Chiêm ngưỡng những "Ngựa thồ xe tăng" tốt nhất thế giới

Thanh Tùng |

Chiêm ngưỡng những "Ngựa thồ xe tăng" tốt nhất thế giới
Chiêm ngưỡng những "Ngựa thồ xe tăng" tốt nhất thế giới

Để vận chuyển những chiếc xe bọc thép hay xe tăng chiến đấu chủ lực trọng lượng lên đến trên 50 tấn thì yêu cầu phải có các loại xe đầu kéo chuyên dụng.

Việc sử dụng đầu kéo sẽ giúp di chuyển xe tăng nhanh hơn tới điểm đến, vì xe tăng cũng là những cỗ "máy cày đường" đáng sợ, và nó cũng giúp những chiếc xe tăng hư hỏng được đưa về nơi sửa chữa an toàn.

Faun FS 42.75/42 (8x6)

Xe đầu kéo Faun FS chính thức phục vụ trong biên chế Quân đội Tây Đức từ năm 1981, nó được đánh giá là phương tiện hoàn hảo để chuyên chở những phương tiện bọc thép hạng nặng của quân đội.

Xe được trang bị động cơ diesel KHD 19 lít công suất 525 mã lực, Faun FS 42.75/42 có trọng tải khoảng 60 tấn, ngoài ra còn có phiên bản FS 42.75/48 với cấu hình 8x8.

MAN HX81 (8x8)

Chế tạo với mục đích thay thế những chiếc Faun FS đã có tuổi, là mẫu xe chở tăng thế hệ mới được nghiên cứu và sản xuất bởi MAN và Rheinmetall. MAN HX81 chính thức được biên chế vào năm 2013, xe lắp đặt động cơ diesel MAN 2868 công suất 680 mã lực, tải trọng kéo theo lên đến 73 tấn.

Oshkosh M1070 HET (8x8)

Oshkosh M1070 là lực sĩ kéo tăng đến từ Hoa Kỳ, được nghiên cứu và chế tạo bởi công ty quốc phòng Oshkosh, chính thức vào biên chế Quân đội Mỹ từ năm 1992. Xe được trang bị động cơ Detroit Diesel 8V92TA-90 công suất 500 mã lực, trọng tải kéo theo của M1070 là 70 tấn.

KAMAZ 65225 (6X6)

Phát triển và chế tạo bởi công ty KAMAZ của Nga, KAMAZ 65225 chính thức phục vụ từ năm 2013, xe ra đời để thay thế một số lượng lớn đầu kéo MAZ 537 già cỗi. KAMAZ 65225 trang bị động cơ turbo tăng áp KAMAZ 740.50V8 công suất 360 mã lực, tiêu chuẩn khí thải EURO II, tải trọng kéo theo 50 tấn.

SCANIA R730 (8x8)

Xe chở tăng Scania R730 được thiết kế bởi công ty Scania theo đơn đặt hàng riêng của Quân đội Na Uy. Xe được trang bị động cơ turbo tăng áp Scania DC16 21 V8 dung tích 16,4 lít, tiêu chuẩn khí thải EURO V, đạt công suất 730 mã lực với tải trọng kéo theo là gần 70 tấn.

Scania T144GB (6x4)

Scania T144GB do Scania chế tạo từ năm 1998, xe được sử dụng trong cả 3 quốc gia Bỉ, Thụy Điển và Pháp. Xe lắp đặt động cơ turbo tăng áp Scania DSC14 EURO II sản sinh công suất 530 mã lực, T144GB có tải trọng tối đa là 60 tấn.

MAZ 537 (8x8)

Maz 537 được chế tạo từ những năm 1960 bởi hãng xe tải MAZ, là lực sĩ kéo tăng già cỗi nhất còn hoạt động rộng rãi trên thế giới, đây cũng là xe chở tăng tiêu chuẩn của Quân đội Việt Nam. MAZ 537 lắp động cơ D12A dung tích 38,8 lít cho công suất 525 mã lực, trọng tải tối đa 50 tấn.

IVECO M1100 (8x8)

M1100 chính thức vào biên chế từ năm 2003, mặc dù đang phục vụ trong Quân đội Italia với số lượng lớn nhưng có vẻ như doanh số xuất khẩu không được như mong đợi. IVECO M1100 lắp đặt động cơ IVECO 8210 công suất 500 mã lực, chiếc xe này có sức tải gần 70 tấn.

Sisu E-Tech 480 (6x4)

Được sản xuất từ năm 2003 bởi công ty SISU, chiếc xe này rất được Quân đội Pháp quan tâm và tính tới nay đã đặt hàng 110 chiếc SISU E-Tech 480 để thay thế cho loại xe đầu kéo Renault TRM 700-100. E-Tech 480 trang bị động cơ Mack EUP 12 cho công suất 480 mã lực với tải trọng tối đa 50 tấn.

DAF TROPCO (6x6)

DAF TROPCO chính thức đi vào sản xuất từ năm 2005, mẫu xe này được thiết kế theo yêu cầu của Quân đội Hà Lan. Họ đã đặt hàng tới 112 chiếc và chủ yếu để chở tăng Leopard 2 và pháo tự hành PzH-2000. DAF TROPCO trang bị động cơ diesel DAF XM375 công suất 530 mã lực với tải trọng tối đa 65 tấn.

KZKT-7428 Rusich (8x8)

Và cuối cùng là lực sĩ khỏe nhất của Nga, KZKT-7428 đi vào phục vụ từ năm 1981, nó có thể hoạt động trong dải nhiệt độ từ -50oC đến +50oC. Hiện nay loại xe này chỉ phục vụ trong Quân đội Nga với số lượng vừa phải.

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ sẽ thay thế toàn bộ xe chở tăng hiện có bằng mẫu xe mới là KAMAZ 78504. Nhưng tới nay, KZKT-7428 vẫn là loại đầu kéo có chất lượng và hiệu quả cao. Đây cũng là mẫu xe chở tăng quân đội ta vừa nhập khẩu để đón đầu xe tăng thế hệ mới.

KZKT-7428 Rusich trang bị động cơ YaMZ-8401.10 dung tích 14 lít đạt công suất 650 mã lực với sức tải tối đa 70 tấn.

theo Trí Thức Trẻ

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980