Nghỉ việc, Cty không trả sổ BHXH, phải làm sao?

M. CHI (GHI) |

Bạn P.K, email: doanhdix@xxx, hỏi: Tôi nghỉ việc tại Cty, đã có quyết định chấm dứt HĐLĐ từ ngày 1.4.2017. Đến nay, Cty vẫn không chốt, trả sổ BHXH cho tôi để làm thủ tục hưởng BHTN. Tôi phải làm sao?

Luật sư Đặng Thị Tâm - Văn phòng Luật sư Số 6, Đoàn luật sư TP.Hà Nội trả lời:

Khoản 2, 3, Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định:

"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."

Mặt khác, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật BHXH 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

"Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật".

Như vậy, khi người lao động chấm dứt hợp đồng hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật thì đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH để chốt sổ và trả sổ cho người lao động.

Trong trường hợp Cty không thực hiện việc chốt sổ BHXH cho bạn khi nghỉ việc, bạn có thể làm đơn đề nghị Ban Giám đốc Cty giải quyết hoặc làm đơn gửi tới Phòng LĐTBXH nơi Cty có trụ sở đề nghị giúp đỡ hoặc khởi kiện Cty ra tòa để được nhận lại sổ BHXH.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại