Chương trình phát triển tiêm kích JAS-39 Gripen được khởi xướng vào năm 1979, mẫu thử nghiệm cất cánh lần đầu tiên năm 1988. (Trong ảnh: Một chiếc Gripen đã gần hoàn thiện)
JAS-39 Gripen dài 14,1m (hoặc 14,8m với biến thể 2 chỗ ngồi), cao 4,5m, sải cánh 8,4m, trọng lượng cất cánh tối đa 14 tấn. Máy bay được thiết kế với một cặp cánh delta lớn và cánh mũi đậm chất châu Âu.
Gripen có ưu điểm là rất linh hoạt, có thể cất hạ cánh trên đường băng ngắn chỉ 800m, trong quá trình chiến đấu chỉ cần mất vài phút tái nạp nhiên liệu và vũ trang là lại có thể cất cánh.
Gripen được trang bị những hệ thống điện tử hàng không hiện đại bậc nhất của Thụy Điển và châu Âu trong đó nổi bật là radar xung Doppler PS-05/A của liên doanh Ericsson và GEC-Marconi có tầm hoạt động tối đa 120 km.
Gripen có nhiều biến thể. Theo AFP, tiêm kích Gripen E được thiết kế để cạnh tranh với các máy bay chiến đấu tốt nhất của Nga. Lars Ydreskog, đại diện tập đoàn Saab còn giới thiệu với AFP rằng Gripen E được lắp đặt hệ thống mạng độc đáo, cho phép máy bay liên lạc và phân chia nhiệm vụ như phát hiện mục tiêu, gây nhiễu điện tử, tấn công mục tiêu.
Buồng lái của một chiếc Gripen F
Máy bay tiêm kích JAS-39 Gripen
Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA