Ngay sau khi Nga thông báo tìm được khách hàng đầu tiên cho trực thăng tấn công Ka-52 Alligator, tờ "Tin tức Trung Quốc" đã có phân tích chỉ ra điểm yếu của dòng trực thăng này của Nga.
Theo đó, dù Ka-52 Alligator có tính năng không thua kém máy bay Mi-28N Havoc, trực thăng Tiger do Pháp-Đức hợp tác nghiên cứu chế tạo và máy bay trực thăng vũ trang AH-64D Mỹ, nhưng do thiết kế của nó quá đặc biệt, làm cho máy bay này có triển vọng hoàn toàn không lạc quan trên thị trường máy bay trực thăng vũ trang thế giới.
Trước hết, kết cấu máy móc hệ thống đồng trục 2 cánh quạt được áp dụng cho máy bay trực thăng vũ trang Ka-52 Alligator tương đối phức tạp, bảo dưỡng và sửa chữa cũng tương đối phức tạp, hơn nữa trục cánh quạt rất cao, dễ trúng đạn.
Thứ hai, thiết kế 2 chỗ ngồi song song của nó làm cho diện tích trúng đạn của chính diện máy bay tăng lên, hệ số an toàn của phi công tương đối thấp.
Ngoài ra, trong cạnh tranh trang bị của bản thân Quân đội Nga, loại máy bay trực thăng vũ trang này cũng bị máy bay trực thăng vũ trang Mi-28N Havoc áp đảo, điều này sẽ tiếp tục tăng lớn sự nghi ngờ của các khách hàng nước ngoài.
Nhận định của Trung Quốc trái ngược hoàn toàn với nhận xét của phi công kỳ cựu của Mỹ.
Phát biểu trên tờ Business Insider hồi đầu năm 2015, phi công lái trực thăng Apache của Mỹ Richard Dannatt nhận xét: Ka-52 Alligator xứng đáng là trực thăng tấn công số 1 thế giới.
Richard Dannatt dẫn chứng, Ka-52 Alligator là một trực thăng đa năng được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, chống tăng, chi viện hỏa lực hay tấn công các mục tiêu đường không ở tốc độ thấp trong mọi điều kiện thời tiết.
Để thực hiện loạt nhiệm vụ này, Ka-52 Alligator được trang bị một loạt các hệ thống cảm biến hiện đại cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc.
Cảm biến chính của trực thăng là hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại FLIR Samshit.
Hệ thống này bao gồm 1 hệ thống ngắm bắn quang-điện tử Shkval, máy do xa laser, camera hồng ngoại, thiết bị chỉ thị mục tiêu laser.
Hỗ trợ cho hệ thống Samshit là radar Phazotron FH-01 bước sóng milimet. Radar FH-01 có 2 ăng ten, 1 để xác định mục tiêu trên không, 1 để xác định mục tiêu trên mặt đất.
Cá sấu Ka-52 có buồng lái nhà kính hiện đại được trang bị 4 màn hình hiển thị đa chức năng SDM-66, thiết bị khuyếch đại hình ảnh, thiết bị thu nhận tín hiệu GPS, phi công bên trái được trang bị thêm màn hình hiển thị HUD.
Mỗi phi công đều có thiết bị hiển thị mục tiêu trên mũ bay Topovl. Buồng lái Ka-52 còn được trang bị hệ thống định vị vô tuyến FAZOTRON, hệ thống dẫn đường-tấn công dành cho trực thăng NASH.
Ngoài ra, Ka-52 Alligator là dòng trực thăng đầu tiên trên thế giới được thiết kế có ghế phóng dù cho phi công.
Điểm khác biệt lớn tiếp theo tạo nên sự cơ động cho dòng trực thăng này chính là cánh quạt đồng trục và có thể gấp gọn bánh khi cất cánh.
Từ những phân tích trên, phi công Richard Dannatt kết luận Ka-52 Alligator xứng đáng cạnh tranh ngôi vị số 1 thế giới về dòng trực thăng tấn công với chiếc Apache của Mỹ.