Đằng sau những 'chiêu trò' bán cắt lỗ bất động sản

Nguyễn Minh |

Không ít khách hàng “sập bẫy” trước lời quảng cáo bán cắt lỗ bất động sản được đăng tải trên hàng loạt các website hay mạng xã hội. Nhưng liệu thực hư có phải do dịch bệnh mà xuất hiện làn sóng bán tháo hay chỉ là chiêu trò “câu khách” của nhà đầu tư.

"Cần tiền bán gấp lô đất 50m2 trong ngõ", "Do ảnh hưởng bởi dịch, chủ nhà cần tiền bán cắt lỗ gấp căn nhà trong ngõ", "Bán 600m2 đất giá rẻ như cho tại Hòa Bình với hệ thống sinh thái tươi mát"… đó là muôn lời giới thiệu quảng cáo bán hàng của rất nhiều môi giới trong thời điểm dịch bệnh bùng phát.

"Cắt lỗ", "bán rẻ", "bán gấp giá rẻ" đã trở thành từ khóa chủ đạo trong các bài viết quảng cáo của rất nhiều môi giới, nhà đầu tư. Đặc biệt từ thời điểm dịch bệnh bùng phát kể từ đầu năm 2020 đến nay, thông tin bán cắt lỗ sản phẩm ngập tràn trên trang mạng xã hội. Thế nhưng, thực hư có phải nhà đầu tư phải cắt lỗ hay bán rẻ thật?

Đằng sau những chiêu trò bán cắt lỗ bất động sản - Ảnh 1.

Nhiều thông tin được rao bán cắt lỗ đăng tải trên diễn đàn mạng xã hội.

Chia sẻ về vấn đề này, theo anh Phạm Anh (nhà đầu tư Hà Nội), đây chỉ là chiêu trò quảng cáo của các môi giới hoặc nhà đầu tư để thu hút lượng người quan tâm và liên hệ.

"Trong quảng cáo rao hàng, nếu chỉ đăng tin đơn thuần: "Bán đất ở vị trí A, diện tích B" thì chắc chắn rất ít người mua quan tâm. Nhưng nếu thông tin đánh vào tâm lý của khách hàng như giá rẻ, cắt lỗ thì chắc chắn nhiều người nghĩ rằng họ có thể mua được mảnh đất giá hời.

Đối với môi giới hay nhà đầu tư khi bán hàng, việc đầu tiên của họ là tìm được khách hàng đang có nhu cầu để gọi điện kết nối trước hết. Sau đó, họ mới có cơ hội tư vấn, giới thiệu về mảnh đất cần bán cho khách hàng", anh Phạm Anh phân tích.

Nhà đầu tư này cũng cho biết thêm rằng, thử một phép tính, nếu đăng 1 tin bán hàng lên trang website hoặc facebook, có 10 khách hàng gọi điện thoại vì nội dung quảng cáo của bạn hấp dẫn thì ít nhất, bạn cũng có thể tư vấn được cho 3 khách hàng. Và biết đâu trong 3 khách hàng, bạn cũng có thể chốt được hàng nhờ giới thiệu các sản phẩm.

Dù thực tế thông tin đăng tải không đúng thực tế nhưng quảng cáo là vậy, sự thật chỉ có 1 phần và 9 phần không đúng. Có như vậy, bạn mới có khách hàng, nếu không, bạn cũng chẳng tìm được khách hàng nào để tư vấn.

Liên quan đến câu chuyện "cắt lỗ" mùa dịch, ông Nguyễn Hiệp (Hoài Đức, Hà Nội) nhận định, thực tế, trong thông tin rao bán tháo chỉ có 1-2% nhà đầu tư bán lỗ thật vì họ đang không đủ tiền để duy trì, trang trải chi phí lãi ngân hàng.

Nhưng thực tế, chẳng nhà đầu tư nào "dại dột" bán cắt lỗ và khi đăng tin đều đưa ra mức giá cao hơn so với số tiền ban đầu bỏ ra. Chí ít, họ cũng cần một tỷ suất sinh lời bằng chi phí cơ hội của đồng vốn bỏ ra.

"Một số nhà đầu tư, môi giới còn chỉ rao giá bằng 60-70% giá chào bán thực của căn hộ nhưng đến khi hỏi ra, nhiều khách hàng mới tá hoả, hóa ra giá bán của căn hộ đắt hơn thông tin quảng cáo. Đáng chú ý, có nhiều môi giới có lấy hình ảnh sản phẩm đẹp quảng cáo cho một sản phẩm khác như "treo đầu dê, bán thịt chó".

Đến khi khách hàng hỏi, họ sẽ lại nói rằng: "Lô đất đấy đẹp quá nên hết hàng. Hiện, em chỉ còn lô đất khác" – ông Nguyễn Hiệp nói.

Đồng quan điểm đó, nhà đầu tư Trần Văn với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản cũng khẳng định chắc nịch, đa phần mọi người hiểu bán tháo là nhà đầu tư lỗ vốn. Nhưng thực tế không phải vậy.

Nhiều người đăng bán lãi gấp 2, gấp 3 lần giá trị ban đầu, kể cả khi dịch bệnh. Thế nên, khách hàng mua cần phải cẩn trọng chiêu trò bán cắt lỗ của nhiều môi giới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại