Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc khống chế, Bộ Ngoại giao yêu cầu Trung Quốc bồi thường

Lan Hương |

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, hành động của các tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa an toàn tài sản của ngư dân Việt Nam.

Ngày 20/6, trong cuộc họp báo thường kỳ, phóng viên đã đặt câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc gần đây một số tàu cá Việt Nam đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa bị xua đuổi, bị tịch thu tài sản công cụ.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hành động nói trên của các tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, đe dọa an toàn tài sản của ngư dân Việt Nam hoạt động bình thường trên vùng biển này.

Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên, yêu cầu phía Trung Quốc xử lý nghiêm các nhân viên và tàu công vụ vi phạm, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam, có hình thức cải giáo các nhân viên vi phạm và không tái diễn hành động tương tự, bà Hằng nhấn mạnh.

Ngày 19/6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhằm phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc và yêu cầu phía Trung Quốc xác minh, bồi thường cho ngư dân Việt Nam và xử lý nghiêm khắc các nhân viên Trung Quốc vi phạm.

Trong cùng ngày, trao đổi về vụ việc tàu đánh cá vỏ thép Trung Quốc được cho là đâm chìm tàu cá Philippines và chạy trốn, làm 22 ngư dân Philippines lênh đênh trên biển và được tàu cá ngư dân Việt Nam cứu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Việt Nam cho rằng các tàu, bao gồm tàu cá trên biển có trách nhiệm thực thi các quy định của luật pháp quốc tế trên biển, trong đó có Công ước về Luật biển 1982 (UNCLOS) và các sáng kiến của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thuộc Liên Hợp quốc, theo đó các tàu cá có trách nhiệm đối xử nhân đạo và hỗ trợ ngư dân gặp nạn trên biển".

Tàu cá Việt Nam đã thực hiện các nghĩa vụ quốc tế khi hoạt động trên biển theo nguyên tắc quy định ở UNCLOS 1982 và công ước IMO mà Việt Nam là thành viên, bà Hằng khẳng định.