Việt Nam chế tạo thành công ca-bin tập lái máy bay Iak-52

Để ứng dụng công nghệ vào huấn luyện và thực hành đạt hiệu quả cao, mới đấy Trường Sĩ quan Không quân đã nghiên cứu chế tạo thành công hệ thống ca-bin tập lái máy bay Iak-52.

Mô hình bắt đầu ứng dụng tại nhà trường từ năm 2012. Chủ nhiệm đề tài là Đại tá Nguyễn Trần Hồng, Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân và Đại tá Nguyễn Tiến Học, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường.

Mục đích của mô phỏng nhằm giúp cho học viên luyện tập điều khiển máy bay từ lúc mở máy, lăn ra đường băng, cất cánh, bay trên không cho đến khi hạ cánh. Quá trình máy bay hoạt động trên không sẽ thực hiện được các bài bay như vòng kín, khu vực, các bài bay phức tạp.

Cabin tập lái máy bay Iak-52 bằng công nghệ mô phỏng giúp các học viên tăng thời gian luyện tập trên máy tập, có thể tập bất cứ lúc nào, không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, phục vụ cho số lượng học viên đông và tiết kiệm kinh phí cho công tác huấn luyện bay.

Đặc biệt, ca-bin tập lái sẽ là nơi làm quen và luyện tập cho các học viên phi công trên loại máy bay Iak-52. Ca-bin Iak-52 bằng công nghệ mô phỏng còn là nơi luyện tập của các phi công trước khi chuyển bài bay, đặc biệt là những bài bay phức tạp.

 Đoàn kiểm tra Tổng cục Kỹ thuật tham quan ca-bin máy bay Iak-52 mô phỏng.
Đoàn kiểm tra Tổng cục Kỹ thuật tham quan ca-bin máy bay Iak-52 mô phỏng.

Phần cứng của ca-bin là trang thiết bị công nghệ thông tin và khung vỏ máy. Đối với phần mềm mô phỏng, trong quá trình bay, chuyên gia phần mềm tiếp nhận ý tưởng, yêu cầu đặc tả từ các phi công để triển khai viết phần mềm, gồm những modul phần mềm lấy, xử lý tín hiệu đầu vào điều khiển máy bay như: Lấy xử lý tín hiệu bàn đạp, lấy xử lý tín hiệu cần lái, lấy xử lý tín hiệu tay dầu, lấy xử lý tín hiệu thu thả càng, lấy xử lý tín hiệu vòng quang, lấy xử lý tín hiệu phân loại mục tiêu, bắn tên lửa.

Hệ phần quản lý và hiển thị thông số bay, gồm: Mô phỏng đồng hồ đo độ cao, mô phỏng đồng hồ đo vận tốc bay, đồng hồ thể hiện vòng quay động cơ, đồng hồ định hướng, mô phỏng đồng hồ đo vận tốc lên xuống và tốc độ lượn vòng, mô phỏng đồng hồ chỉ thị đường chân trời, đồng hồ nhiên liệu...

Ở hệ phần mô phỏng bay biên đội gồm: Đồng bộ độ cao tốp máy bay, vận tốc tốp máy hướng tốp máy bay, đồng bộ vận tốc lên xuống và tốc độ lượn vòng tốp máy bay. Hệ thống sinh cảnh 3D sân bay và khu vực quản lý bay nhằm mô phỏng không gian huấn luyện tại sân bay.

Tất cả quá trình trên đều xác định được những tham số hoạt động của các trang thiết bị thông qua hệ thống đồng hồ hiển thị trên buồng lái, như: Vòng quay của động cơ, tốc độ bay, độ cao, độ nghiêng, hướng bay.

Cụ thể, các tham số hiển thị rõ nét, tương đối chính xác và phù hợp với trạng thái của máy bay. Chuyển động của màn hình đều đặn phù hợp với động cơ của các động tác giản đơn; địa tiêu, địa hình rõ ràng, tương đối giống thực tế; cần tập lái, bàn đạp điều khiển đều đặn ăn lái.

Với hệ thống gọn, đơn giản, dễ sử dụng, thuận lợi cho học viên và giáo viên luyện tập các bài bay, hệ thống ca-bin tập lái máy bay Iak-52 đưa vào khai thác đã giảm đáng kể thời gian huấn luyện bay tại đơn vị, giảm chi phí bay tập; tiết kiệm được một lượng lớn kinh phí về xăng dầu tổ chức bay, giảm đáng kể lực lượng, phương tiện phục vụ; các học viên có thể tập bất cứ lúc nào, không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và góp phần bảo đảm an toàn trong quá trình bay.

 Thử nghiệm kính N12 trên thực địa
Thử nghiệm kính N12 trên thực địa

* Trước đó, Phòng Khí tài, Viện Vũ khí (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) vừa cho ra mắt sản phẩm ống ngắm súng bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm.

Theo Đại úy Nguyễn Hồng Việt, trưởng nhóm nghiên cứu, sản phẩm kính ngắm bắn ngày đồng bộ cho súng bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm (ký hiệu N12) có khối lượng 1,28kg. Các thông số kỹ, chiến thuật đều đạt tiêu chuẩn, như: Độ phóng đại 10 lần, thị giới 3mm, mức phân biệt 6 giây, cự ly ngắm bắn tối đa 1.800m…

Sản phẩm có khả năng chịu được thời tiết nóng ẩm, chịu rung xóc, va đập và đạt yêu cầu về độ cứng vững khi lắp lên súng, đồng thời bảo đảm thao tác sử dụng thuận tiện, dễ dàng…

Trong quá trình thiết kế kính N12, nhóm nghiên cứu đã phối hợp chặt chẽ với các tác giả thực hiện đề tài nghiên cứu, thiết kế, chế tạo súng bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm. Do vậy, hai sản phẩm súng bắn tỉa và kính ngắm hoàn toàn tương thích với nhau, có khả năng đưa vào đồng bộ, sử dụng ngay sau khi sản xuất.

Sản phẩm kính ngắm N12 đã được chế tạo đồng bộ tại Xí nghiệp 23, Z199 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng), được thử nghiệm thực tế và được Hội đồng Khoa học Tổng cục Công nghiệp quốc phòng nghiệm thu.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại