới hôm nay đã có 14 quốc gia, 43 tàu và 58 máy bay tham gia tìm kiếm".

"Tôi muốn cám ơn tất cả các chính phủ vì sự giúp đỡ này".

"Chúng tôi đã chia sẻ thông tin hàng ngày với các nhà chức trách, những người có kinh nghiệm cần thiết để giải mã các dữ liệu này. Chúng tôi đã làm việc không ngừng nghỉ để hỗ trợ cuộc điều tra và chúng tôi đã đặt an ninh của quốc gia của mình xuống hàng thứ hai trong cuộc tìm kiếm máy bay này".

Trước đó, các điều tra viên Malaysia cũng đã tiết lộ máy bay đã bị không tặc khống chế.

Một điều tra viên giấu tên nói với AFP rằng chiếc máy bay đã bị một người có chuyên môn về hàng không, hiện vẫn đang là phi công chuyển hướng bay về phía Tây Bắc Malaysia về phía Ấn Độ Dương.

"Đó là một người có chuyên môn và hiện đang là một phi công," quan chức này cho hay. "Người này biết tránh các radar dân sự."

Trước đó, cơ quan điều tra cũng tiết lộ với Reuters rằng họ đang chuyển hướng điều tra nhân thân 239 người đi trên máy bay, gồm 227 hành khách và 12 thành viên tổ bay, củng cố khả năng máy bay có thể bị không tặc.

Lần cuối cùng máy bay xuất hiện trên radar dân sự là lúc trước 1 giờ 30 ngày 8/3 (giờ Malaysia, đi trước giờ Việt Nam một tiếng), khoảng chưa đầy một giờ sau khi rời khỏi Kuala Lumpur.

Nhưng đến 1 giờ 21 phút, radar quân đội đã bắt được tín hiêu của MH370 ở điểm cách bờ biển phía Đông Malaysia 144km, gần với điểm tham chiếu có tên gọi "Igari".

Từ đó, máy bay có thể đã hướng đến điểm "Gival" ở Nam đảo Phuket của Thái Lan, trước khi hướng tới điểm tiếp theo là "Igrex" trên đường P628 để tới đảo Andaman mà các máy bay thương mại thường đi để tới châu Âu.

Thời điểm đó là 2 giờ 15 phút ngày 8/3, trùng với thời điểm mà tư lệnh không quân Malaysia đã nói trong buổi họp báo ngày 12/3 nhưng không tiết lộ thêm thông tin.

Điểm tham chiếu được xác lập bằng cách tính toán giữa kinh độ và vĩ độ, là mốc để các phi công xác định hành lang trên không phục vụ cho các chuyến bay dân sự.

Nguồn: Vietnamplus

 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại