Bí ẩn lăng mộ máy bay lớn nhất nước Mỹ

Tuân Việt |

(Soha.vn) - Cách Las Vegas chưa tới 100 dặm, Nevada là vùng đất Mỹ có nhiều khu căn cứ quân sự vào dạng tuyệt mật.

Trong số này có một khu nghiên cứu quân sự tên là Area 51 (Khu vực 51), được cho là chuyên nghiên cứu, phát triển các loại máy bay và tàu vũ trụ bí mật.

Khu vực 51, thánh địa của quân đội Mỹ nằm lẩn khuất trong hoang mạc Nevada rộng lớn, từ lâu đã là một nơi được bảo vệ hết sức cẩn mật, cấm ngặt người ngoài lai vãng, hầu như chưa có một thông tin nào về nơi đây lọt được ra ngoài. 

Những lời đồn đại về những chiếc đĩa bay, các mẫu sinh thể của những sinh vật lạ ngoài hành tinh... đang được lưu giữ và nghiên cứu bên trong khu vực này, cùng với nhiều câu chuyện kỳ lạ được thêu dệt, càng làm tăng thêm phần ly kỳ bí hiểm cho nó. Và một trong những câu chuyện về Area 51, đó chính là một “lăng mộ” máy bay tuyệt mật.

Những mẫu máy bay bí mật hàng đầu, thậm chí cả những thứ đã được công bố công khai, vẫn còn rất nhiều bí ẩn. Và nếu như các máy bay đã được giải mật thì các chi tiết cụ thể của phần cứng máy bay có thể vẫn còn được giữ bí mật trong nhiều thập kỷ.

Trong khi một số máy bay bị rơi hoặc thử nghiệm thất bại sẽ được gửi tới các bảo tàng, thì một trong số chúng sẽ được đưa tới khu vực 51 để “chôn cất”. Các máy bay sẽ bị kéo vào một hố sâu hàng km dưới mặt đất gần hồ Groom trong khu vực 51.

Đây không chỉ là nơi thử nghiệm các chương trình tiên tiến nhất chủa chính phủ Mỹ mà nó cũng là nơi “an nghỉ” cuối cùng cho nhiều máy bay bí mật nhất, trong đó bao gồm cả những chiếc máy bay chưa bao giờ được công bố.

Làng mộ tàng hình tại Tonopah

 

 


 

Mặc dù đã “nghỉ hưu” vào năm 2008, nhưng máy bay chiến đấu tàng hình nổi tiếng F-117 Nighthawk đã được phát hiện khi bay trên khu thử nghiệm Range Nellis ở Nevada. Sáu máy bay đã được kích hoạt lại có lẽ làm nền tảng được cho các thế hệ máy bay tàng hình tiếp theo của Mỹ.

Trong khi đó, phần còn lại của phi đội F-117 được đặt tại sân bay Tonopah gần khu vực 51. Không giống như các máy bay quân sự đã “nghỉ hưu” khác, những chiếc máy bay tàng hình có chứa công nghệ “độc” và nhạy cảm này sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý. Và một giải pháp tối ưu đó là “chôn cất”.

 

 


 

Bốn mẫu YF-117 đời đầu đã được di chuyển tới trưng bày tại các viện bảo tàng trên khắp Hoa Kỳ. Một chiếc thứ năm đã bị tháo dỡ tại Palmdale trong tháng 4 năm 2008 để kiểm tra các phương pháp có hiệu quả để phá hủy máy bay F-117. 

Trong khi đó, tin đồn về phi đội F-117 được tháo dỡ và chôn cất tại Tonopah, Nevada vẫn được lan truyền. Trang web AviationIntel.com cũng ghi chú: 

“Một số người thậm chí còn nói các máy bay phản lực sẽ nhận được bia mộ của riêng mình vì lợi ích của hậu thế, mặc dù các quan chức Không quân Mỹ chưa bao giờ chứng thực tuyên bố như vậy.” Nếu điều này đúng, nó sẽ đánh dấu một sự khởi lạ kỳ lạ, phá vỡ các khái niệm truyền thống về một nghĩa địa máy bay.

“Ngôi mộ” không tên tại hồ Groom

 

 F-117 Nighthawk có thể là máy bay mới nhất được chôn vùi trong sa mạc, nhưng thực tế thì hầu như không mới. Hơn 12 xác máy bay được biết là đã được chôn trong những ngôi mộ không đánh dấu tại hồ Groom từ những năm 1950.

Chúng bao gồm 4 máy bay do thám U-2, một số chiếc A-12 (phiên bản trước của máy bay trinh sát SR-71 Blackbird) một số máy bay tiêm kích F-101 (bị rơi 1965), một chiếc MiG-23 của Nga (bị rơi 1984 ).

 

 


 

Một cựu nhân viên giấu tên tại hồ Groom, cho biết ông đã chứng kiến một vụ khai quật một khu chôn cất vào năm 1982. Ông cho biết chiếc máy bay bí mật bị tai nạn đã được cất giữ trong nhà kho còn gọi là khu vực Hangar 18, gần đường băng và được thiết kế để che dấu các máy bay tránh khỏi các vệ tinh.

Ngoài các bãi chôn lấp, có một cơ sở bí mật hàng đầu tại hồ Groom. Cơ sở bí mật này được đặt ở dưới Hangar 18 và có thể là một loại bảo tàng phân loại, nơi các kỹ sư có thể nghiên cứu các máy bay đã về hưu hoặc không được công bố công khai.

 

Hai công nghệ tiên tiến Northrop Tacit Blue (ở trên) và Boeing Bird of Prey (bên dưới) được cho là đã được lưu trữ trong khu vực này trong nhiều năm. Người ta cho rằng Tacit Blue là đã được “chôn cất” tại Groom. Cả hai mẫu của dự án hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Không quân Mỹ tại Dayton, Ohio.

 

Trong tháng 8 năm 1989, kỹ sư Chris Gibson đã thấy một “vật thể” giống một máy bay hình tam giác trong khi làm việc trên giàn khoan dầu Key GSF Galveston ở Biển Bắc. Chiếc máy bay đi kèm với hai chiếc máy bay ném bom F-111 và được tiếp nhiên liệu từ một chiếc KC-135 Stratotanker.

 

Trong năm 2012, danh tính của “vật thể” mà Gibson nhìn thấy vẫn còn là một bí ẩn, mặc dù dự án về máy bay không cánh đã được thực hiện với phiên bản X-24B. Một dự án tiếp theo được gọi là X-24C được thực hiện trong những năm 1970, nhưng sau đó đã bị hủy bỏ. Một số người cho rằng một dự án “đen” về các biến thể máy bay không cánh này có thể vẫn được tiếp tục.

 

Trong khi đó, một bài viết trên Aviation Week năm 2006 đã thu hút sự chú ý khi tiết lộ một dự án máy bay không gian gọi là Blackstar. Hệ thống hai giai đoạn buộc bao gồm một tàu mẹ được gọi là SR-3 và một máy bay không gian nhỏ hơn mang tên XOV. 

SR-3 được cho là giống với những chiếc XB-70 Valkyrie đã bị hủy bỏ trong những năm 1960.Dự án được cho là kết thúc vào khoảng năm 2006, với khả năng nơi an nghỉ của dự án này là khu vực 51.

Nhưng liệu còn có bao nhiêu công nghệ nằm trong các nhà kho này hoặc bị chôn sâu trong lòng đất? Câu trả lời là không biết, và cũng sẽ không ai có thể trả lời. Có một số manh mối không rõ ràng, từ một số nguồn tin nhưng chưa được xác nhận. Vì vậy thông tin về các máy bay này và khu vực 51 vẫn còn là một bí ẩn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại