Các loại bom Mỹ sử dụng ở Việt Nam
Được biết, trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam của Không quân và Không quân Hải quân Mỹ, nhiều loại máy bay chiến đấu hiện đại đã được sử dụng phổ biến như F-105 "Thần sấm", F-4 "Con ma", A-6 "Kẻ xâm nhập", A-4 "Chim ưng nhà trời", A-1 "Kẻ cướp nhà trời", F-111 "Cánh cụp cánh xòe"...
Đi kèm theo những máy bay này là các loại bom "ngu", không điều khiển nhưng lại có sức công phá rất lớn như Mk 81 có trọng lượng 113 kg; Mk 82 có trọng lượng 227kg; Mk 83 có trọng lượng 460 kg và Mk 84 có trọng lượng tới 925 kg; M118 có trọng lượng tới 1.383kg, là loại bom lớn nhất mà Mỹ từng sử dụng ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, các loại bom có điều khiển cũng được Mỹ sử dụng phổ biến như Mk 117 Paveway 1 điều khiển bằng laser có trọng lượng 340 kg và Paveway 2 điều khiển bằng quang-truyền hình.
Ngoài 2 loại bom có điều khiển phổ biến trên thì từ năm 1967, Hải quân Mỹ lần đầu sử dụng bom có điều khiển AGM-62A Walleye để đánh phá miền Bắc Việt Nam. Bom liệng AGM-62A dài 3,45m, sải cánh 1,15m, đường kính thân 0,318m, nặng 510kg.
Bom Mk 82.
Quả bom đang được tháo gỡ ở cầu Long Biên là loại gì?
Trong chiến tranh phá hoại Miến Bắc, Cầu Long Biên là một trong những mục tiêu mà các máy bay F-105 "Thần Sấm", F-4 "Con Ma" thường xuyên oanh tạc mang tính hủy diệt.
Các loại bom mà những chiếc máy bay này sử dụng phổ biến thời kỳ đó là loại bom thông thường (bom ngu, không có điều khiển) Mk 82 và sau này là biến thể cải tiến Paveway 1 có điều khiển bằng laser và Paveway 2 điều khiển bằng quang-truyền hình.
Với bom có điều khiển, Không quân Mỹ đã tăng được hiệu suất đánh trúng các mục tiêu nhờ máy bay F-4 có khả năng vừa chiếu laser vừa ném bom. Trước đó, các loại bom có điều khiển bằng laser cũng đã được Không quân Mỹ sử dụng chủ yếu tuyến trên đường 559 và sau này được sử dụng đánh vào một số mục tiêu trọng điểm, đặc biệt là cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa).
Bom Mk 84
Về kích thước và trọng lượng thì bom Mk 82 có chiều dài 2,22m, đường kính thân 27,3cm, trong lượng tiêu chuẩn 500 pounds (227 kg), trong khi bom Paveway có chiều dài lớn hơn (3,27m) do được lắp thêm đầu dò laser ở đầu và thêm cánh để điều khiển, nhưng đường kính tương đương với bom Mk 82, cùng là 27,3cm và nặng hơn một chút (tới 230 kg hay 510 lb).
Còn đối với bom Mk 84 có chiều dài 3,28m, đường kính 45,8cm, trong lượng tiêu chuẩn 925 kg. Trong khi đó, bom M118 có chiều dài tới 4,19m, đường kính 63,5cm, với trọng lượng tới gần 1,4 tấn, là loại bom lớn nhất từng được Mỹ sử dụng trong chiến tranh phá hoại ở Miền Bắc Việt Nam.
Bom Mk 84 ở một căn cứ của Mỹ.
Bom M118.
Căn cứ vào kích thước ước tính của lực lượng công binh có mặt tại hiện trường quả bom được phát hiện ở gần cầu Long Biên là 2m-2,2m (sau khi cánh đuôi đã rời ra), đường kính khoảng 60cm và những hình ảnh tại hiện trường sau khi nó được trục vớt thì rất có thể nó là loại bom "ngu" M118 và chính là loại bom lớn nhất mà Mỹ sử dụng ở Việt Nam.
Chưa nói tới M118, chỉ riêng với bom Mk 84 vốn nặng 925kg chứa 429 kg chất nổ Tritonal đã tạo ra sức công phá rất khủng khiếp, mảnh văng ra từ vỏ bom có thể xuyên qua lớp thép dày 381 mm, hoặc 3,4 m tường bê tông trong bán kính 15 m tại tâm vụ nổ, gây chết người ở khoảng cách 400 m, tạo ra một hố có đường kính 15 m, sâu 11 m.
Như vậy, có thể thấy với kích thước và trọng lượng vượt trội hơn nhiều so với Mk 84 thì chắc chắn sức công phá và hủy diệt của bom M118 sẽ lớn hơn rất nhiều.
Nhiều khả năng quả bom này do các máy bay cường kích như F-4 hay F-105 của Mỹ ném xuống nhưng không nổ và còn tương đối nguyên vẹn, sau khi cánh đuôi đã rời ra.