Giá vé tăng cao bất thường, Cục Hàng không nói gì?

L.T |

Trong thông báo ngày 4/10, Cục Hàng không đã đề cập đến tình trạng khó khăn về nguồn lực khiến một số hãng bay gặp khó trong khai thác mạng lưới vào đầu tháng 10/2017.

Nhiều khách không có chỗ trên chuyến bay giữa TP HCM và Hà Nội

Theo thống kê từ Cục Hàng không, giai đoạn cuối tháng 9, đầu tháng 10/2017, theo lịch khai thác của các hãng, trung bình có 47 chuyến/chiều/ngày, bằng 85,5% so cùng kỳ năm 2016. Trong đó Vietnam Airlines đạt 25 chuyến/chiều/ngày (tăng 8,7%), Vietjet Air cung cấp 16 chuyến/chiều/ngày (giảm 15,7%), và Jetstar Pacific là 06 chuyến/chiều/ngày (giảm 53,8%).

Trong các ngày gần đây, số lượng hành khách không có chỗ trên đường bay TP HCM - Hà Nội tăng cao, hệ số sử dụng ghế của các hãng hàng không trên đường bay này đều đạt xấp xỉ 100%, lượng hành khách đặt chỗ trên hệ thống cho các ngày tiếp theo cũng đang ở mức cao.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do Jetstar Pacific phải hủy một loạt chuyến bay, chủ yếu trên đường bay TP HCM - Hà Nội do thiếu hụt nguồn lực, đặc biệt là phi công. Vietjet Air cũng giảm tần suất khai thác từ trung bình 25 chuyến/chiều/ngày xuống 16 chuyến/chiều/ngày do đưa tàu bay đi bảo dưỡng theo kế hoạch và tăng chuyến bay thuê chuyến quốc tế.

Trước tình hình trên, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngày 29/9/2017, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản số chỉ đạo các hãng hàng không yêu cầu bố trí mọi nguồn lực để tăng chuyến bay.

Trong giai đoạn đến giữa tháng 10/2017, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng trung bình 2-3 chuyến bay/chiều/ngày giữa TP HCM và Hà Nội, đồng thời đổi tàu bay lớn hơn trên một số chuyến bay thường lệ khác.

Vietjet Air đã có kế hoạch tăng 4-5 chuyến bay/chiều/ngày lên mức trung bình 20 chuyến bay/chiều/ngày Tp. Hồ Chí Minh - Hà Nội từ tuần thứ hai của tháng 10/2017.

Trong giai đoạn đến giữa tháng 10/2017, do khó khăn về nguồn lực, Jetstar Pacific chưa thể tăng chuyến trên đường bay này, hãng đã và đang phối hợp chặt chẽ với Vietnam Airlines đảm bảo vận chuyển để không ảnh hưởng đến hành khách do giảm chuyến bay. Từ 15/10 đến hết tháng 10/2017, hãng dự kiến khai thác ổn định trên đường bay này với tần suất 6-7 chuyến/chiều/ngày và duy trì tần suất 8-9 chuyến từ tháng 11/2017.

Chưa có hãng bay đặt giá vượt mức trần 3,2 triệu đồng

Báo cáo của Cục Hàng không cho biết, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông hiện nay đang được quản lý và triển khai thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với cơ cấu nhiều dải giá trên một chặng bay, đảm bảo không vượt mức tối đa quy định.

Theo quy định hiện nay, mức trần giá vé máy bay chặng HAN-SGN và ngược lại là 3.200.000 đồng/vé một chiều (mức giá trên là giá vé tịnh, chưa bao gồm thuế, phí và các loại giá dịch vụ khác; khung giá được áp dụng từ tháng 9/2015).

Theo kê khai của các hãng hàng không, trung bình trên chặng bay HAN-SGN (SGN-HAN) có trên 10 dải giá với mức giá tối đa (chưa bao gồm thuế, phí và các loại giá dịch vụ khác) như sau: Vietnam Airlines (VNA): 3,15 triệu đồng/vé một chiều; Jestar Pacific (JPA): 3 triệu đồng/vé một chiều; Vietjet Air (VJA): 2,87 triệu đồng/vé một chiều.

Tùy tình hình thị trường, các hãng hàng không sẽ chủ động điều chỉnh, áp dụng các dải giá phù hợp theo kê khai đã gửi tới Cục Hàng không. Đến thời điểm này, giá nhiên liệu tăng hơn so với thời điểm 2015, nhưng các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang bán vé trong trong dải giá đã kê khai.

Trường hợp hãng hàng không vi phạm các quy định về giá, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu dừng ngay việc áp dụng mức giá vi phạm và thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại