Giấc mơ trở thành quý tộc châu Âu của giới nhà giàu Trung Quốc: Mạnh tay chi cả trăm nghìn USD học ứng xử, ra nước ngoài giao lưu như cơm bữa

Linh Hân |

Từ học cưỡi ngựa, chèo thuyền cho đến học cách đi lại thanh lịch, tạo dáng trước ống kính, giới thượng lưu Trung Quốc quyết tâm trở thành “quý tộc châu Âu” ngay trên quê nhà.

Năm 2017, Jing Daily đã phỏng vấn Sara Jane Ho - người đã thành lập ra học viện nghi thức đầu tiên tại Trung Quốc - Institute Sarita. Tại đây, giới thượng lưu sẽ được học cách phát âm chuẩn tên các nhãn hàng xa xỉ hoặc cắt chuối bằng dĩa. Dù có giá lên tới 10.000 USD, những khóa học hàng tuần vẫn diễn ra thành công.

Sau 2 năm, giấc mơ thượng lưu tại Trung Quốc càng lớn mạnh hơn bao giờ hết.

 Giấc mơ trở thành quý tộc châu Âu của giới nhà giàu Trung Quốc: Mạnh tay chi cả trăm nghìn USD học ứng xử, ra nước ngoài giao lưu như cơm bữa  - Ảnh 1.

Ứng xử trên bàn ăn là một phần không thể thiếu trong các khóa học nghi thức.

Tháng 9/2019, Tian Pujun - vợ của nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc Wang Shi - đã xuất hiện trên top tìm kiếm của Weibo với bài báo “Ba thế hệ đào tạo quý tộc”, được xuất bản trên một tạp chí nổi tiếng.

Trong bài báo, bà cho biết: “Tôi nghĩ Trung Quốc đang thiếu một nền giáo dục tốt, vì hầu hết người Trung Quốc đều có kiến thức nhưng lại không hiểu gì về văn hóa”.

Để củng cố quan điểm, bà kể về bữa tiệc mà mình từng tham dự tại biệt thự của một quý tộc người Anh. Ở đó, người phục vụ mang đem mật khẩu wifi đến cho bà trên một chiếc đĩa bạc.

Tian cũng là người sáng lập Học viện Chengli - ngôi trường dạy các kỹ năng “sinh tồn” trong giới thượng lưu, bao gồm quy tắc ứng xử trên bàn ăn, cưỡi ngựa và quản lý tài sản thừa kế. Học viên cũng có cơ hội đi nước ngoài để giao lưu với các quý tộc người Anh và gia đình tài phiệt ở Mỹ, chẳng hạn như gia tộc Rockefeller. Theo Sohu, học phí hàng năm ở đây là khoảng 140.000 USD.

Học nghi thức quý tộc là xu hướng đang lên trong giới thượng lưu tại Trung Quốc. Các nhà giàu có ngày càng khuyến khích con cái học cưỡi ngựa và chèo thuyền - những bộ môn được cho là gắn liền với tầng lớp trên. Trong khi đó, các tour du lịch cao cấp, bữa ăn trên du thuyền, các workshop trải nghiệm xã hội thượng lưu cũng dần trở nên phổ biến hơn.

 Giấc mơ trở thành quý tộc châu Âu của giới nhà giàu Trung Quốc: Mạnh tay chi cả trăm nghìn USD học ứng xử, ra nước ngoài giao lưu như cơm bữa  - Ảnh 2.

Các gia đình giàu có muốn hòa nhập vào xã hội thượng lưu cũng như cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với người nước ngoài.

Guillaume Rué de Bernadac là một trong những giáo viên nghi thức nổi tiếng nhất Trung Quốc. Anh điều hành học viện Académie de Bernadac - chuyên dạy về cung cách ứng xử trong giới thượng lưu. Hầu hết các học viên của anh là phụ nữ Trung Quốc trong độ tuổi 25-50.

Ba khóa học phổ biến nhất ở đây là cách giao tiếp trên bàn ăn, cách đi đứng và cách tạo dáng chụp ảnh. Do nhu cầu tăng cao, Rué de Bernadac vừa mở thêm một khóa học 3 ngày có tên “Cách đi đứng tựa nữ thần thanh lịch”. Theo đó, học viên sẽ được học cách đi lại đứng trang nhã, cách kết hợp trang sức phù hợp với mũ và cách tạo dáng với máy ảnh. Giá của khóa học này là 990 USD.

Không chỉ nhận dạy cá nhân, Rué de Bernadac còn hợp tác với các thương hiệu xa xỉ như Cartier và Gucci để tổ chức các khóa học ngắn hạn cho khách VIP của họ.

Theo Rué de Bernadac, xu hướng học nghi thức phương Tây bắt nguồn từ mong muốn hòa nhập với thế giới của người Trung Quốc. “Khách hàng của tôi tự hào về đất nước, tự hào là người Trung Quốc. Tuy nhiên, họ muốn trở nên tự tin hơn, thích nghi hơn với môi trường toàn cầu và khiến người khác cảm thấy thoải mái”, anh giải thích.

 Giấc mơ trở thành quý tộc châu Âu của giới nhà giàu Trung Quốc: Mạnh tay chi cả trăm nghìn USD học ứng xử, ra nước ngoài giao lưu như cơm bữa  - Ảnh 3.

Rué de Bernadac đang dạy cách dùng dao dĩa trong lớp học của mình.

Yingying Li - người sáng lập công ty tư vấn Yingfluencer - tin rằng, người Trung Quốc đang ở mức độ “mưu cầu được xem trọng”, theo tháp nhu cầu Maslow. Họ sẵn sàng chi tiền để xã hội thấy được sự giàu có và thành đạt của mình.

Ngày nay, tầng lớp thượng lưu Trung Quốc đang chuyển sang tiêu thụ các trải nghiệm văn hóa và xã hội thay vì tiêu thụ hàng hóa, nhằm thỏa mãn nhu cầu về địa vị và sự khác biệt.

“Đó chính là lý do tại sao khách du lịch Trung Quốc khi đến California lại sẵn sàng đi tham quan và nếm rượu vang ở Napa Valley - điều mà họ sẽ không làm vài năm trước”, Li cho biết.

Giờ đây, giới nhà giàu Trung Quốc không ngại trả tiền học phí có “giá trên trời” để đổi lấy những khóa huấn luyện cung cách ứng xử phương Tây. Họ coi đây là cách để kết nối với thế giới bên ngoài, với mục tiêu cao nhất là trở thành công dân toàn cầu danh giá.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại