Khu trục hạm hiện đại nhất của Hải quân Đức ra biển thử nghiệm

Đức Anh |

Chiếc tàu khu trục Type 125 đầu tiên của Hải quân Đức đã bắt đầu tiến hành các thử nghiệm trên biển nhằm đánh giá đặc tính kỹ chiến thuật.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly cho biết, khu trục hạm Type 125 đầu tiên mang tên FGS Baden-Württemberg đã bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển Bắc và biển Baltic từ ngày 6/4, đánh dấu cột mốc quan trọng cho dự án sau 5 năm triển khai.

Đợt thử nghiệm đầu tiên tập trung đánh giá hệ thống động lực và một số thiết bị mới của tàu, để có những điều chỉnh phù hợp với điều kiện hoạt động thực tế. Dự kiến con tàu sẽ được bàn giao cho Hải quân Đức trong năm 2017.

Dự án tàu khu trục thế hệ mới Type 125 (số hiệu sản xuất ARGE F125) được khởi xướng từ năm 2004. Nhà thầu thi công là liên danh ThyssenKrupp Marine Systems, Lürssen, và PeeneWerft (nay là một phần của Lürssen).

Chiếc đầu tiên trong lớp được đặt ky vào ngày 2/11/2011, hạ thủy tháng 3/2014. Hải quân Đức có kế hoạch đóng tổng cộng 4 chiếc nhằm nâng cao sức mạnh tác chiến trên biển.

Thiết kế hiện đại...


Tàu khu trục F222 chuẩn bị ra biển thử nghiệm lần đầu tiên. Ảnh: Marine Systems ThyssenKrupp

Tàu khu trục F222 chuẩn bị ra biển thử nghiệm lần đầu tiên. Ảnh: Marine Systems ThyssenKrupp

F125 được thiết kế theo công nghệ tàng hình, rất khó bị phát hiện bởi các phương tiện trinh sát điện tử, hồng ngoại cũng như âm thanh, nó đảm đương tốt nhiệm vụ tác chiến chống tàu mặt nước, phòng không, tấn công mặt đất, trinh sát.

Hải quân Đức phân loại F125 là tàu hộ vệ (frigate), nhưng lượng giãn nước lại tương đương với khu trục hạm (destroyer). Tàu có chiều dài 150 m; rộng 18,8 m; mớn nước 5 m; lượng giãn nước toàn tải 7.200 tấn.

Vũ khí trang bị của F125 gồm: 1 pháo hạm Oto Melara 127 mm, tầm bắn tiêu chuẩn 23 km, hoặc tăng lên tới 100 km khi bắn đạn có điều khiển Vulcano.

Ngoài ra trên tàu còn có 2 pháo tự động 27 mm, 5 súng máy hạng nặng 12,7 mm điều khiển từ xa, 2 súng điều khiển bằng tay đi kèm 2 cụm phóng tên lửa hải đối không tầm thấp RIM-116.

Vũ khí mạnh nhất của F125 là 8 tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon tầm bắn 124 km. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời cho đến khi tên lửa RBS 15 đi vào hoạt động. Đuôi tàu có sàn đáp và nhà chứa cho 2 trực thăng chống ngầm NH-90.

Trái tim của chiếc khu trục hạm này là hệ thống động lực CODLAG (kết hợp turbine khí, động cơ điện và máy phát điện diesel) truyền động 2 trục, cho tốc độ tối đa 26 hải lý/giờ, tầm hoạt động 4.000 hải lý.

Cảm biến chính của tàu là radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) TRS-4 đem lại khả năng nhận dạng chính xác mục tiêu trên không và trên biển. Bên cạnh đó là tổ hợp dữ liệu chiến đấu tiên tiến cùng hệ thống tác chiến điện tử hiện đại.

... nhưng vũ khí chưa tương xứng


Tàu khu trục FGS Baden-Württemberg F222 đang lắp đặt radar sau khi được hạ thủy vào năm 2014. Ảnh: ThyssenKrupp Marine Systems

Tàu khu trục FGS Baden-Württemberg F222 đang lắp đặt radar sau khi được hạ thủy vào năm 2014. Ảnh: ThyssenKrupp Marine Systems

Một số chuyên gia quân sự nhận xét rằng vũ khí trang bị của F125 chưa tương xứng với một chiến hạm cỡ lớn. Thiếu sót đáng kể nhất là tàu không có hệ thống định vị thủy âm (sonar) cũng như vũ khí chống ngầm.

Để đối phó với tàu ngầm đối phương, F125 chỉ trông cậy được vào sonar loại nhúng thả từ trực thăng NH-90 nên khả năng giám sát bị ngắt quãng, không liên tục như sonar tích hợp trên thân tàu.

Điểm yếu thứ 2 là vũ khí phòng không. Một tàu chiến có lượng giãn nước toàn tải lên tới 7.200 tấn nhưng chỉ lắp tên lửa phòng không tầm thấp RIM-116, không đủ năng lực tạo nên chiếc ô bảo vệ từ xa, khiến tàu đối mặt với nguy cơ lớn từ các cuộc tấn công đường không.

Tuy vậy, khối kết cấu phía trước đài chỉ huy có thể đang được bỏ trống để chờ tích hợp tên lửa tầm xa, do con tàu sử dụng kết cấu module rất linh hoạt.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại