DH.100 Vampire là tiêm kích một động cơ phản lực đầu tiên của Không quân Hoàng gia Anh. Trong Thế chiến II, các động cơ máy bay do Anh sản xuất có công suất nhỏ nên thiết kế truyền thống và được xem là khả thi chỉ có các loại 2 động cơ phản lực.
Nguyên mẫu LZ548/G hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 20/9/1943 tại Hatfield. Chiếc Vampire đầu tiên được trang bị động cơ Halford H1 (sau này đổi tên thành "Goblin") tạo lực đẩy 2,100 lbf (9.3 kN), do Frank B Halford thiết kế và de Havilland chế tạo.
Sau này những chiếc Mk I thường trang bị động cơ Goblin II; từ F.3 trở đi trang bị động cơ Goblin III. Tuy nhiên, việc bố trí động cơ thấp khiến Vampire không thể đáp ở một chỗ quá lâu khi động cơ đang chạy. Sức nóng tỏa ra từ động cơ sẽ phá hủy bề mặt đường băng.
Tổng cộng đã có gần 3.300 chiếc Vampire thuộc 15 phiên bản được chế tạo, trong đó có các phiên bản tiêm kích đêm 2 chỗ, phiên bản huấn luyện và phiên bản trang bị trên tàu sân bay Sea Vampire.
Vampire được trang bị cho không quân 31 nước. Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Mỹ là các cường quốc phương Tây duy nhất không sử dụng loại máy bay này.
Ngày 8/6/1946, Vampire được giới thiệu với công chúng Anh khi Phi đội số 247 thuộc lực lượng tiêm kích Không quân Anh được trao nhiệm vụ dẫn đầu nhóm máy bay diễu hành bay qua London nhân ngày kỷ niệm chiến thắng.
Vampire đã thiết lập nhiều kỷ lục hàng không. Đây là loại tiêm kích đầu tiên của Không quân Anh đạt tốc độ trên 800 km/h. Ngày 3/12/1945, một chiếc Sea Vampire đã trở thành chiếc máy bay phản lực đầu tiên cất hạ cánh từ một tàu sân bay.
Ngày 23/3/1948, John Cunningham điều khiển một chiếc Mk I được trang bị động cơ de Havilland Ghost đã thiết lập một kỷ lục thế giới khi đạt độ cao 18,119 m.
Ngày 14/7/1948, 6 chiếc Vampire F.3 thuộc phi đội số 54 RAF trở thành những chiếc máy bay phản lực đầu tiên bay qua Đại Tây Duơng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng F-80 của người Mỹ mới là máy bay phản lực đầu tiên bay qua Đại Tây Dương.
Phiên bản Vampire cuối cùng là phiên bản T (Trainer - huấn luyện) với 2 chỗ ngồi cất cánh lần đầu năm 1950 và hoạt động cho đến năm 1966. Có một chiếc Vampire huấn luyện ở Trường bay trung ương (CFS) của Không quân Anh tại Little Rissington được sử dụng tới tận tháng 1/1972.
Do được sản xuất hàng loạt và đưa vào trang bị sau Thế chiến II (1946) nên Vampire ít có cơ hội thực chiến. Các cuộc chiến điển hình mà loại máy bay này được sử dụng là cuộc Khủng hoảng kênh đào Suez (Ai Cập có 3 chiếc Vampire bị máy bay Israel bắn hạ) và cuộc chiến giữa Ấn Độ và Pakistan năm 1965 (3 chiếc Vampire của Ấn Độ bị 2 chiếc F-86 Sabres của Pakistan bắn hạ, 1 chiếc Vampire khác của Ấn Độ bị hỏa lực mặt đất bắn rơi).