Đại gia bán lẻ nước ngoài tiếp tục nhòm ngó Việt Nam

Bảo Chương |

Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ tiềm năng được đánh giá cao vào bậc nhất khu vực do cơ cấu dân số trẻ và sức mua ngày càng được cải thiện nhờ tầng lớp trung lưu bành trướng mạnh mẽ.

Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo về “Mức độ sôi động của các thị trường bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2014″ do Công ty CBRE công bố.

Ông Jonathan Hsu, giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE châu Á - Thái Bình Dương cho biết, Việt Nam được đánh giá là một thị trường mới nổi đầy tiềm năng so với những thị trường truyền thống như Hongkong và Singapore.

Dân số đông và trẻ, mức thu nhập sau thuế tăng trưởng mạnh mẽ và mạng lưới bán lẻ chất lượng là các yếu tố chính khiến Hà Nội và TP.HCM lọt top thị trường hấp dẫn các doanh nghiệp đa quốc gia nhất.

Hai thành phố này cũng đứng trong hàng ngũ 10 thành phố có nhiều thương hiệu thâm nhập nhất năm 2012 và 2013 theo khảo sát của CBRE.

Các trung tâm mua sắm cao cấp tọa lạc tại những địa điểm “vàng”, mức phí thuê rẻ đặt trong đối sánh với các quốc gia khác trong khu vực đã mang lại nhiều cơ hội cho những công ty bán lẻ đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động làm ăn tại Việt Nam, CBRE nhận định.

Trong thời gian qua, gần như tất cả các tên tuổi lớn của ngành bán lẻ ở châu lục này đã hiện diện ở đây.

Đầu năm 2014, Aeon – nhà đầu tư đến từ Nhật đã mở trung tâm mua sắm đầu tiên tại TP.HCM với vốn đầu tư 100 triệu USD.
Đầu năm 2014, Aeon – nhà đầu tư đến từ Nhật đã mở trung tâm mua sắm đầu tiên tại TP.HCM với vốn đầu tư 100 triệu USD.

Từ giữa tháng 8-2014, 19 trung tâm bán sỉ và danh mục bất động sản liên quan của Metro Việt Nam đã được Tập đoàn Metro “trao” cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakd.

Đây thật sự là thương vụ “sốc” nhất trong ngành bán lẻ Việt Nam mấy năm qua.

Đầu năm 2014, Aeon – nhà đầu tư đến từ Nhật đã mở trung tâm mua sắm đầu tiên tại TP.HCM với vốn đầu tư 100 triệu USD.

Ngay sau khi ra mắt trung tâm này, Tập đoàn Aeon chuẩn bị cho sự ra đời của trung tâm thứ hai tại Bình Dương vào cuối năm.

Chưa dừng lại ở đó, tham vọng bành trướng ngành bán lẻ Việt Nam của Aeon càng chắc chắn hơn khi tháng 4 vừa qua nhà đầu tư này đã khởi công xây dựng trung tâm thương mại thứ 3 tại quận Long Biên, Hà Nội.

Chiến lược của Aeon là mở rộng hệ thống lên đến 20 điểm bán vào năm 2020 với vốn đầu tư lên đến 1,5 tỷ USD.

Cùng với Aeon, từ đầu năm đến nay, Lotte Mart, đại gia đến từ Hàn Quốc đã liên tiếp khởi công xây dựng và khai trương một loạt các đại siêu thị tại Bình Dương, Bình Thuận, Hà Nội.

Được biết mục tiêu của Lotte là sẽ khai trương 60 trung tâm thương mại đến năm 2020.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cũng đang góp phần khiến cuộc chiến bán lẻ trở nên sôi động với sự tham gia của chuỗi siêu thị Ocean Mart và Hiway, hay là sự nâng tầm thương hiệu thông qua hoạt động liên doanh giữa các nhà bán lẻ như Saigon Co.opMart và FairPrice (Singapore).

Đó là chưa kể những lời đồn đoán về cuộc đổ bộ trong tương lai của người khổng lồ Walmart vào thị trường Việt.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại