Toyota Corolla Cross gây ‘sốc’ khi đi 100km không cần tới 4 lít xăng - Bí mật nào đằng sau?

Minh Nhật |

Thứ vừa giống mà vừa khác VinFast VF e34.

Gần đây, Toyota công bố doanh số của mẫu xe mang tên Toyota Corolla với 50 triệu chiếc trên toàn thế giới sau 55 năm xuất hiện, trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới. Con số này tính gộp tất cả các biến thể của Toyota Corolla, trong đó có biến thể đáng chú ý đã xuất hiện tại Việt Nam là Toyota Corolla Cross với phiên bản Hybrid – lai điện.

Một trong những khả năng của Toyota Corolla Cross Hybrid khiến nhiều người ngạc nhiên chính là mức tiêu hao nhiên liệu rất nhỏ so với kích thước của chiếc xe.

Toyota Corolla Cross gây ‘sốc’ khi đi 100km không cần tới 4 lít xăng - Bí mật nào đằng sau? - Ảnh 1.

Điểm nhận dạng Hybrid là nẹp kim loại lưới tản nhiệt màu xanh

Cụ thể, Toyota Corolla Cross phiên bản Hybrid chỉ tốn 3,7 lít xăng cho 100km di chuyển nội thành, 4,5l/100km di chuyển ngoại thành. Với 100km di chuyển hỗn hợp, chiếc xe chỉ cần 4,2 lít xăng.

Để dễ hình dung, Hyundai i10 với mức tiêu hao nhiên liệu nội thành lên tới 6,8l/100km, tức là gấp gần 2 lần mức tiêu thụ của Toyota Corolla Cross Hybrid trong nội thành. Một thông tin đối chiếu khác là trong khi Hyundai i10 được xếp vào phân khúc Hatchback hạng A (xe đô thị cỡ nhỏ) với khoảng 3,8 mét chiều dài thì Toyota Corolla Cross Hybrid lại nằm tại phân khúc SUV/CUV hạng B với kích thước chiều dài khoảng 4,4 mét.

Toyota Corolla Cross gây ‘sốc’ khi đi 100km không cần tới 4 lít xăng - Bí mật nào đằng sau? - Ảnh 2.

Toyota Corolla Cross Hybrid có động cơ xăng dung tích 1.8L và động cơ điện công suất 53 mã lực

Lý do nào khiến chiếc Toyota Corolla Cross Hybrid có thể tiêu tốn ít nhiên liệu tới vậy?

Câu trả lời nằm ở động cơ điện có mặt trên Toyota Corolla Cross Hybrid. Khác với các mẫu xe thông thường, Toyota Corolla Cross Hybrid là dòng xe lai điện, tức là có mặt đồng thời cả động cơ xăng lẫn động cơ điện. Động cơ điện này sẽ tham gia vận hành chiếc xe song song với động cơ xăng, giúp giảm tải khối lượng công việc cho động cơ xăng, từ đó giúp giảm mức tiêu thụ xăng.

Toyota Corolla Cross gây ‘sốc’ khi đi 100km không cần tới 4 lít xăng - Bí mật nào đằng sau? - Ảnh 3.

Các bộ phận chính trong hệ thống lai điện trên Toyota Corolla Hybrid. Ảnh: TMV

Một điều thú vị khác về chiếc xe này đó là bạn không cần phải cắm sạc cho động cơ điện này. Đó là bởi khi động cơ xăng vận hành, chiếc xe sẽ tự trích một phần động năng từ động cơ để máy phát điện hoạt động, tự sạc lại cho bộ pin trên xe.

Tuy nhiên, dù cùng có động cơ điện và pin như VinFast VF e34 nhưng động cơ điện và pin trên các dòng xe lai điện như Toyota Corolla Cross Hybrid thường yếu hơn rất nhiều so với các xe thuần điện như VinFast VF e34.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại