Người Mỹ lạc quan khi F-35A thử thành công bom

Tuấn Vũ |

Dù F-35A lần đầu thử nghiệm ném bom trong tập trận nhưng người Mỹ tin rằng kế hoạch trang bị máy bay này vào tháng 6/2016 vẫn đúng tiến độ.

Theo CNN ngày 1/3, tiêm kích F-35A tại căn cứ Không quân Hill ở bang Utah, Mỹ lần đầu tiên thực hiện ném bom dẫn đường bằng laser GBU-12.

Phát biểu sau sự kiện này, Trung tá George Watkins thuộc Không quân Mỹ cho biết đây là cột mốc quan trọng vì Mỹ đang rèn luyện sự tự tin cho các phi công lái máy bay tàng hình F-35A bằng cách ném bom trong môi trường tương tự như thực chiến.

Trước khi ném bom GBU-12, hồi cuối năm 2015, tiêm kích F-35A đã lần đầu bắn đạn thật trong cuộc tập trận mang tên “Green Flag West”.

Phát biểu trước truyền thông, Tướng Herbert Carlisle, chỉ huy của Ban Tham mưu Không quân Mỹ cho biết, các hoạt động huấn luyện là một phương pháp quan trọng để cho các loại vũ khí mới và phi công được làm quen với các tình huống chiến đấu thực tế.


Tiêm kích F-35A được lắp bom GBU-12.

Tiêm kích F-35A được lắp bom GBU-12.

Tướng Carlisle cho biết thêm: “Điều quan trọng nhất là chúng ta phải vượt qua kiến thức lý thuyết để bước vào một môi trường thực tế luôn biến động và thay đổi một cách nhanh chóng".

Dù đây không phải là lần đầu tiên Không quân Mỹ sử dụng các loại máy bay được trang bị các hệ thống cảm biến mà F-35 đang có trong các cuộc diễn tập, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên một chiếc F-35 gần như hoàn chỉnh được tham gia bắn đạn thật trong tập trận.

Việc Không quân Mỹ cho F-35 tham gia tập trận bắn đạn thật đã chứng minh chương trình phát triển máy bay hao tiền tốn của này của Mỹ đang dần bước vào giai đoạn hoàn thiện những tính năng cuối cùng trước khi trang bị chính thức vào năm 2016 theo kế hoạch.

Theo Đại tướng Jeffrey Harrigian, mẫu chiến đấu cơ F-35 Lightning II Joint Strike Fighter sẽ vẫn được trình làng vào tháng 8/2016 như kế hoạch ban đầu. Thông tin này được Tướng Jeffrey Harrigian đưa ra trong cuộc họp được tổ chức bởi Liên hiệp không quân Mỹ.

Theo đó, phiên bản phần mềm điều khiển mà Không quân Mỹ (USAF) dự định lắp đặt trên mẫu F-35A cất và hạ cánh thông thường không khác nhiều so với gói 2B mà lực lượng lính thuỷ đánh bộ (USMC) sẽ sử dụng cho bản F-35B cất cánh ở đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Theo Tướng Harrigian, Block 3i sẽ có một bộ xử lí thông tin mạnh hơn, tuy nhiên, cả 2 phần mềm Block 3i và Block 2B sẽ đều giới hạn mức vũ khí trang bị trên máy bay.

Chiếc máy bay sẽ mang được 2 tên lửa không đối không tầm trung hiện đại AIM-120C, 2 bom dẫn đường bằng laze GBU-12 và 2 bom GBU-32 Joint Direct Attack Munitions.

Nếu sử dụng Block 3F, tiêm kích F-35 có thể bổ sung thêm tên lửa AIM-9X và AGM-154, cũng như các cảm biến hiện đại hơn.

Dù khá lạc quan về tiến độ phát triển của chương trình F-35 nhưng ông Harrigian vẫn không khỏi lo lắng:

“Hiện các cảm biến trên F-35A vẫn đang làm việc tốt, tuy nhiên, sự liên kết chúng với nhau vẫn còn là một thử thách. Ngoài ra, những khó khăn khác cũng đến từ việc bảo trì kĩ thuật số và hệ thống hậu cần”.

Tiêm kích F-35A lần đầu thử nghiệm bom GBU-12

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại