KQ Liên Xô suýt mất không 4 tiêm kích MiG-21 mới tinh: NATO quá sửng sốt và bất ngờ

Hùng Nguyễn (từ Moscow) |

Sau khi tiếp đất Grigorev thấy "có gì đó sai sai" vì các máy bay không có "Sao đỏ" trên cánh, nhiều xe cứu hỏa lao đến, anh lập tức lái MiG-21 sang phần đường lăn, bật tăng lực...

Cách đây 53 năm, ngày 13/02/1967 KQ Liên Xô đã để xảy ra một sự việc hy hữu khi suýt chút nữa bị mất không mấy chiếc tiêm kích MiG-21 PFM mới tinh, khá hiện đại vào lúc bấy giờ.

Còn nhớ là sau chiến thắng Phát-xít Đức, người Nga và quân đội Đồng Minh (Anh, Pháp, Mỹ) đã chia nhau cả nước Đức để quản lý. Từ đó có khái niệm Đông Đức và Tây Đức.

Vùng đất của Thủ đô Berlin cũng vậy, bị chia thành Đông Berlin và Tây Berlin. Vùng Đông Berlin như tiền đồn của khối Vacxava hồi đó trên ranh giới với NATO trong cả quá trình Chiến tranh Lạnh, đến tận năm 1990.

Những năm đó, Liên Xô không tiếc tiền để trang bị cho Quân đội và đầu tư cho nền quốc phòng của Cộng hòa Dân chủ Đức, mà thực chất là các đơn vị Quân đội Xô Viết ở đây.

Đầu năm 1967, từ nhà máy lắp ráp MiG ở Lukhovisu (ngoại ô Moskva) đã xuất xưởng lô tiêm kích MiG-21PFM mới tinh với những cải tiến hiện đại nhất thời đó.

Theo quyết định của BQP Liên Xô, họ sẽ tăng cường cho Đông Berlin 4 chiếc MiG-21PFM mới nhất đã thay ghế phóng đời chót, cải thiện hệ thống ngắm bắn và điều khiển tên lửa cũng như khẩu pháo 23 mm dưới bụng. Tóm lại là 4 chiếc tiêm kích MiG-21 xịn nhất.

Một biên đội được nhận nhiệm vụ chuyển sân do Đại uý Fedor Grigoriev là biên đội trưởng. Từ Moskva, biên đội bay đến Minsk (750km) không có vấn đề gì. Họ nghỉ đêm lại, nạp dầu và sáng hôm sau cất cánh bay qua đất Balan để đến Berlin.

Do đặt hướng sai, cả biên đội cùng đến Berlin nhưng không phải về sân bay gần Brandeburg Đông Berlin mà lạc sang gần sân bay Telgen Tây Berlin. Khi bay qua sân bay, biên đội trưởng Grigoriev liên lạc với đài chỉ huy xin hạ cánh nhưng không nhận đc liên lạc trả lời.

Cho rằng hệ thống liên lạc trục trặc anh cho giải tán biên đội và tự hạ độ cao vào hạ cánh.

KQ Liên Xô suýt mất không 4 tiêm kích MiG-21 mới tinh: NATO quá sửng sốt và bất ngờ - Ảnh 2.

Vị trí các sân bay ở Berlin, Đức ngày nay (phía Tây ở bên trái và phía Đông ở bên phải).

Sau khi tiếp đất Grigorev thấy "có gì đó sai sai" vì các máy bay trên sb không phải là máy bay của Nga vì không có "Sao đỏ" trên cánh, thực tế đây là sân bay do quân đội Pháp quản lý ở vùng Tây Berlin.

Cắt bỏ dù giảm tốc quay đầu ngay trên sân bay định cất cánh hướng ngược lại thì thấy không ổn vì trên đường băng đã có mấy xe cứu hoả lao tới.

Không chần chừ Fedor Grigoriev lái chiếc tiêm kích MiG-21 sang phần đường lăn, bật tăng tốc và phóng lên chạy cất cánh trước sự ngỡ ngàng của rất nhiều sĩ quan NATO lúc bấy giờ cũng chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra ngay trước mắt.

Chỉ ít phút sau, Grigorev đã về hạ cánh đúng sân bay Kotbuts gần Brandeburg ở bên đất Đông Berlin của quân mình, nơi mà các phi công trong biên đội đã về hạ cánh tại đây trước đó cũng nhận thấy sự "không bình thường" của biên đội trưởng.

Grigorev được Tư lệnh lực lượng Quân đội Liên Xô tại CHDC Đức nhận xét là "hạ cánh bên Tây Đức là ngu xuẩn, nhưng bay thoát ngay được là giỏi". Cuối cùng, thật may mắn là Grigorev không bị kỷ luật, có lẽ là vì 3 năm trước trên tiêm kích MiG-19, anh này đã có công bắn rơi máy bay trinh sát Douglas RB-66.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại