Ngày 21/2, tại Cảng vụ hàng không miền Nam đã diễn ra buổi lễ ký kết biên bản bàn giao 21ha sân đỗ quân sự tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho Bộ GTVT để triển khai xây dựng đường lăn, sân đỗ tàu bay.
Việc chuyển 21ha sân đỗ quân sự chuyển sang làm đường lăn, sân đỗ tàu bay dân sự sẽ góp phần năng cao năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất về số lượng khách và bãi đỗ tàu bay.
Được biết, kế hoạch khai thác theo hướng xây dựng thêm một đường lăn thoát nhanh, một đường lăn song song và triển khai làm sân đỗ tại khu vực 21 ha; đầu tư nhà ga lưỡng dụng T3, nhà ga hành khách T4 có công suất 10 triệu khách/năm trên khu vực Trung đoàn 917-918 hiện nay.
Do sự tăng trưởng nhanh của ngành hàng không trong thời gian qua, hiện nay Tân Sơn Nhất đã quá tải, thiếu cả đường lăn, sân đỗ và nhà ga, dẫn đến nhiều chuyến bay phải bay chờ, gây thiệt hại lớn về kinh tế và đe dọa an ninh, an toàn hàng không.
Trong khi đó, sân bay Long Thành đang chuẩn bị được triển khai đầu tư (nhanh nhất đến năm 2025 mới có thể hoàn thành), do đó, việc nâng cao năng lực khai thác Tân Sơn Nhất là giải pháp hiệu quả nhất và cần thiết trong giai đoạn trước mắt.
Sau khi nhận bàn giao xong 21h đất quân sự, ngành hàng không sẽ bắt tay vào dự án cải tạo và xây mới nhà ga T3 và T4.
“Chậm nhất trước 2018 sẽ đưa toàn bộ dự án vào khai thác. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, thi công sẽ đưa dần những hạng mục đã xong và cần thiết để khai thác”- ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không cho hay.
Theo Cục trưởng Cục hàng không, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) nghiên cứu đưa từng phần vào khai thác. Nhà ga hành khách T4 hiện đang nghiên cứu và sẽ điều chỉnh cụ thể.
Ông Thanh cho biết ý nghĩa của việc tiếp nhận bàn giao 21ha đất quân sự để khai thác dân dụng là rất lớn trong việc giải quyết tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian qua. Đảm bảo được việc khai thác từ 40-45 triệu khách/năm.