Tàu đổ bộ Mỹ thống trị đại dương với F-35B

Tuấn Vũ |

Để những tàu đổ bộ không quá mới đang hoạt động mang được tiêm kích F-35B, Hải quân Mỹ đã quyết định cải tạo và nâng cấp nhiều hạng mục khác nhau.

Nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết, tàu tấn công đổ bộ USS America LHA-6 của lực lượng này đã hoàn thành cải tạo đường băng, thông qua quét lớp sơn cản nhiệt, hỗ trợ cho máy bay chiến đấu tấn công liên hợp F-35B cất hạ cánh trên bong tàu trong tương lai.

Theo Michael Bates, thuyền trưởng tàu USS Amecica việc nâng cấp, cải tạo lần này là một trong những nội dung công việc chính của giai đoạn "kiểm tra, tu sửa sau chạy thử" của con tàu. Ngoài ra còn tiến hành cải tiến đối với tàu chiến.

"Khi tàu này đang chế tạo, công việc thử nghiệm máy bay chiến đấu tấn công liên hợp F-35B cũng đang được tiến hành, công việc này chủ yếu là tiến hành trên tàu tấn công đổ bộ lớp Osa ở khu vực lân cận bờ biển phía đông nước Mỹ", ông Michael Bates cho biết thêm.


Sau nâng cấp, tàu tấn công đổ bộ USS Amecica sẽ được trang bị tiêm kích F-35B.

Sau nâng cấp, tàu tấn công đổ bộ USS Amecica sẽ được trang bị tiêm kích F-35B.

Không chỉ tiến hành cải tạo với tàu LHA, Hải quân Mỹ còn tiến hành cải tạo 8 tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp (LHD) để những chiếc tàu không quá mới này để thay thế các máy bay thế hệ cũ AV-8B Harrier II bằng tiêm kích thế hệ mới F-35B.

Tư lệnh hải quân Mỹ - Đô đốc Jonathan Greenert cho biết, Mỹ đang sửa đổi thiết kế boong chở máy bay và đường băng của loạt tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp để có thể chuyên chở loại máy bay tấn công tàng hình thế hệ thứ 5, cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) F-35B.

Các quan chức hải quân Mỹ cho biết thêm, nội dung chủ yếu trong phương án sửa chữa thiết kế tàu đổ bộ tấn công LHD là để giảm bớt áp lực xuống mặt boong và môi trường xung quanh do khí xả ở bụng máy bay tăng mạnh khi cất, hạ cánh tạo nên.

Mô hình thoát khí và đặc tính bay của F35B đòi hỏi phải tiến hành gia cố các hệ thống chịu lực trên tàu; di chuyển vị trí hoặc loại bỏ một số thiết bị không cần thiết tránh xảy ra trường hợp khi máy bay cất, hạ cánh hoặc tác chiến có thể gây tổn hại đến các hệ thống antena, xuồng cứu sinh, lan can mạn tàu, lưới bảo vệ và trạm nhiên liệu JP-5.

Ngoài ra, đặc tính nhiệt độ cao của F-35B cũng đòi hỏi phải gia cố lại mặt boong, làm chậm các luồng khí phản lực để giảm áp lực.

Đồng thời, cũng phải thay đổi lớp sơn phủ bề mặt boong vì lớp sơn cũ không có khả năng chống ăn mòn khi tiếp xúc với các luồng khí phụt từ bụng máy bay để tạo lực nâng. Ngoài ra, Hải quân Mỹ còn phải lắp đặt thêm một số thiết bị ổn áp và hệ thống chỉnh lưu.

Do khả năng thực hiện nhiệm vụ của F-35B đã được mở rộng rất nhiều nên các tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp cũng cần phải nâng cao năng lực kho chứa và hệ thống vận chuyển đạn dược, đồng thời cũng phải cập nhật thêm chức năng cho các hệ thống thiết bị bảo đảm khác có liên quan đến không quân hạm.

Ngoài ra, một số thiết bị khác cũng có sự điều chỉnh, bao gồm: Hê thống pháo phòng không tầm gần Phalanx, hệ thống tên lửa Ram, lắp đặt thêm hệ thống phóng tên lửa Sea Sparrow của NATO và tăng thêm các biện pháp bảo vệ trạm nhiên liệu.

Hệ thống antenna thông tin vệ tinh WSC-8 cũng phải di dời đến vị trí khác, đồng thời tăng cường sử dụng hệ thống tạo bọt chữa cháy AFFF cho các tàu đổ bộ này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại