Tàu ngầm Trường Sa "thay máu", canh cánh lo không được ra biển

Doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa cho biết đang chuẩn bị cho tàu ngầm Trường Sa một cấu trúc máy hoàn toàn mới, đảm bảo tốt nhất cho lần thử nghiệm tiếp theo.

Tiếp tục là những cải tiến

Sáng ngày 25/6/2014, phóng viên báo Đất Việt đã có cuộc trao đổi với chủ nhân của tàu ngầm Trường Sa 01, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa. Ông cho biết sau ngày thử nghiệm không thành công do lỗi chủ quan hồi cuối tháng 5 vừa qua, tàu ngầm vẫn ở trong xưởng và tiếp tục được hoàn thiện.

"Đây không phải là công việc sửa chữa mà là công việc cải tiến, hoàn thiện con tàu. Sau khi cân đong đo đếm, tính toán tất cả từ lợi ích, tính năng, tôi quyết định cải tiến con tàu, đặc biệt là hệ thống di chuyển, tính năng cân bằng và công suất máy. Ngoài ra các tính năng liên lạc, quan sát cũng được cải thiện" - ông Hòa nhận định.

Ông Hòa cho biết thêm: "Hệ thống AIP cũng được cải tiến đang kể. Gần như là tôi làm một cái mới. Nhưng chủ yếu là tính năng di chuyển của con tàu được cải tiến. Dù sẽ tốn kém hơn việc sửa chữa những thiết bị bị hỏng trước đó, nhưng tôi biết rằng việc thay đổi này là cần thiết và tôi còn đủ tiềm lực để hoàn thiện nó".

Cụ thể về những thay đổi của tàu ngầm Trường Sa 01, doanh nhân này cho biết: "Tôi không tiện nói ra những thay đổi của mình. Khi công bố một cái gì đó, những người không ủng hộ sẽ dựa vào đó mà có những việc làm mang tính bới lông tìm vết, rồi kết luận rằng tôi hồ đồ hay gà mờ. Tôi không muốn gặp thêm sự phiền toái vào lúc này."

Về kế hoạch sắp tới, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa chia sẻ: "Sau khi hoàn thiện tàu ngầm Trường Sa, tôi sẽ tiến hành một số động tác thử nghiệm trên cạn trước. Ví dụ như chạy chân không, thử nghiệm trong phòng kín... Tất cả sẽ đảm bảo sao cho khi con tàu ra biển lần tới, sẽ không có gì ảnh hưởng đến thành công của lần thử nghiệm đó."

Tàu Trường Sa vẫn canh cánh nỗi lo bị cản trở

Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa, trong lòng ông vẫn canh cánh những nỗi lo cho tương lai của con tàu. Ông Hòa bày tỏ: "Điều tôi lo nhất lúc này không phải là con tàu có thành công hay không trong lần thử nghiệm tiếp theo, mà liệu sẽ diễn ra được lần thử nghiệm tiếp theo hay không?"

Ông Nguyễn Quốc Hòa lý giải: "Lần thử nghiệm đầu tiên tại cửa biển, tôi đã làm một cách liều lĩnh, hoặc có thể coi là lách luật. Và kết quả không thành công đã là một thách thức với tàu ngầm Trường Sa trong cơ hội thử nghiệm tiếp theo. Tôi e rằng lần thử nghiệm tới sẽ bị cản trở và không được suôn sẻ như trước."

Trước đó, trong lần thử nghiệm ngày 30/5/2014, tàu ngầm Trường Sa đã được hạ thủy và bơi ra cửa biển Diêm Điền (Thái Bình). Nhưng hôm hạ thủy trước một ngày, tàu ngầm Trường Sa đã bị tai nạn khi lùi gây va đập vào một tàu chở hàng viễn dương khác.

Được biết, tàu vẫn chưa được cấp phép thử nghiệm từ các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình. Đã có nhiều đoàn làm việc của Trung ương tới thăm quan, nhưng chưa có một sự giúp đỡ cụ thể, dù chỉ về mặt thủ tục.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại