Máy bay tác chiến điện tử EC-130H Compass Call có gì đặc biệt?

ĐTN |

EC-130H Compass Call là một hệ thống vũ khí chiến thuật trên không sử dụng khung máy bay C-130H Hercules làm nền tảng.

Vai trò chính của Compass Call là dùng để phá vỡ hệ thống thông tin liên lạc và hạn chế, hoặc không cho đối phương phối hợp với nhau.

EC-130H có thể tấn công thông tin và tấn công điện tử nhằm hỗ trợ Mỹ và lực lượng hàng không chiến thuật của đồng minh, lực lượng mặt đất hay các đơn vị hoạt động đặc biệt.

Chương trình nâng cấp đã mở rộng nhiệm vụ của EC-130 bằng cách tăng thêm khả năng tác chiến điện tử thứ cấp để chống lại radar cảnh báo sớm, nó có thể phối hợp cùng EA-6B hoặc EA-18G và F-16CJ để triển khai đội hình chế áp phòng không đối phương (SEAD).

EC-130H Compass Call liên tục được thử nghiệm khả năng và chiến thuật mới nhằm đối phó với các mối đe dọa trong tương lai.

Phi hành đoàn của chiếc máy bay tác chiến điện tử này gồm 13 người, trong đó 4 thành viên chịu trách nhiệm về chuyến bay và dẫn đường (phi công chính, phi công phụ, hoa tiêu và kỹ sư hàng không).

9 thành viên còn lại sẽ điều khiển và sử dụng các thiết bị tác chiến điện tử tích hợp trong khoang hàng hóa.

Đội hình trên bao gồm sĩ quan tác chiến điện tử, sĩ quan hệ thống vũ khí, sĩ quan giám sát nhiệm vụ, 4 sĩ quan phân tích tình báo (chuyên gia ngôn ngữ học), 1 sĩ quan điều hành tiếp nhận thông tin và 1 kỹ thuật viên bảo trì.


EC-130H với các khối tác chiến điện tử gắn ở dưới cánh chính máy bay và 2 bên hông, các sợi dây xung quanh cánh đuôi đứng là ăng ten cho thiết bị liên lạc

EC-130H với các khối tác chiến điện tử gắn ở dưới cánh chính máy bay và 2 bên hông, các sợi dây xung quanh cánh đuôi đứng là ăng ten cho thiết bị liên lạc

EC-130H Compass Call bao gồm 2 bản nâng cấp là Baseline 1 và Baseline 2.

Trong đó Block 35 Baseline 1 cung cấp cho Không quân Mỹ khả năng gây nhiễu thông tin liên lạc, gây nhiễu radar cảnh báo sớm và hệ thống định vị của đối phương thông qua công suất bức xạ cao hơn, mở rộng dải tần và chèn tín hiệu kỹ thuật số xử lý.

Baseline 1 có độ linh hoạt cao để theo kịp với việc kẻ thù sử dụng công nghệ mới.

Baseline 2 nâng cấp một vài tính năng để giảm bớt khối lượng công việc điều hành cũng như nâng cao hiệu quả tác chiến. Việc cải thiện thông tin liên lạc bên ngoài cho phép phi hành đoàn duy trì nhận thức tình huống và giữ vững kết nối trong môi trường chiến tranh điện tử.

Baseline 2 cung cấp một khả năng tương đương “tấn công điện tử thế hệ thứ 5”. Đa số những cải tiến trên EC-130H Compass Call Baseline 2 là bí mật nhằm nâng cao độ chính xác và tăng hiệu quả tấn công điện tử.

Ngoài ra nhờ Baseline 2, khả năng giao tiếp của máy bay được cải thiện với việc mở rộng các kết nối thông tin liên lạc vệ tinh, tăng mạng lưới phối hợp và nâng cấp thiết bị đầu cuối liên kết dữ liệu.

Hơn nữa, việc sửa đổi khung thân trong Baseline 2 còn cung cấp hiệu suất và khả năng sống sót cao hơn.


Phòng làm việc của các thành viên điều khiển và sử dụng những thiết bị tác chiến điện tử

Phòng làm việc của các thành viên điều khiển và sử dụng những thiết bị tác chiến điện tử

Toàn bộ máy bay Compass Call hiện do lực lượng Chỉ huy tác chiến trên không (ACC/Air Combat Command) sử dụng. EC-130H được điều hành bởi Nhóm tác chiến điện tử số 55, gồm 2 phi đội tác chiến điện tử số 41 và số 43.

Compass Call thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1981, chính thức chuyển giao cho Không quân Mỹ vào năm 1982 và tham chiến từ năm 1983.

Trong vòng đời hoạt động 32 năm của mình, EC-130H Compass Call đã tham gia vào nhiều cuộc xung đột quân sự bao gồm Kosovo, Haiti, Panama, Libya, Iraq, Serbia và Afghanistan.

Thông số kỹ thuật cơ bản của EC-130H Compass Call

Phi hành đoàn: 13 người.

Chiều dài: 29,8 m; Chiều cao: 11,7 m; Sải cánh: 40,4 m; Trọng lượng cất cánh tối đa: 69.750 kg.

Động cơ: 4 động cơ turbine cánh quạt Allison T56-A-15, cung cấp lực đẩy 3.700 kW mỗi chiếc.

Tốc độ tối đa: 480 km/h; Tầm hoạt động: 4.000 km; Trần bay: 9.100 m.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại