Thông tin này được Giám đốc tiếp thị Tập đoàn sản xuất máy bay Irkut, ông Victor Lichaev và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov đồng thời tiết lộ.
Theo đó, đến năm 2017, Nga sẽ đưa vào sản xuất máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-152. "Chúng tôi đang tích cực phát triển dòng máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-152, và vào năm 2017, chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất”, ông Victor Lichaev cho biết.
Theo ông Lichaev, vấn đề hiện nay nằm ở chỗ Nga đang không có loại động cơ thích hợp dành cho loại máy bay này, vì vậy rất có thể động cơ sẽ được mua ở nước ngoài.
Để dòng máy bay này đủ tiêu chuẩn gia nhập đội quân đào tạo phi công của Không quân Nga, Yak-152 phải có tốc độ bay tối đa từ 300-320km/h với trần bay là 4.000m và có tầm hoạt động khoảng 1.400km. Thời gian phục vụ trung bình của Yak-152 phải đạt 30 năm hoặc tương ứng với 30.000 giờ bay.
Theo Bộ quốc phòng Nga, Yak-152 sẽ giúp phi công tương lai của Không quân Nga nâng cao khả năng và kinh nghiệm bay của mình trong mọi điều kiện thời tiết lẫn những bài bay phức tạp như là bay đêm.
Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn trong quá trình bay, Yak-152 còn được trang bị hệ thống ghế phóng khẩn cấp CKC-94M trong trường hợp máy bay mất khả năng điều khiển.
Bộ quốc phòng Nga cũng cho biết, Yak-152 không chỉ đào tạo riêng các phi công lái máy bay chiến đấu mà còn cả các phi công lái máy bay ném bom trong tương lai.
Ngoài ra Yak-152 sẽ được xem như một mẫu máy bay huấn luyện tiêu chuẩn của Không quân Nga với mọi phi công bao gồm cả phi công lái máy bay vận tải quân sự và máy bay trực thăng.
Hiện tại rất khó để ước tính được tiềm năng xuất khẩu của Yak-152, khi đặc tính kỹ thuật của mẫu máy bay này hầu như vẫn chưa được tiết lộ.
Tuy nhiên Yak-152 vẫn dành được sự quan tâm nhất định từ các quốc gia bạn hàng truyền thống của Nga nhất là trong lĩnh vực hàng không.
Yak-152 bên cạnh nhiệm vụ chính là đào tạo phi công, nó cũng có thể được sử dụng như một mẫu máy bay chiến đấu hạng nhẹ trong các cuộc xung đột ở qui mô nhỏ.
Với chi phí vận hành khá dễ chịu và phù hợp với các quốc gia có tiềm lực quân sự hạn chế.
Việc với phải duy trì một lực lượng máy bay chiến đấu chi phí lớn sẽ luôn là vấn đề với bất cứ quốc gia nào, và Yak-152 sẽ là giải pháp hiệu quả cho vấn đề trên.
Đây cũng sẽ lợi thế của Yak-152 khi nó được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.