TS Lê Đăng Doanh: 'Cấm xe máy xăng cần có phương án rất cụ thể và có trợ giúp cho người dân'

Bích Câu |

Lộ trình cấm xe máy xăng của Hà Nội đang được người dân đặc biệt quan tâm.

Xu thế tất yếu 

Nhiều ý kiến, đặc biệt từ các chuyên gia môi trường, khẳng định tương lai cấm xe máy xăng là một xu thế tất yếu và cần thiết để "cứu dân khỏi khí độc bủa vây".

Trên Vietnamnet, TS.Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cũng đánh giá đây là một quyết tâm cần thiết của Chính phủ nhằm giảm ô nhiễm. TS.Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, cũng nhận định việc chuyển từ xe xăng sang xe điện là giải pháp quan trọng để giảm ô nhiễm và nâng cao an toàn giao thông.

TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam. Ảnh: VOV

Phản ánh quan điểm người tiêu dùng, trên VTC News, một người sử dụng xe máy tên Hoàng Hà cho biết dù ban đầu băn khoăn nhưng đã chuyển sang ủng hộ, cho rằng chuyển đổi sang xe điện là xu hướng không thể đảo ngược, mang lại lợi ích lâu dài cho chất khỏe.

"Khi các loại xe cá nhân chạy xăng dầu bị cấm, chắc chắn bầu trời Hà Nội sẽ trong xanh trở lại chứ không nhờ nhờ, xam xám như lâu nay. Từ bỏ xe chạy xăng chính là đẩy lui cái chết từ từ do chất độc trong không khí" - người này nói.

Trên báo Vietnamnet, độc giả để lại nhiều bình luận đa chiều trên các bài viết về vấn đề này. Một độc giả ký tên Lý Sơn cho rằng, quan trọng nhất là kiên trì làm từng bước, không được bỏ cuộc giữa chừng vì khó khăn. “Nếu có phương tiện công cộng đầy đủ, tôi tin nhiều người sẽ sẵn sàng từ bỏ xe xăng”, anh nói.

Hà Nội thường xuyên nằm trong top những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, với khoảng 5.800 người tử vong mỗi năm do các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí (theo Tổ chức Y tế Thế giới - WHO). Giao thông đường bộ là nguyên nhân chính, trong đó xe máy xăng chiếm 70% lượng khí thải từ phương tiện cá nhân.

Hạ tầng và chính sách hỗ trợ

Mặc dù mục tiêu hạn chế xe máy xăng được đồng tình, nhiều ý kiến lại bày tỏ lo ngại về lộ trình và điều kiện thực hiện.

GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông vận tải bày tỏ ý kiến trên Báo VOV: "Việc cấm xe máy xăng trong khu vực trung tâm Thủ đô là phù hợp với xu thế...Tuy nhiên, một chính sách đúng, nếu thiếu sự chuẩn bị đủ tốt, có thể gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực kiểu ngăn sông cấm chợ".

Trên báo Đại đoàn kết, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng có thể đưa ra một vài đề xuất loại xe điện, phương tiện công cộng chạy điện nào có thể thay thế tối ưu loại xe máy chạy xăng hiện nay, tác động đến đời sống người dân như thế nào? Kinh nghiệm thay thế của các nước trên thế giới ra sao?

“Tôi rất ủng hộ việc bảo vệ môi trường vì đó là yêu cầu cấp bách của xã hội song để thay thế 6,5 triệu xe máy chạy xăng hiện nay cần có phương án rất cụ thể và có trợ giúp gì cho người dân?” - ông Doanh nêu quan điểm.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh

TS.Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thừa nhận với Vietnamplus, xe máy ở Hà Nội là kế sinh nhai của nhiều người. Do đó, thành phố Hà Nội phải giải quyết bài toán hỗ trợ xe máy xăng chuyển sang điện; hỗ trợ các doanh nghiệp cung ứng, sản xuất xe điện và giải quyết vấn đề tồn đọng xe máy chạy bằng xăng. 

“Cơ quan quản lý về mặt kỹ thuật cần có các đề xuất nghiên cứu đánh giá tỷ mỷ và nếu cấp điện cao nhất hiện nay bao nhiêu kW thì mới tính được số xe chuyển đổi và lượng xe đi vào, từ đó định hình vùng phát thải thấp,” ông Tạo góp ý thêm.

Nhiều người dân, độc giả khi bình luận trên các tờ báo lớn nêu quan ngại về hạ tầng giao thông công cộng chưa đủ mạnh, với số lượng tuyến metro còn hạn chế và xe buýt chưa phủ khắp.

Lan Anh, sinh viên năm 2 Đại học Văn hóa Hà Nội, chia sẻ trên Sinh viên Việt Nam, dù sẵn sàng thích nghi vì môi trường xanh nhưng lo ngại về thời gian sạc, quãng đường di chuyển của xe điện, cùng với thiếu trạm sạc và chỗ đỗ xe.

Để lệnh cấm xe xăng theo các phân vùng thực sự hiệu quả và giảm thiểu tác động tiêu cực, các chuyên gia và người dân đã đưa ra nhiều kiến nghị, cho rằng cần có những giải pháp đồng bộ để từng bước đưa chính sách vào cuộc sống, tránh gây xáo trộn ảnh hưởng tới cuộc sống của đông đảo người dân.  

Nhiều ý kiến nhấn mạnh cần lộ trình cụ thể để tránh gây sốc cho người dân. Một độc giả của báo Vietnamnet, Vĩnh Lê cho rằng: “Nếu cứ hoãn, ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Tôi ủng hộ làm sớm nhưng phải rõ ràng lộ trình, chính sách hỗ trợ hợp lý”.  

Bích Câu

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại