Nhiệm vụ
Phà bánh xích tự hành GSP do Liên Xô chế tạo, chuyên dùng để chở xe tăng hạng trung và hạng nặng (kể cả xe có lắp thiết bị rà phá mìn), tên lửa đất đối đất, pháo phản lực phóng loạt, pháo tự hành và nhiều loại khí tài hạng nặng khác vượt sông.
Ưu điểm của phà GSP là nhỏ gọn, khả năng việt dã tốt và có nhiều tính năng không thua kém bộ cầu phao hạng nặng PMP.
Mỗi nửa phà GSP độc lập với nhau khi ở trên cạn
Đặc điểm
Phà tự hành GSP được tạo thành từ hai nửa phà - nửa phà trái và nửa phà phải, hành quân độc lập trên cạn bằng xích, nhưng khi xuống nước sẽ chạy bằng chân vịt và được ghép lại với nhau thông qua các chốt đặc chủng.
Phà chở được các loại binh khí, phương tiện có trọng lượng tới 52 tấn. Mỗi nửa phà gồm có xe cơ sở, phao, vệt lên xuống, chân vịt, hệ thống nâng hạ bằng thủy lực cùng các thiết bị khác như bơm thoát nước và thông tin liên lạc.
Điểm đặc biệt là 2 nửa phà (trái, phải), xe cơ sở, phao và vệt lên xuống không thể đổi lẫn cho nhau.
Trong thời bình, để nâng cao tốc độ hành quân trên đường nhựa và tránh làm hư hại mặt đường, phà GSP có thể được chở bằng xe đầu kéo với rơ moóc chuyên dụng.
Thông số kỹ thuật cơ bản
Trọng tải: 52 tấn; Khối lượng: 34,6 tấn; Kíp vận hành: 6 người.
Tốc độ bơi dưới nước lớn nhất: Không tải: 10 - 11 km/h; Có tải 52 tấn: 6 - 8 km/h.
Dự trữ hành trình theo nhiên liệu: 18 - 21 giờ.
Mức nước nhỏ nhất mà phà qua được với tải trọng 52 tấn: 1,0 m
Mức nước nhỏ nhất khi chất, dỡ tải (ở thành nửa phà phía gần bờ): Với tải 45 - 52 tấn: 1,2 m; Với tải dưới 45 tấn: 1,1 m.
Với mỗi nửa phà
Khối lượng: 17,3 tấn; Kíp làm việc: 3 người; Độ mớn nước theo xích: 1,54 m.
Công suất riêng: 13,87 mã lực/tấn; Công suất động cơ: 240 mã lực; Tốc độ di chuyển lớn nhất: trên đường nhựa 40 km/h, trung bình trên đường đất 18 km/h, khi bơi: 11 km/h.
Các chướng ngại vượt qua được
Độ dốc lớn nhất: 25o; Độ nghiêng mặt đường lớn nhất: 15o; Chiều rộng của hào: 2,5 m; Chiều cao của vật cản: 0,65 m.
Độ dốc của bến để nửa phà xuống: 25o; Độ dốc của bến để nửa phà lên: 20o; Lưu tốc dòng chảy: tới 2,5 m/s.