Rớt khỏi “Top 3” tại Việt Nam: Vị thế iPhone bắt đầu “sụp đổ”?

Thế Lâm |

Năm 2019 có lẽ là năm thoái trào của iPhone trên diện rộng từ Trung Quốc đến Mỹ và Châu Á, trong đó có thị trường Việt Nam. Người Mỹ mua iPhone ít đi vì thuế cao trong cuộc thương chiến Mỹ - Trung, trong khi tại Trung Quốc iPhone từ lâu đã mất dần thị phần và thêm việc bị dân tình tẩy chay trả đũa vì thương chiến.

Mất ngôi “tam đại gia”

Top 3 thương hiệu điện thoại hàng đầu tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây dường như không thay đổi thứ hạng: Samsung, OPPO, Apple (iPhone). Thương chiến, cứ ngỡ chỉ làm khó cho doanh số iPhone tại thị trường Mỹ và Trung Quốc, nhưng điều đó giờ đã lan tới thị trường Việt Nam.

Cụ thể thì iPhone đã rơi xuống vị trí thứ 4 tại thị trường Việt Nam. Theo thống kê của GfK, doanh số tháng 7.2019 của iPhone tại Việt Nam chỉ đạt 6,4% thị phần, trong khi đó Xiaomi vượt lên 7% thị phần và chiếm vị trí thứ 3 của iPhone tại thị trường Việt Nam.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm trở lại đây iPhone bị Xiaomi vượt về doanh số tháng và bị đẩy từ vị trí thứ ba thị trường xuống vị trí thứ tư.

Được biết từ tháng 2.2019 trở lại đây, các chuỗi bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop... liên tục giảm giá bán iPhone XR, Xs, Xs Max ở mức từ 2-4 triệu đồng để thúc đẩy doanh số. Tuy nhiên, các mẫu iPhone mới ra mắt luôn có mức giá cao và ngày càng cao (có thời điểm phiên bản cao nhất của iPhone Xs Max lên đến xấp xỉ 2.000USD) cho nên đã “khước từ” đối với không ít khách hàng là thanh niên, sinh viên, nhân viên mới ra trường đi làm... vốn có thu nhập còn hạn chế và còn phải lo nhiều thứ chi tiêu.

Bên cạnh đó, các công nghệ, tính năng, cấu hình của iPhone mới ra đời cũng càng ngày càng tụt hậu so với điện thoại Android mà tiêu biểu là Samsung, OPPO, Huawei, Vivo, Xiaomi.v.v...

Các đối thủ đã đủ sức quật ngã iPhone?

Bị vượt mặt vì doanh số kém hơn, tính sáng tạo trong sản phẩm iPhone mới không nhiều, mức giá quá cao.v.v... là những yếu tố nội tại khiến iPhone mất dần sức hút và sự cạnh tranh trên thị trường. Đó cũng là những điểm “hở sườn” của iPhone kéo dài trong nhiều năm trở lại đây.

Tuy nhiên, iPhone có khá đông những “tín đồ” mà người ta cho rằng nhiều khi quá mê muội, song điều đó lại giúp thương hiệu này còn trụ vững. Còn có tập khách hàng chung thủy, doanh số iPhone nhờ đó khá ổn định và ít sụt giảm, và cũng chưa sụt giảm mạnh.

Rớt khỏi “Top 3” tại Việt Nam: Vị thế iPhone bắt đầu “sụp đổ”? - Ảnh 1.

Tuy nhiên sức mua iPhone mới có dấu hiệu chững lại (ảnh:DĐV).

Tháng 9.2018 và tháng 7.2019 (được công bố vào đầu tháng 9.2019), hai thời điểm doanh số của Xiaomi vượt mặt iPhone và chiếm vị trí thứ ba. Tuy nhiên cần biết rằng, sau thời điểm tháng 9.2018, iPhone đã lấy lại vị trí thứ ba từ Xiaomi. Điều đó cho thấy, nền tảng vững chắc về sản phẩm và doanh số, tập khách hàng chung thủy và thường xuyên, đã giúp iPhone ở vị trí thứ ba suốt nhiều năm dù họ ngày càng cho thấy sức ì về sáng tạo thậm chí nặng bảo thủ.

Ở một góc độ khác, các thương hiệu điện thoại Android ngoài Samsung và OPPO, cũng luôn chật vật đấu đá với nhau đến “sứt đầu mẻ trán”, và iPhone đã hưởng lợi từ tình hình này. Cho nên, khả năng iPhone lấy lại vị trí thứ ba từ Xiaomi một lần nữa là hoàn toàn có thể, thậm chí họ có thể gia tăng thị phần tại Việt Nam nhờ sự kiện ra mắt và cho đặt hàng thế hệ iPhone 11 có tác dụng kích cầu.

Hơn nữa, Xiaomi vượt mặt iPhone vào tháng 7.2019 với tỉ lệ khá nhỏ, chỉ khoảng 0,6%, chưa đủ tạo ra được cách biệt an toàn. Trong khi đó, các thương hiệu AndroidPhone khác thì vẫn đang “lẹt đẹt”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại