Sự việc diễn ra hôm 20/11, thời điểm máy bay ném bom Tu-95MS của Nga đang ở trong không phận Iran.
Hai máy bay chiến đấu F-14 của không quân Iran đã hộ tống Tu-95MS khi oanh tạc cơ của Nga phóng tên lửa hành trình từ trên không phận Iran, hướng tới mục tiêu IS tại Syria.
Năm 1972, các cuộc thương lượng giữa vua Pahlavi với Tổng thống Mỹ Richard Nixon bắt đầu, và đến năm 1977 những chiếc F-14 đầu tiên được giao cho Iran, trong khi Hải quân Mỹ chỉ mới nhận được một số.
Cho đến năm 1979 khi cuộc cách mạng Hồi giáo Iran bùng nổ, Mỹ đã giao 79 chiếc F-14 cho Iran.
Hiện Iran là nước duy nhất sở hữu dòng máy bay này với gần 50 chiếc.
Trong khoảng thời gian 20 năm bị phương Tây cấm vận, các loại máy bay Mỹ trong không quân Iran không tìm được nguồn cung cấp linh kiện và bảo dưỡng kỹ thuật theo tiêu chuẩn, lại bị tổn thương nặng nề trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq.
Tuy nhiên, Iran vẫn nỗ lực nâng cấp để duy trì hoạt động của phi đội máy bay này đến năm 2030, kể cả lùng mua phụ tùng trên thị trường chợ đen.
Do đó, quá nửa số máy bay F-14A hiện vẫn đang hoạt động bình thường. Ngoài ra, không quân Iran cũng còn có khá nhiều chiến đấu cơ do Mỹ chế tạo, bao gồm 120 chiếc máy bay chiến đấu đa năng F-4 Phantom II và F-5 Tiger II.
Trong khi đó, các máy bay ném bom Tu-22M3 đã tiếp tục bay sang không phận Iraq để tới Syria thực hiện các đợt oanh tạc bằng bom vào các cứ điểm của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.
Các tốp máy bay này sau đó đều quay về cũng bằng con đường cũ.