"Tác động tiêu cực từ phim ảnh bạo lực đến tâm lý con người được chứng minh là có thật"

Hoàng An |

Nhà Văn Đào Trung Hiếu nhìn nhận, việc đề xuất cơ chế tiền kiểm, hậu kiểm đối với các ấn phẩm điện ảnh, nhất là phim truyền hình chiếu rộng rãi cho quảng đại quần chúng xem là có căn cứ.

Một cảnh quay trong phim 'người phán xử'. Ảnh: MXH.

Một cảnh quay trong phim 'người phán xử'. Ảnh: MXH.

Mới đây, tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi), có ý kiến cho rằng cần quy định rõ, chi tiết hơn về nội dung và hành vi nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh. 

Trong phiên họp, đã có phát biểu cho rằng, một số phim cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật, ví dụ phạm tội nhưng không bị xử lý, lối sống ích kỷ, phản ánh quá chân thực, quá chi tiết sự "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"… vô hình trung làm người xem nhận thức sai và bắt chước làm theo.

"Điển hình, sau khi VTV chiếu phim Người phán xử thì tình hình các băng ổ nhóm tội phạm 'xã hội đen' xảy ra rất nhiều....". Phát ngôn này tại phiên họp đã nhanh chóng gây xôn xao mạng xã hội.

Việc đề xuất cơ chế tiền kiểm, hậu kiểm phim truyền hình là có căn cứ

Nêu quan điểm về vấn đề trên, nhà văn Đào Trung Hiếu (Hội viên Hội nhà văn Việt Nam) nhìn nhận, tác động tiêu cực từ phim ảnh bạo lực, đồi trụy đến quá trình hình thành các đặc điểm tâm lý tiêu cực của con người đã được chứng minh là có thật, nhất là với người trẻ đang trong quá trình định hình nhân cách. 

Theo nhà văn, hành vi ứng xử lệch chuẩn, bạo lực, lối sống vị kỷ, bất tuân luật pháp, vi phạm đạo đức và các chuẩn mực của đời sống chung… của một số nhân vật trên phim ảnh, có thể lây nhiễm sang những khán giả chưa hoàn thiện về nhận thức, non kém về trình độ thẩm mỹ, thị hiếu văn hoá, khả năng “đề kháng” với các hiện tượng tiêu cực trong đời sống còn giới hạn.

"Bởi vì khi mến mộ, thần tượng một vai diễn nào đó, người xem có xu hướng bắt chước làm theo cách nghĩ, cử chỉ, hành động trên phim của họ. Nếu nội dung phim quá bạo lực, phản ánh quá đậm đặc đời sống trong thế giới ngầm, với những ứng xử vô nhân tính, vô tình tạo ra những khuôn mẫu ứng xử cho số khán giả nói trên", nhà văn Đào Trung Hiếu nói.

Ông cho rằng, việc đề xuất cơ chế tiền kiểm, hậu kiểm đối với các ấn phẩm điện ảnh, nhất là phim truyền hình chiếu rộng rãi cho quảng đại quần chúng xem là có căn cứ. Các bộ phim có nhiều cảnh bạo lực hoặc nhạy cảm…cần yêu cầu tiết chế, điều chỉnh, cắt bỏ.

Tác động tiêu cực từ phim ảnh bạo lực đến tâm lý con người được chứng minh là có thật - Ảnh 1.

Người phán xử bị nhận xét sau khi công chiếu xuất hiện nhiều ổ nhóm xã hội đen. Ảnh: MXH.

Cần sự khách quan, công tâm, dựa trên tiêu chí cụ thể khi đánh giá một tác phẩm nào đó

Ông Hiếu cho rằng, khi yêu cầu xây dựng một nền văn hoá lành mạnh, loại trừ các yếu tố tiêu cực có thể gây ảnh hưởng trong cộng đồng, rất cần sự khách quan, công tâm và dựa trên các tiêu chí cụ thể khi đánh giá một tác phẩm nào đó. Vì mọi sự nhìn nhận phiến diện, cực tả, có thể thủ tiêu sự sáng tạo.

Hậu quả là sẽ không còn những tác phẩm mang hơi thở của đời sống, phản ánh các vấn đề nổi cộm để cảnh báo cộng đồng, đấu tranh phê phán cái xấu…

"Thiên chức của nhà văn hay biên kịch phim là thư ký của thời đại. Trách nhiệm của họ phản ánh trong tác phẩm văn học hay điện ảnh những thứ đang diễn ra ngoài xã hội. Nếu ngòi bút không được tả chân thực những chuyện có tính thời sự của đời sống, sẽ không thuyết phục được ai", ông Hiếu nêu dẫn chứng như việc mô tả một cuộc chiến đấu chính - tà nào đó, mà cái “tà” không được gọi tên tương đối đến nơi, đến chốn thì sẽ không ai tin.

Từ đó, ấn phẩm bị khán giả quay lưng là điều dễ hiểu vì hiện nay có quá nhiều sự lựa chọn, nếu phim Việt không kể được các vấn đề thời sự, khán giả sẽ xem phim nước ngoài, trình độ điện ảnh của họ ở một đẳng cấp hơn hẳn......điện ảnh Việt sẽ thua ngay trên sân nhà.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại