Người Việt tìm kiếm gì trên Goole nhiều nhất trong đại dịch?

Phương Nhung |

Trong đại dịch, người Việt học cách đầu tư nhiều hơn, thể hiện qua số lượt tìm kiếm cụm từ "chứng khoán" tăng trên 106%

Ngày 17-2, Google công bố báo cáo ‘‘ Tìm kiếm cho Ngày mai - Search for Tomorrow’’ về các xu hướng tìm kiếm của người Việt. Báo cáo là bức tranh tổng quan về những xu hướng mới của người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam đã được hình thành và sẽ dẫn dắt thị trường tiêu dùng kỹ thuật số trong năm 2022 ra sao.

Theo báo cáo, Google tìm kiếm ngày càng trở thành một phần tất yếu trong hoạt động thường ngày của người dân khi đại dịch COVID-19 xảy ra và tiếp tục là lựa chọn tìm kiếm của người Việt Nam khi tổng số lượng tìm kiếm trên Google trong năm 2021 tăng tới 37% so với trước đại dịch.

Người Việt tìm kiếm gì trên Goole nhiều nhất trong đại dịch? - Ảnh 1.

Ảnh chụp màn hình

Tại Việt Nam, 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng các dịch vụ trực tuyến và 99% trong số họ có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai. Những người tiêu dùng đã quen với thế giới số tiếp tục chọn sử dụng các dịch vụ trực tuyến bởi lợi ích tiết kiệm thời gian, chi phí, sản phẩm, dịch vụ đa dạng và giao hàng tận nơi.

Theo tính toán, tổng giá trị hàng hóa (Gross Merchandise Volume - GMV) của Việt Nam năm 2021 có thể đạt 21 tỉ USD, tăng 31% so với năm 2020, trong đó phần lớn là nhờ vào mức tăng trưởng 53% của ngành thương mại điện tử.

Người dùng đang khai thác nhiều lợi ích của công nghệ và ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày như việc tìm cách mở tài khoản ngân hàng hay mở thẻ online (lượng tìm kiếm tăng 58%), tìm thông tin, xem trải nghiệm và đánh giá sản phẩm trước khi mua (lượng tìm kiếm tăng 1.250%) và kế đến là thanh toán không tiếp xúc với ví điện tử (lượng tìm kiếm tăng 100%).

Về xu hướng sống, báo cáo của Google cho thấy sức khỏe tinh thần được dự đoán sẽ là tâm điểm chú ý của mọi người vào năm 2022. Ngoài ra, người Việt đang tổ chức lại ngôi nhà của họ để nhân đôi mục đích sử dụng: vừa là nhà vừa là trường học hoặc không gian làm việc thể hiện qua số lượt tìm kiếm cụm từ "decor phòng" (trang trí phòng) tăng tới 150% trong khi các từ khóa cho các sản phẩm chăm sóc nhà cửa cũng tăng 100%.

Trong đại dịch, người Việt học cách đầu tư nhiều hơn, thể hiện qua số lượt tìm kiếm cụm từ "chứng khoán" tăng trên 106%, trong đó người dân ở các vùng nông thôn cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến việc đầu tư. Song song đó, số lượt tìm kiếm về tiền điện tử tiếp tục ở mức cao, tăng 115%.

Thông tin sai lệch, tin giả mạo ngày càng tăng khiến người tiêu dùng trở nên hoài nghi hơn bao giờ hết. Để tránh bị lừa và đưa ra những lựa chọn sáng suốt, họ chủ động hơn trong việc tìm kiếm các thông tin đáng tin cậy. 

Người dùng sử dụng Google Tìm kiếm để xác minh tính xác thực của các tuyên bố, xem xét cẩn thận các giá trị thương hiệu và đảm bảo tính xác thực của các thương hiệu mà họ chọn để tương tác. 82% người được khảo sát cho biết việc tìm ra được nguồn tin thật bây giờ quan trọng hơn so với thời trước dịch COVID-19. Lượng tìm kiếm với các từ khóa liên quan đến "scam" (lừa đảo) tăng 54% và lượng tìm kiếm với từ khóa liên quan "hàng chính hãng" cũng tăng 15%.

Đáng lưu ý, tìm kiếm giải pháp tài chính "vay tiền online" tăng 45%.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại