Phát minh "động cơ hai thì nhiên liệu kép cực kỳ đặc biệt" đang gây chấn động ngành vận tải biển toàn cầu

Trang Ly |

"Phát minh này thực sự là một cột mốc công nghệ".

Nhà sản xuất động cơ Đức Everllence (trước đây là MAN Energy Solutions) đã trình làng trước thế giới động cơ ME-LGIA sử dụng nhiên liệu kép (phun khí amoniac lỏng) mới của mình cho ngành hàng hải toàn cầu, Shiptechnology thông tin cuối tháng 11/2025.

Phát minh "động cơ amoniac hai thì nhiên liệu kép cực kỳ đặc biệt" đang gây chấn động ngành vận tải biển toàn cầu - Ảnh 1.

Cận cảnh động cơ ME-LGIA sử dụng nhiên liệu kép của Đức. Ảnh: Everllence

Everllence cho biết động cơ ME-LGIA sử dụng cả nguyên lý Diesel và công nghệ phun khí hóa lỏng nhiên liệu kép. Nó được xây dựng dựa trên các tính năng có trong các mẫu methanol và LPG trước đây của hãng, đồng thời tích hợp thêm các biện pháp an toàn đặc thù dành cho amoniac.

Ông Bjarne Foldager, người đứng đầu Bộ phận Kinh doanh động cơ hai thì của Everllence, cho biết: “Động cơ amoniac này thực sự là một cột mốc công nghệ. Đây là kết quả của hơn 150.000 giờ làm việc tập thể và thể hiện một khoản đầu tư tài chính đáng kể từ phía chúng tôi.

Kể từ khi bắt đầu thử nghiệm động cơ hai thì sử dụng amoniac vào tháng 7/2023, chúng tôi đã thực hiện hơn 800 cuộc thử nghiệm – cả ở Copenhagen (Đan Mạch) và tại MITSUI E&S ở Nhật Bản.”

Everllence đã xác nhận rằng đợt giao hàng đầu tiên của ME-LGIA dự kiến vào quý đầu tiên năm 2026, và việc vận hành thử nghiệm dự kiến vào cuối năm 2025.

Amoniac - nhiên liệu xanh cho ngành hàng hải toàn cầu?

Tiến sĩ Uwe Lauber, Giám đốc điều hành của Everllence, cho biết: “Là nhà thiết kế động cơ hàng đầu trong ngành hàng hải, Everllence đang ở vị trí độc đáo để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và biết rằng việc đưa các loại nhiên liệu mới ra thị trường không chỉ là sự đổi mới – mà còn là điều bắt buộc đối với vận tải biển không phát thải carbon. Trong bối cảnh này, amoniac (NH₃) là một mảnh ghép quan trọng của bức tranh tổng thể.”

Phát minh "động cơ amoniac hai thì nhiên liệu kép cực kỳ đặc biệt" đang gây chấn động ngành vận tải biển toàn cầu - Ảnh 4.

Everllence đang nỗ lực xanh hóa ngành hàng hải với những phát minh về động cơ nhiên liệu kép, sử dụng amoniac cũng như methanol. Ảnh: Everllence

Động cơ ME-LGIA bao gồm những thay đổi về kỹ thuật để xử lý các đặc tính hóa học đặc thù của amoniac. Everllence cho biết, amoniac không tạo ra khí thải CO2 trong quá trình đốt cháy và tạo ra ít oxit lưu huỳnh và các hạt bụi.

Nó cũng cung cấp mật độ năng lượng thể tích cao hơn so với hydro và có thể được lưu trữ ở dạng lỏng ở áp suất vừa phải. Đặc điểm lưu trữ này cho phép tích hợp vào cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hiện có với ít sửa đổi hơn.

Tốc độ cháy chậm của nó phù hợp với các yêu cầu đối với động cơ hai thì thường được sử dụng trong các tàu biển lớn.

Các chuỗi cung ứng toàn cầu hiện có cho sản xuất amoniac càng hỗ trợ việc sử dụng nó làm nhiên liệu hàng hải, với cả các dự án amoniac xanh điện phân và các nhà máy amoniac xanh lam đã đi vào hoạt động.

Các biện pháp an toàn cho hoạt động của amoniac bao gồm hệ thống động cơ ME-LGIA chứa được thiết kế kỹ thuật, cảm biến giám sát, hệ thống thông gió chuyên dụng và đường ống dẫn nhiên liệu hai lớp.

Theo Everllence, những khả năng này nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tàu toàn cầu hiệu quả hơn và hỗ trợ giảm phát thải khi nhiên liệu hàng hải thay thế được đưa vào sử dụng quy mô thương mại.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại