Dưới là tổng hợp của China Daily về những phân tích của các chuyên gia hàng không Trung Quốc.
Ông Si Xianmin, Chủ tịch của hãng hàng không China Southern Airlines, cho biết, ông chưa từng thấy trường hợp nào lại mất nhiều thời gian để xác định vị trí của chiếc máy bay lớn và hiện đại như vậy.
Giáo sư Zhao Yifei, Viện Quản lý hàng không thuộc Đại học Hàng không Dân dụng Trung Quốc:
"Chiếc máy bay mất tích của hàng hàng không Malaysia Airlines đã trở thành chủ đề nóng nhất trong các cuộc thảo luận giữa đồng nghiệp, bạn bè của tôi trong ngành công nghiệp hàng không.
Dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của tôi, tôi nghĩ rằng chắc chắn là một sự cố nào đó đã diễn ra rất nhanh và khiến phi công không có thời gian để thông báo tình trạng khẩn cấp.
Tôi nghĩ khả năng cao là máy bay đã gặp sự cố về cơ khí khi đi vào khu vực thời tiết khắc nghiệt. Tín hiệu của máy bay biến mất đột ngột, điều đó chỉ ra rằng, ngoại trừ một cuộc tấn công khủng bố, thì chiếc máy bay này có thể đã bị đập mạnh bởi bão hoặc những cú đập mạnh khác như mưa đá.
Tôi nghĩ khả năng máy bay đã bị chìm sâu dưới biển cũng rất cao. Nhân viên cứu hộ có thể tìm thấy một số mảnh vỡ nhỏ trôi nổi và những phần còn lại của máy bay, nhưng những mảnh vỡ lớn hơn thì sẽ còn nhiều thời gian nữa mới tìm thấy được”.
Nhà thiết kế máy bay Mei Dongmu, Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc:
"Một sự cố khá phổ biến là máy bay bị nhiễu loạn, một cái gì đó về cơ bản không thể đoán trước được. Và trong đa số trường hợp, phi công, sau khi phát hiện thấy sự bất ổn trong chuyển động của máy bay, sẽ chỉ đơn giản là tìm cách đưa máy bay ra khỏi tình huống đó bằng cách đưa máy bay đi lên hay bay vòng qua nhiễu loạn đó.
Nhưng tất nhiên có những trường hợp hiếm hoi khi do nhiều lý do - phi công bị mất cảnh giác – xử lý những mối đe dọa của thời tiết quá muộn và máy bay bị mất kiểm soát, lao đầu xuống mặt đất, hoặc đại dương.
Máy bay có thể đã lao xuống biển, nhưng lại không có một dấu hiệu gì. Nhiều người nghĩ sai lầm rằng một máy bay bị rơi sẽ chìm xuống đáy biển; trong thực tế, với hình dáng hình trụ, một chiếc máy bay gần như chắc chắn sẽ nổi trên mặt biển, ngay cả khi nó bị vỡ làm 2 hoặc 3 mảnh.
Và tất cả các thứ như ghế ngồi, đệm, và túi nhựa sẽ nổi trên mặt nước. Nhưng cho đến giờ vẫn chưa tìm được bất cứ thứ gì.
Vì vậy, theo quan điểm của tôi, chiếc máy bay không bị rơi xuống biển hay xuống đất. Nó có thể đã nổ giữa không trung, vỏ kim loại bị bắn ra thành hàng triệu mảnh nhỏ mà công tác tìm kiếm không thể xác định được.
Thi thể của các nạn nhân đã có thể rơi xuống biển, và sẽ nổi lên sau nhiều ngày.
Tôi biết đó là những hình ảnh khủng khiếp nhất và đó là giả thuyết mà nhiều người không muốn tin, nhưng đó là sự đánh giá trung thực của tôi”.
Ma Weiming, học giả và chuyên gia hàng không của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc:
Nhiệt độ mặt nước trên Biển Đông tương đối cao, nếu có ai đó sống sót sau khi rơi xuống, họ có thể chịu được một thời gian.
Việc tìm kiếm và cứu nạn trên biển hoàn toàn khác với cứu hộ do một trận động đất, mà thường có tới 72 giờ vàng để cứu người.
Liang Shijie, chuyên gia thuộc Cục hàng không Dân dụng của các khu vực miền Trung và phía Nam của Trung Quốc:
Hầu như tất cả các thiết bị thông tin liên lạc trên máy bay mất tích đã không còn hoạt động và điều này nằm ngoài sự hiểu biết ngay cả đối với những phi công có kinh nghiệm.
Thông thường, một khi máy bay gặp vấn đề, phi công sẽ thông báo tình trạng khẩn cấp bằng cách gọi Mayday trên radio hoặc gửi mã khẩn cấp qua bộ phát tín hiệu, ví dụ như 7700 cho sự cố hỏng phần cơ khí và 7500 nếu bị cướp.
Ngay cả khi phi công không thể gửi tín hiệu, thì bộ phận Emergency Locator Transmitter trên máy bay cũng có thể tự động gửi tín hiệu định vị khi máy bay gặp tai nạn, và các tín hiệu đó có thể giúp nhân viên cứu hộ tìm được địa điểm của nó.
Tuy nhiên, tất cả các thiết bị thông tin liên lạc của máy bay bị mất tích đều không làm việc. Điều này thật khó giải thích”.