Việc khoan tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài 781m do robot TBM đảm nhiệm được bắt đầu từ hôm 26/5.
Theo tin từ VnExpress, tính đến nay, robot đã đào được hơn 15 mét. Robot TBM đang thực hiện khoan ở độ sâu 17 mét dưới lòng đất, ở phía đường Tôn Đức Thắng.
Anh Đặng Hoa Xuân (kỹ sư công trường khoan hầm) nói với VnExpress, khi khoan được 1,2m thì sẽ ngưng để lắp tấm vỏ bọc hầm. Đó là 6 miếng bê tông liên kết với nhau bằng hệ thống bu lông.
Kỹ sư này cho hay, mục tiêu đề ra là khoan chừng 3 - 4 tháng về đến nhà hát TP.HCM, xong tuyến đầu tiên. Khi đó, robot sẽ được đưa về nhà ga Ba Son lắp phía Tây, khoan tiếp tuyến số 2.
Về vận hành mũi khoan, kỹ sư công trường Phạm Anh Chung chia sẻ trên báo Dân trí, các kỹ sư sẽ theo dõi hoạt động của 4 con chíp gắn ở mũi khoan. Từ đó sẽ ghi nhận được hoạt động của mũi khoan.
Thiết bị đào ngầm TBM (robot TBM) là một thiết bị hiện đại của Nhật Bản, nặng 300 tấn, dài 70 mét, vòng đỡ và lưỡi khoan có đường kính gần 6,79 mét, dài 8,30 mét. Đầu máy khoan chính của robot dài 12,5 mét, còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng...
Thiết bị này được mệnh danh là "quái vật", có khả năng tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 mét khi đào hầm.
Kỹ sư trưởng lắp Robot TBM Tô Đình Phương thông tin trên Zing.vn: "Cấu kiện lớn nhất đưa xuống hầm nặng đến 45 tấn. Do điều kiện thi công chật hẹp nên đội ngũ lắp máy phải cẩu từng phần xuống rồi lắp ráp lại với nhau".
(Tổng hợp)