Mỗi ngày, người Việt chi bình quân 81 tỷ đồng uống Bia Sài Gòn

Pha Lê |

6 tháng đầu năm, bán bia đã đem về cho Sabeco hơn 14.600 tỷ đồng doanh thu.

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán: SAB) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2018 và 6 tháng đầu năm 2018.

Theo đó, quý 2 vừa qua, doanh thu thuần của Sabeco đạt 9.170 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm, ghi nhận doanh thu thuần của doanh nghiệp này là 16.980 tỷ đồng, tăng hơn 1.300 tỷ so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu doanh thu, bia vẫn là mặt hàng chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất với gần 85%, tương đương 14.640 tỷ đồng. Như vậy, trung bình mỗi ngày, bán bia tại Việt Nam đem về hơn 81 tỷ đồng cho doanh nghiệp này. Đây cũng là doanh nghiệp đứng đầu cả nước về thị phần bia hiện nay, theo sau là Habeco và Heineken Việt Nam.

Năm 2017, Sabeco tiêu thụ khoảng 1,7 tỷ lít bia. Dự kiến, năm nay, con số này tăng lên là từ 1,8-2 tỷ lít bia, tương ứng với thị phần 50%.

Theo số liệu từ Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát VN (VBA) cho thấy, trong năm 2017, lượng tiêu thụ của cả nước đã đạt hơn 4 tỷ lít, tăng 10,5% so với sản lượng tiêu thụ bia năm 2016, bình quân mỗi người Việt uống gần 45 lít bia.

Trong bảng xếp hạng các quốc gia tiêu thụ bia lớn nhất thế giới, Việt Nam đứng ở vị trí số 10, còn tại Châu Á, Việt Nam đứng ở vị trí số 3. Dự đoán, lượng tiêu thụ bia trung bình của nước ta được dự đoán sẽ tăng 65% từ năm 2011 đến năm 2021.

Trong 1 bài phỏng vấn năm 2014 về tình hình tiêu thụ bia rượu của người Việt, ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện Quản lý Việt Nam đã từng đưa ra một so sánh:

"Dân Việt Nam uống 3 tỷ USD bia rượu một năm trong khi đó 1 tàu Kilo có giá 350 triệu USD, 1 máy bay Sukhoi 30 có giá 30 - 45 triệu USD, tàu hộ vệ tên lửa Gepard 350 triệu USD. 

Như vậy, nếu nhịn uống bia trong năm 2014, dân việt nam có thể với 3 tỷ USD mua thêm 02 con Kilo giá 1 tỷ USD, mua thêm 1 cặp Gepard 700 triệu USD, mua thêm một biên đội Sukhoi 12 chiếc với giá 540 triệu USD. Tổng chi phí chỉ mất khoảng 2,2 tỷ USD".

Với thị phần chiếm khoảng gần 50% lượng bia tiêu thụ trên thị trường hiện tại, chỉ trong 6 tháng đầu năm, số tiền người tiêu dùng bỏ ra để mua bia, rượu và các thức uống có cồn của doanh nghiệp này đủ khả năng để mua được 2 chiếc tàu ngầm Kilo.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại