Trước đó, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa đã dự định sẽ hoàn thiện con tàu và thử nghiệm ngày 1/1/2014, tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề khiến tàu ngầm Trường Sa không thể xuống nước theo đúng hạn định.
Theo doanh nhân này, tàu ngầm Trường Sa đang có một số vấn đề về hệ thống đường điện phía trong khoang tàu.
Ông Hòa cho biết, chiều 2/1, các thợ lắp đặt động cơ đã hoàn thành công việc của mình và rút đi, chỉ còn hệ thống điện cần phải kiểm tra lại. Theo ông Hòa, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến việc thử nghiệm con tàu không thể thành công, do đó, ông cần tiếp tục kiểm tra từng mối nối, từng đường dẫn.
Ngoài ra, theo thiết kế ban đầu, con tàu sẽ không có hệ thống sonar thủy âm, nhưng sau khi được sự ủng hộ của một số nhà nghiên cứu kiều bào, ông đã có trong tay hệ thống này.
Chính vì hệ thống sonar thủy âm nên ông Hòa phải tính toán, quy hoạch lại sức chứa trong khoang. Nhưng cuối cùng, doanh nhân này đã quyết định sẽ không lắp đặt sonar vào con tàu bởi không còn khoảng trống cần thiết.
“Có sonar, tàu Trường Sa sẽ hoàn thiện hơn, nhưng đây chỉ là con tàu đang chế tạo thử nghiệm, do đó, điều quan trọng, Trường Sa phải hoạt động được dưới nước đã, còn có thêm các thiết bị điện tử nào, tôi sẽ thêm vào sau khi khẳng định khả năng hoạt động trong môi trường ngập nước” – doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa chia sẻ.
Sau khi rút hệ thống sonar thủy âm, ông Hòa liệt kê lại những trang thiết bị điện tử mà tàu ngầm Trường Sa sẽ mang theo gồm có radar quét ngang (nhập từ nước ngoài, làm nhiệm vụ quan sát phía trước và tầng đáy), đồng hồ đo độ sâu, vận tốc, kính tiềm vọng điện tử (có khả năng quan sát và ghi lại hình ảnh), máy định vị vệ tinh GPS.
Ông Nguyễn Quốc Hòa bày tỏ: “Cứ sau mỗi lần thử nghiệm, con tàu lại phát sinh một số vấn đề mà bản thiết kế ban đầu không ngờ tới. Ngay như việc chế tạo, thử nghiệm hệ thống không khí tuần hoàn AIP trong phòng kín, nhưng khi đưa vào khoang tàu đã có rất nhiều thay đổi. Do đó, việc chậm tiến độ là điều khó tránh khỏi. Tôi chỉ dò dẫm từng bước một, tài liệu cũng phải lấy từ nước ngoài, do đó rất khó có thể hạn chế mọi khả năng trong vòng một bản thiết kế”.
Tuy nhiên, khi nói về một kỳ hạn cuối cùng để con tàu sớm vào bể thử nghiệm, ông Hòa dự kiến hết tuần này (5/1/2014 - PV) sẽ đưa con tàu vào môi trường ngập nước.
“Tôi là một người cầu toàn, nhưng mình đang sáng chế, mọi thứ đều phải có lần một, lần hai, thậm chí nhiều nhiều lần, do đó, tôi quyết định sẽ không lùi ngày nữa, nếu con tàu đã thực sự sẵn sàng”.
Chia sẻ về chiếc tàu ngầm Kilo mang tên Hà Nội đã vào đến cảng Cam Ranh, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa bày tỏ, ông thường xuyên theo dõi thông tin về con tàu này.
“Trung bình một ngày tôi bỏ ra một tiếng để theo tin tức thời sự, báo chí, thời gian gần đây, một nửa thời gian trong một tiếng đó tôi dành để theo dõi thông tin về tàu ngầm Kilo của Việt Nam. Tôi cũng như những người dân khác của đất nước, đó thực sự là một tin vui đối với tôi”.