Giải mã Vùng 51 - địa điểm bí ẩn nhất thế giới

Các tài liệu được giải mật ngày 15.8 của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), do Trung tâm Lưu trữ an ninh quốc gia công bố, đã phần nào lý giải những bí ẩn xung quanh địa điểm bí ẩn.

Những đồn đoán về vật thể bay không xác định (UFO) đã được giải đáp.

Canh giữ nghiêm ngặt

Cách TP.Las Vegas của bang Nevada hơn 100km về phía bắc, Vùng 51 là căn cứ quân sự nổi tiếng nhất và bí ẩn nhất trên thế giới. Nằm giữa sa mạc trống trải, Vùng 51 là một khu vực rộng gần 4.000km2, được quân đội canh giữ nghiêm ngặt theo chế độ bảo mật đặc biệt mà ngay cả quan chức chính phủ cũng không dễ ra, vào.

Thế giới đã biết về Vùng 51 được thành lập vào thập niên 50 của thế kỷ trước theo lệnh của Tổng thống Mỹ thời đó là Dwight Eisenhower, nhưng đây là lần đầu tiên khu này được CIA chính thức công bố chi tiết là nơi thử nghiệm các loại máy bay do thám U-2, A-12 và D-21.

Toàn cảnh Vùng 51 được chụp năm 2007.

Toàn cảnh Vùng 51 được chụp năm 2007.

Sở dĩ những thông tin về Vùng 51 rất ít ỏi do toàn bộ những người đã hoặc đang làm việc trong căn cứ, kể cả của quân đội hay dân sự, đều phải cam kết giữ kín bí mật về hoạt động của căn cứ để bảo đảm tính tuyệt mật. Ranh giới của Vùng 51 được đánh dấu bằng các cột mốc màu cam kèm theo biển hiệu cảnh báo. Bất kỳ ai cố ý xâm phạm đều bị bắt giữ hoặc thậm chí bị bắn hạ nếu bị nghi ngờ có ý đồ do thám nơi này.

Tài liệu vừa mới công bố bao gồm 355 trang trích ra từ các báo cáo của CIA. Hồ sơ về Vùng 51 chỉ được giải mật do yêu cầu của các học giả tại Trung tâm Lưu trữ an ninh quốc gia thuộc Đại học George Washington theo Đạo luật Tự do thông tin của Mỹ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng tập tài liệu này không cung cấp đầy đủ thông tin và chắc chắn còn có hàng nghìn trang tài liệu khác về nơi này.

Ảnh nhỏ: Máy bay U-2 bị nhiều người lầm tưởng là UFO.
Máy bay U-2 bị nhiều người lầm tưởng là UFO.

Tháng 4.1955, những người chịu trách nhiệm phát triển dự án máy bay do thám U-2 của Hãng Lockheed Martin được giao nhiệm vụ tìm kiếm một vị trí phù hợp ở bang California hoặc Nevada để thử nghiệm mẫu máy bay mới này. Vị trí đó đòi hỏi phải cách xa khu dân cư, tránh mọi ánh mắt nghi ngờ.

Khi quan sát địa hình từ trên cao, họ nhận thấy tại vùng hồ Groom Lake một khu đất bằng phẳng cùng một đường băng bị bỏ hoang từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Vùng hồ cạn và đường băng cũ nằm ngay vành đai tiếp giáp khu thử nghiệm Nevada (NTS) của Ủy ban Năng lượng nguyên tử Mỹ (AEC).

Ủy ban này từng sử dụng NTS làm bãi thử nghiệm hạt nhân. Nơi này được vẽ trên bản đồ chiến lược với ký hiệu là “Vùng 51”. Nhiều người còn gọi khu vực này với những tên khác nhau như “Trang trại thiên đường” hay “Thành phố dưới nước”.

Các hoạt động thử nghiệm máy bay do thám U-2 được tiến hành từ tháng 7.1955 tại đây.

Một trang tài liệu của CIA viết: “Tháng 6.1957, Vùng 51 từng phải sơ tán do các vụ thử hạt nhân có thể gây ô nhiễm các căn cứ quanh Groom Lake. Vùng 51 bị bỏ hoang một thời gian cho đến tháng 9.1959, các nhân viên CIA trở lại và tiếp tục sử dụng hạ tầng cơ sở để phát triển máy bay do thám”.

Thời gian sau, do tần suất những chuyến bay đến và đi ngày càng tăng nên CIA phải kéo dài đường băng và xây dựng thêm nhiều kho chứa máy bay mới, cùng 100 tòa nhà làm chỗ ở cho binh sĩ và sĩ quan. Ngoài ra, hơn 20 km đường cao tốc nối giữa các cơ sở cũng được làm lại. Các căn cứ tiếp tục hoạt động từ đó tới nay.

Sau dự án U-2, các chuyên gia tại Vùng 51 tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm nhiều mẫu máy bay do thám khác như A-12. Máy bay A-12 là tiền thân của Blackbird SR-71, được coi là một trong những máy bay trinh sát hiệu quả nhất hiện nay.

Vùng 51 cũng là nơi Mỹ nghiên cứu và chế tạo những chiếc máy bay tàng hình đầu tiên. Các dự án phát triển máy bay chiến đấu tàng hình được Mỹ giữ kín cho đến tận những năm 90 của thế kỷ trước. Khi đó, CIA cũng chỉ xác nhận khu vực này là một “căn cứ quân sự”.

Theo Reuters, hiện CIA và Hãng Lockheed vẫn tiếp tục các dự án hợp tác phát triển máy bay không người lái (UAV) có tầm bay cao để thực hiện nhiệm vụ do thám, trinh sát trên không phận của các quốc gia mà Mỹ được phép sử dụng không phận. Các mẫu UAV cải tiến có khả năng chiến đấu cũng hầu hết được thử nghiệm tại đây.

Giải đáp nghi vấn về UFO

Cũng chính vì lý do Mỹ luôn giữ bí mật tuyệt đối về khu vực này nên trước đây đã có nhiều tin đồn về sự xuất hiện của đĩa bay từ hành tinh khác ở sa mạc Nevada. Đặc biệt nhất là tin đồn về một UFO bị nổ tung tại Roswell, bang New Mexico hồi tháng 7.1947.

Theo tài liệu của CIA, hơn một nửa thông tin về UFO ở cuối thập niên 50 và trong thập niên 60 thực tế là hình ảnh của máy bay U-2 cùng các máy bay do thám khác của Mỹ. Do U-2 có thể bay ở độ cao khoảng 18km, cao hơn bất kỳ máy bay nào khác vào thời điểm đó nên ngay cả giới khoa học dân sự cũng tỏ ra ngạc nhiên khi viết về những thiết bị này.

Một số lần hiếm hoi giải mật tài liệu của CIA, trong đó có báo cáo về dự án phát triển máy bay Blackbird SR-71 năm 1966, cũng chỉ đề cập việc thử nghiệm được tiến hành trong sa mạc Nevada chứ không nhắc tới Vùng 51.

Những năm trước, Vùng 51 được xem là miếng mồi béo bở để báo giới khi đó khai thác. Các vụ thử nghiệm máy bay do thám đã bị nhiều người nhìn thấy, song không được chính phủ giải đáp. Họ cho rằng đây là nơi chính phủ giấu bí mật về người ngoài hành tinh. Khu vực này cũng trở thành đề tài cho nhiều bộ phim của Hollywood.

Trong đó có loạt phim nhiều tập mang tên “Hồ sơ mật” (X-Files) được cho là xây dựng kịch bản dựa trên các báo cáo về Vùng 51. Không chỉ trong phim, nhiều người còn thừa nhận đã bị người ngoài hành tinh bắt đi, thực hiện những thí nghiệm lạ lùng sau đó trả về Trái đất nhưng trí nhớ của họ đã bị xóa sạch.

Một số ghi chép của CIA cho biết, khi máy bay U-2 bay trong không phận cùng các máy bay dân sự, đặc biệt vào lúc chiều xuống, phần cánh màu bạc của máy bay sẽ phản chiếu ánh nắng mặt trời khiến máy bay trông như một vật thể lạ.

Nếu người quan sát nhìn từ một máy bay dân sự ở độ cao thấp hơn, sẽ thấy đó là một quầng sáng hình đĩa nên họ gọi đó là đĩa bay. Những ghi nhận này đã được báo cáo về ban kiểm soát không lưu và lực lượng không quân Mỹ. Nó cũng từng được biên soạn và đưa vào Sách Xanh về hoạt động của Không quân Mỹ.

Theo tài liệu, các chuyến bay nằm trong dự án phát triển máy bay U-2 và OXCART (chương trình phát triển máy bay Blackbird SR-71) chiếm hơn một nửa trong số các báo cáo về UFO trong thời gian từ cuối những năm 50 tới những năm 60 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, điều đó chưa đủ thuyết phục để có thể phủ nhận sự tồn tại của UFO.

Trên thực tế, đĩa bay vẫn luôn một chủ đề được những người tin vào sự tồn tại sinh vật hành tinh khác bàn tán nhiều trong hàng thập kỷ qua. Ngoài ra, do UFO không chỉ xuất hiện ở Mỹ mà còn được trông thấy ở nhiều nơi khác trên thế giới, nên những đồn đại về đĩa bay vẫn luôn được dư luận quan tâm.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại