Mới đây, Hải quân Mỹ kết hợp với tập đoàn Gevo, nhà sản xuất nhiên liệu isobutanol duy nhất trên thế giới, đã thử nghiệm thành công một chuyến bay siêu thanh sử dụng động cơ không dùng xăng tại Trung tâm Tác chiến Không Hải quân ở Patuxent River, Maryland.
Đây là chương trình thử nghiệm đầu tiên nhằm đánh giá một cách toàn diện hoạt động của động cơ sử dụng nhiên liệu cồn rượu (ATJ) pha xăng ở tốc độ siêu thanh (trên Mach 1) để chuẩn bị cho chiến đấu cơ F/A-18 chuyển sang sử dụng hoàn toàn nhiên liệu ATJ.
Chiến đấu cơ F/A-18 của Mỹ bay thành công ở vận tốc siêu thanh bằng nhiên liệu cồn rượu ATJ pha xăng
Hải quân Mỹ hiện đang tìm kiếm các loại nhiên liệu thay thế cho xăng trên các chiến đấu cơ nhằm tăng cường khả năng linh hoạt của các chỉ huy quân sự trên chiến trường và giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Các loại nhiên liệu thay thế được kiểm nghiệm và chứng nhận tại trung tâm Patuxent River với đội ngũ chuyên gia thuộc Đội Nhiên liệu Hải quân.
Cuộc kiểm tra nhiên liệu ATJ trên chiến đấu cơ F/A-18 là một dấu mốc quan trọng để tiến tới việc tiêu chuẩn hóa quân sự loại nhiên liệu này. Nếu đạt tiêu chuẩn quân đội, nhiên liệu ATJ có thể chính thức được cung cấp cho Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ.
Nhiên liệu ATJ được hãng Gevo chế tạo tại nhà máy sinh học ở Silsbee, bang Texas, sử dụng nguyên liệu isobutanol tại cơ sở lên men ở bang Minnesota.
Isobutanol là một hợp chất hữu cơ không màu, dễ cháy và có thể được sử dụng như một nhiên liệu sinh học thay thế cho xăng.
Ông Patrick Gruber, tổng giám đốc Gevo cho biết: “Chúng tôi rất tự hào vì đã đóng góp vào thành công trong chuyến bay thử của Hải quân Mỹ sử dụng nhiên liệu ATJ.
Đây là thành quả của 4 năm trời nghiên cứu, và chúng tôi đã chứng minh được rằng ATJ là nhiên liệu thay thế khả dĩ cho cả lĩnh vực quân sự và dân sự”.
Chiến đấu cơ F/A-18 là loại máy bay quân sự đa dụng hai động cơ có thể hoạt động trên cả tàu sân bay lẫn các căn cứ trên đất liền. Chiến đấu cơ này sử dụng hai động cơ turbofan F414 do hãng General Electric sản xuất.