Thông tin trên sau đó được lãnh đạo Cơ quan quản lý dự án thuộc Bộ Quốc phòng Nhật, Hirofumi Doi xác nhận.
Nếu quá trình thử nghiệm thành công, Nhật Bản sẽ trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới sở hữu dòng máy bay chiến đấu thế hệ 5 trên thế giới.
Theo lời ông H. Doi, chịu trách nhiệm thực hiện dự án ATD-X là Mitsubishi Heavy Industries Ltd. Nguyên mẫu ATD-X tham gia bay thử nghiệm dài 14m và có giá thành khoảng 324 triệu USD. Các thông tin khác về ATD-X không được tiết lộ.
Thông tin về ATD-X xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2009. Nguyên mẫu máy bay chiến đấu mới sẽ được áp dụng công nghệ tàng hình nhờ ứng dụng sâu vật liệu mới kết hợp hình dáng giảm phản xạ tín hiệu ra-đa trong chế tạo.
Cùng với đó, ATD-X cũng được trang bị hệ thống ra-đa mảng định pha chủ động (AESA), hệ thống điều khiển đa kênh, đối kháng điện tử và trao đổi thông tin hợp nhất.
Một số nguồn tin xác nhận, ATD-X sẽ được trang bị động cơ có thể thay đổi véc-tơ lực đẩy giúp máy bay linh động hơn ở tốc độ thấp.
Đặc biệt, máy bay chiến đấu mới của Nhật còn được trang bị công nghệ tự đánh giá thiệt hại và tối ưu hóa khả năng hoạt động của máy bay trong trường hợp hỏng hóc hoặc trúng đạn.
Nhật phát triển Shinshin với vai trò chính là thực nghiệm công nghệ. Tới năm 2018, các công nghệ thu được từ ATD-X sẽ được áp dụng trong chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ kế tiếp F-3.
Nguyên mẫu F-3 dự kiến sẽ ra mắt trong giai đoạn 2023-2024 để thay thế các đơn vị máy bay F-2 (phiên bản F-16 của Nhật) hiện có.
“Chúng tôi đã thực hiện các bước chuẩn bị để cho ra mắt dòng máy bay chiến đấu mới. Hiện tại, nhiều quốc gia trên thế giới đang phát triển máy bay chiến đấu có khả năng tàng hình và họ đã giúp chúng tôi định hình công nghệ cần có trên dòng máy bay thế hệ 5”, ông H. Doi cho biết.