Ka-29TB - Trực thăng vũ trang tốt nhất cho HQĐB Việt Nam

Hải Dương |

Theo định hướng tiến thẳng lên hiện đại, chắc chắn trong tương lai Hải quân đánh bộ Việt Nam sẽ có lực lượng yểm trợ hỏa lực trên không của riêng mình.

Hiện nay trong các cuộc diễn tập của Hải quân đánh bộ, đảm nhiệm vai trò yểm trợ hỏa lực trên không là các máy bay chiến đấu cánh bằng cũng như trực thăng của không quân được điều động sang tăng cường.


Hải quân đánh bộ Việt Nam đổ bộ từ trực thăng đánh chiếm mục tiêu. Ảnh: Quân đội nhân dân

Hải quân đánh bộ Việt Nam đổ bộ từ trực thăng đánh chiếm mục tiêu. Ảnh: Quân đội nhân dân

Tuy nhiên theo định hướng tiến thẳng lên hiện đại, chắc chắn trong tương lai Hải quân đánh bộ Việt Nam sẽ có không lực của riêng mình.

Chúng ta không đủ tiềm lực để trang bị máy bay chiến đấu cánh cố định cho binh chủng này như các cường quốc quân sự, nhưng đầu tư trực thăng vũ trang là điều nằm trong tầm tay.

Vậy ứng viên trực thăng chiến đấu nào tỏ ra phù hợp nhất với Việt Nam, khi Ka-52K quá đắt đỏ còn dòng Mi-8/17 lại không được thiết kế dành cho môi trường tác chiến biển? Có lẽ sáng giá nhất vẫn là Ka-29 Helix-B.


Trực thăng vũ trang hải quân Ka-29TB

Trực thăng vũ trang hải quân Ka-29TB

Chính thức đi vào phục vụ từ năm 1985, Ka-29TB (Transportno Boyevoy) là biến thể trực thăng tấn công - vận tải thuộc gia đình Ka-27, được thiết kế để phục vụ cho hoạt động yểm trợ hỏa lực, hỗ trợ đổ bộ cho Thủy quân lục chiến Liên Xô.

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1987 trên tàu đổ bộ Ivan Rogov, Ka-29TB ban đầu dự định mang tên Ka-27B (do vậy đã dẫn đến mã định danh NATO là Helix-B của nó), được cho là biến thể sửa đổi nhỏ từ trực thăng săn ngầm Ka-27PL khi không được trang bị radar.

Tuy nhiên thực tế Ka-29TB là một chiếc trực thăng hoàn toàn mới, có phần thân được mở rộng về phía trước với buồng lái đủ chỗ cho 3 phi công ngồi cạnh nhau. Kính buồng lái cũng là loại 5 mảnh nhỏ thay vì 2 mảnh lớn như Ka-27.

Một phi công sẽ đảm nhiệm vai trò xạ thủ, phụ trách ngắm bắn các loại rocket không điều khiển, đồng thời được huấn luyện để sử dụng khẩu súng máy ẩn phía sau khớp nối cửa ở mạn phải của mũi máy bay.


Ka-29 mang bình rocket B-8V20A và pod súng máy

Ka-29 mang bình rocket B-8V20A và pod súng máy

Thông số kỹ thuật cơ bản của Ka-29TB: Kíp lái 3 người; chiều dài 11,3 m; đường kính rotor chính 15,9 m; chiều cao 5,4 m; trọng lượng rỗng 5,52 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 12,6 tấn.

Hai động cơ turbine trục Klimov TV3-117V công suất 1.660 kW (2.230 mã lực) mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 280 km/h, tốc độ hành trình 235 km/h, trần bay và tầm hoạt động hiện vẫn chưa có thông số rõ ràng.

Do được thiết kế để đảm nhiệm vai trò yểm trợ hỏa lực cho lính thủy đánh bộ nên Ka-29TB đã lược bỏ cụm radar dưới mũi của Ka-27 để thay thế bằng cảm biến quang điện, thiết bị dẫn đường cho tên lửa chống tăng và bổ sung 2 cánh nhỏ với 4 giá treo ngoài.

Ka-29TB mang được các loại vũ khí gồm 4 bình rocket S-5, S-8; hoặc 8 tên lửa chống tăng 9M114 Shturm (AT-6 Spiral); hoặc pod súng máy treo ngoài; hoặc lắp đặt pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm với 250 viên đạn; hoặc súng máy 4 nòng GShG-7,62 cỡ 7,62 mm với 1.800 viên đạn.

Mặc dù hiện nay việc sản xuất Ka-29 đang bị tạm dừng nhưng dây chuyền vẫn có thể khôi phục nếu nhận được đơn hàng.

Với đơn giá khoảng 15 triệu USD/chiếc, rẻ hơn rất nhiều cái giá 50 triệu USD của Ka-52K nhưng vẫn đầy đủ sức mạnh, Ka-29TB tỏ ra là một chiếc trực thăng vũ trang phù hợp nhất để trang bị cho Hải quân đánh bộ Việt Nam trong tương lai.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại